|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thực phẩm và đồ uống, bán lẻ hút vốn đầu tư nhất

15:13 | 26/08/2016
Chia sẻ
Quỹ đầu tư nước ngoài đã vượt qua các quỹ đầu tư tư nhân trong nước và nhà đầu tư ngành trong các hoạt động mua bán sáp nhập.

Theo báo cáo mới của Grant Thornton mang tên: "Kỳ vọng cho tăng trưởng đầu tư ổn định", hai ngành là “Thực phẩm và đồ uống”, “Bán lẻ” tiếp tục hấp dẫn đầu tư nhất, với 50% nhà đầu tư được khảo sát lựa chọn ngành Thực phẩm và Đồ uống và 41% lựa chọn ngành Bán lẻ. Những ngành này hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng Việt Nam, không chỉ nhờ vào sự tăng trưởng dân số mà còn do tăng trưởng về thu nhập bình quân.

Sự tăng trưởng ổn định trong thị trường Thực phẩm và Đồ uống và lĩnh vực phục vụ thức ăn nói riêng, được xem thị trường tiềm năng đối với các nhà đầu tư tư nhân tại Việt Nam. Gần đây, thị trường phục vụ thức ăn có nhiều thương vụ huy động vốn thành công như Wap&Roll (6,9 triệu USD), Kafe Group (5,5 triệu USD), Golden Gate (35 triệu USD), ... chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường này. Doanh thu của lĩnh vực phục vụ thức ăn được dự báo tăng trưởng bình quân 5,9% mỗi năm từ 447 nghìn tỷ đồng (20 tỷ USD) trong năm 2016 lên 562 nghìn tỷ đồng (25 tỷ USD) trong năm 2020.

tin nhap 20160826150603
Nguồn: Grant Thornton

Tương tự với kết quả khảo sát kỳ trước, ngành bán lẻ tiếp tục là một trong những ngành thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư tư nhân. Thương mại điện tử hiện đang là một xu hướng mới trong lĩnh vực bán lẻ. Mặc dù thương mại điện tử chỉ chiếm tỷ trọng 3% toàn ngành trong năm 2015, khu vực này đã tăng trưởng 37% trong năm trước và được dự báo đạt 10 tỷ USD trong năm 2020.

Xếp hạng thứ 3, ngành y tế và Dược phẩm được lựa chọn bởi 37% người tham gia là “rất hấp dẫn”. Ô nhiễm môi trường và các vấn đề thực phẩm sạch hiện đang ở mức báo động trong thời gian gần đây đã nâng cao mức độ quan tâm của người dân về sức khỏe. Ngoài ra, các kênh phân phối dược phẩm cũng đang bị phân mảnh và dịch vụ y tế vẫn còn thiếu hụt, đang là cơ hội thị trường tốt cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, mức khống chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các doanh nghiệp y tế và dịch vụ liên quan đã tăng lên 70% và việc cấp visa nhanh chóng cho các chuyên viên trong lĩnh vực y tế cũng tạo nên nhiều thay đổi quan trọng trong lĩnh vực này để thu hút đầu tư.

tin nhap 20160826150603
Thực phẩm và đồ uống hấp dẫn nhà đầu tư nhất.

Xếp hạng 4, ngành giáo dục được lựa chọn bởi 35% người tham gia là ngành rất hấp dẫn, tăng đáng kể 16% so với báo cáo kỳ trước. Trong những năm gần đây, chính phủ đã tăng ngân sách, xã hội hóa giáo dục và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào việc phát triển dịch vụ giáo dục và đào tạo tại Việt Nam. Với lực lượng dân số trẻ và giá trị truyền thống tập trung vào giáo dục, ngành này được kỳ vọng có thể tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong việc giáo dục ngôn ngữ nước ngoài, giáo dục đại học quốc tế, mẫu giáo và dịch vụ giáo dục trực tuyến.

Khảo sát cũng cho thấy các tổ chức, cá nhân khi tham gia đầu tư đều mong muốn tham gia vào các công ty trong danh mục, đặc biệt là việc quản trị và lập kế hoạch tài chính. Grant Thornton cho hay mặc dù một cơ cấu quản trị tốt không thể đảm bảo được sự thành công của doanh nghiệp, song một số yếu tố chính của việc quản trị doanh nghiệp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động.

Quản trị doanh nghiệp cũng có thể hỗ trợ gia tăng uy tín và danh tiếng, tạo nên sự hấp dẫn đối với nhiều bên quan tâm. Với mục tiêu cuối cùng đối với mỗi thương vụ đầu tư tư nhân là lợi nhuận khi thoái vốn, các giao dịch bán riêng lẻ hay chào bán ra đại chúng sẽ dễ dàng hơn nếu công ty được đầu tư có cơ cấu quản trị hiệu quả, đặc biệt là trong sự minh bạch và công bố thông tin.

“Bán cho nhà đầu tư ngành” tiếp tục được chọn nhiều nhất trong các chiến lược thoái vốn đối với các nhà đầu tư tư nhân trong kỳ khảo sát này. “Bán cho quỹ đầu tư” cũng đang là xu thế được lựa chọn, kể từ khảo sát nửa đầu năm 2015, và đang trở thành sự lựa chọn nhiều thứ hai cho hoạt động thoái vốn.

Quỹ đầu tư nước ngoài đã vượt qua các quỹ đầu tư tư nhân trong nước và nhà đầu tư ngành trong các hoạt động mua bán sáp nhập. Tỷ lệ người tham gia khảo sát cho rằng mức độ cạnh tranh của các quỹ đầu tư nước ngoài tăng đáng kể từ 27% lên đến 44%, trong khi đó tỷ lệ lựa chọn nhà đầu tư ngành giảm đáng kể từ 25% xuống 11%.

Trong thời gian gần đây, các quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu đang quan tâm nhiều hơn tới thị trường Việt Nam. Vào đầu năm 2016, Warburg Pincus đã công bố kế hoạch nhắm tới Việt Nam như là một mục tiêu đầu tư lâu dài ở Đông Nam Á. Một số quỹ cũng đã thực hiện đầu tư vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2016, như Standard Chartered đầu tư 28 triệu USD vào lĩnh vực tiêu dùng / fintech (ứng dụng Momo) và Navis đầu tư vào lĩnh vực y tế (bệnh viện HFH).

Các quỹ đầu tư tư nhân trong nước đã đánh mất vị trí đầu bảng với 24% số người được hỏi, xếp hạng 2 về khả năng cạnh tranh, giảm từ 30% trongnửa cuối năm 2015.

Minh Hương