Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát phương án tài chính dự án BOT Đèo Cả
Cập nhật lại phương án tài chính
Trước đó vào ngày 30/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Chính phủ về vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án và trạm thu phí La Sơn - Túy Loan hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Đồng thời, Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) cũng có đề nghị về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án BOT Đèo Cả.
Trả lời những kiến nghị nói trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát, cập nhật lại phương án tài chính.
Cụ thể, Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và nhà đầu tư đề xuất phương án xử lí tổng thể cho dự án với điều kiện phải bảo đảm nguyên tắc tôn trọng hợp đồng đã kí kết.
Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải xác định rõ mức vốn nhà nước tham gia đầu tư và cơ sở pháp lí áp dụng sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 này.
Vướng mắc về trạm thu phí La Sơn - Túy Loan
Liên quan đến dự án BOT Đèo Cả, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng vừa có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ ngày hôm qua, 26/8.
Theo hợp đồng kí kết, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 26,154 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỉ đồng (23,53%).
Hiện nay, các công trình hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và hầm Cù Mông đã được hoàn thành, hầm Hải Vân 2 dự kiến sẽ hoàn thành trong quí IV/2020.
Tuy nhiên, VCCI nhận thấy dự án còn nhiều vướng mắc trong cơ chế thực hiện thu phí tại trạm thu phí La Sơn - Túy Loan.
VCCI cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ không tổ chức thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan. Trong khi trước đó Bộ GTVT đã kí hợp đồng với nhà đầu tư (NĐT) trên cơ sở chấp thuận của Chính phủ là được phép sử dụng trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả.
Đối với vướng mắc này, Kiểm toán Nhà nước có ý kiến trường hợp không có nguồn thu trạm La Sơn - Túy Loan để đảm bảo thời gian hoàn vốn thì dự án cần bù đắp 2.280 tỉ đồng, đồng thời việc không thu phí tại trạm sẽ làm phân lưu dòng xe, dẫn đến sụt giảm doanh thu thu phí, ảnh hướng đến phương tài chính của dự án.
Kiến nghị giải ngân vốn ngân sách theo kế hoạch
Với những vướng mắc này, VCCI kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan xem xét thực hiện đúng cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng với nhà đầu tư như bố trí và thực hiện giải ngân 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước đúng tiến độ triển khai của dự án.
Đặc biệt, với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, Chính phủ cần có phương án xử lí dứt điểm theo hướng triển khai thu phí để hoàn vốn như thỏa thuận trong hợp đồng.
Đồng thời VCCI cũng kiến nghị Chính phủ thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến La Sơn - túy Loan nhằm hạn chế ảnh hưởng đến phân lưu và sụt giảm doanh thu tại các trạm trên tuyến Quốc lộ 1.