|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thượng Hải sắp thành lập cảng thương mại tự do

07:00 | 21/10/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo đảng ở thành phố Thượng Hải xác nhận kế hoạch thành lập cảng thương mại tự do nhằm hạn chế các rào cản hàng hóa trong thời gian tới.
thuong hai sap thanh lap cang thuong mai tu do
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Thượng Hải đang chuẩn bị thành lập một cảng thương mại tự do theo chỉ đạo của chính quyền trung ương, ông Han Zheng, lãnh đạo đảng của thành phố này, cho biết hôm thứ Năm (19/10) tại Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19. Ông cho biết thêm sáng kiến này chỉ mới nằm trên giấy và cần sự chấp thuận của chính quyền trung ương trước khi tiến hành.

“Phát biểu của ông Han Zheng liên quan đến kế hoạch thành lập cảng thương mại tự do ở Thượng Hải đang giúp xóa bỏ tâm lý e dè với cổ phiếu các doanh nghiệp địa phương vì kế hoạch này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp này”, theo ông Wang Chen, đối tác tại Công ty Quản lý Đầu tư Xufunds. “Kỳ vọng Thượng Hải sẽ tăng tốc quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước tại địa phương sau Đại hội Đảng lần này đã thúc đẩy sức mua trên thị trường”.

Sau khi kế hoạch này được công bố, 11 công ty có cổ phiếu tăng điểm kịch trần đều có tên chứa từ “Thượng Hải”. Công ty TNHH Cảng Quốc tế Thượng Hải (SIPG) và Công ty Khu vực Thương mại Tự do Waigaoqiao là hai trong số những công ty có giá trị tăng đến 10%.

Điều này gợi nhớ đến cơn sốt năm 2013 khi kế hoạch thành lập khu thương mại tự do trong thành phố được thông qua, khiến giá các cổ phiếu chứa tên “Thượng Hải” tăng vọt. Tháng Tư vừa qua, thị trường chứng khoán tăng điểm khi nhà đầu tư nghe ngóng được kế hoạch thành lập một khu kinh tế mới tại vùng Xiongan gần Bắc Kinh.

Trường Giang