|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thống nhất phương án đầu tư tuyến đường sắt TP HCM-Cần Thơ để trình Bộ GTVT phê duyệt

23:01 | 30/06/2017
Chia sẻ
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, đơn vị liên quan thống nhất quy hoạch, đầu tư tuyến đường sắt TPHCM-Cần Thơ để trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch trong thời gian sớm nhất.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP HCM, sau khi làm việc với các tỉnh thành, đơn vị liên quan về quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam để thống nhất về quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Trên cơ sở đó, trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tuyến đường sắt TPHCM- Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở KH-ĐT TP chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT các tỉnh nói trên và Tập đoàn Tài chính Canada MorFund, Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà Nước (HFIC) để thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ; đẩy nhanh công tác chuẩn bị hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng trình tự thủ tục quy định.

thong nhat phuong an dau tu tuyen duong sat tp hcm can tho trinh bo gtvt phe duyet
Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 15/6/2017, UBND TP HCM tổ chức cuộc họp đề xuất tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Đến dự có lãnh đạo 6 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua và đại diện Tập đoàn Tài chính Canada MorFund… Kết thúcc cuộc họp, lãnh đạo địa phương thống nhất đề xuất tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.

Ngày 7/1/2002, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 06/2002/QĐ-TTg quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Từ đó, nhiều cơ quan chuyên ngành lập báo cáo dự án tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ.

Đến ngày 6/11/2013, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý cho Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên theo hình thức hợp đồng BOT (100% vốn đầu tư của nhà đầu tư không cần bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam).

Theo đề xuất của Viện, điểm đầu vận tải hàng hoá: ga lập tàu hàng An Bình (thuộc xã An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương), thuộc tuyến đường sắt Trảng Bom, Hoà Hưng. Điểm đầu vận tải hành khách tại ga Tân Kiên (thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP HCM).

Điểm cuối tại ga Cái Răng (thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Theo đó, chiều dài toàn tuyến dài 135,5 km. Đường sắt hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, khổ đường 1.435 mm, tốc độ tàu khách 200 km/h; tốc độ tàu hàng 150 km/h. Như vậy, từ TP.HCM-Cần Thơ chỉ mất 45 phút. Toàn tuyến có 11 ga đi qua 6 tỉnh, thành phố nối với điểm dừng chân của đường cao tốc. 11 ga được xây dựng thành 11 thành phố vệ tinh công nghiệp hoá - hiện đại hoá.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khánh Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.