|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: 'Cấm triển khai dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao'

07:03 | 08/09/2016
Chia sẻ
Trước thực trạng nhiều dự án gây ô nghiễm, đặc biệt sự cố ở ven biển bốn tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết kiên quyết không vì tăng trưởng kinh tế đánh đổi môi trường.
thu tuong cam trien khai du an co nguy co o nhiem moi truong cao
Phát triển kinh tế đảm bảo môi trường. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường.

Nội dung trên được đề cập trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường vừa diễn ra.

Kết luận của Thủ tướng cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn quốc đã có trên 50 vụ việc gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong xã hội, đặc biệt là sự cố môi trường nghiêm trọng ở ven biển 4 tỉnh miền Trung là bài học lớn cho các bộ, ngành, địa phương.

Vì vậy, đối với việc đầu tư và phát triển kinh tế, Thủ tướng cho biết kiên quyết không vì tăng trưởng kinh tế đánh đổi môi trường.

Các dự án được lựa chọn đầu tư phải đảm bảo tiêu chí môi trường. Bộ Tài chính cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường phải cho các dự án tiến hành kí quĩ bảo vệ môi trường trước khi triển khai dự án có nguy cơ ô nhiễm cao. Thủ tướng chỉ thị sẽ cấm nhập khẩu công nghệ lạc hậu, cấm triển khai các dự án có nguy cơ ô nhiễm cao.

Chính phủ yêu cầu các Bộ đề xuất phương án cải cách thể chế đầu tư. Các doanh nghiệp gây ô nhiễm phải trả tiền, người được hưởng lợi từ môi trường phải trả chi phí bù đắp vốn đầu tư xử lí ô nhiễm.

Thủ tướng đưa ra chính sách phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ môi trường. Việt Nam sẽ tiến hành thu hút vốn đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài vào hoạt động xử lí rác thải và cung cấp các dịch vụ môi trường.

Theo văn bản kết luận, hiện nay cả nước vẫn còn tới 25% số khu công nghiệp và 95% số cụm công nghiệp chưa hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tình trạng xả thải không qua xử lý ra môi trường là rất nghiêm trọng, còn hơn 300 cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để.

Thủ tướng chỉ đạo bảo vệ môi trường phải huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp.

Minh Tâm

Nhập khẩu thép từ Trung Quốc cao kỷ lục, đà phục hồi ngành thép trong nước vẫn chưa chắc chắn
Với đà phục hồi hiện nay, dự báo sản xuất thép thành phẩm năm 2024 có thể đạt 30 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự phục hồi này không chắc chắn và các doanh nghiệp thép còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sức ép từ thép Trung Quốc.