Thiết kế quần, áo độc và lạ nhưng hướng tới đại chúng, nữ doanh nhân suýt phá sản ở tuổi trên 35
Lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật ở thủ đô, Hà Linh Thư có sẵn tâm hồn nghệ sĩ từ nhỏ. Tuổi thơ của chị gắn liền với đam mê sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực thời trang.
Doanh thu cứ tăng rồi lại giảm
Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp vào năm 1999, chị công tác ở báo Lao Động với vị trí nhân viên thiết kế. Trong gần 10 năm làm việc cho báo Lao Động, trang bìa do chị thiết kế luôn đạt giải A.
Một mẫu thiết kế dành cho nữ giới của doanh nhân Hà Linh Thư. Ảnh: Hà Linh Thư
Ám ảnh bởi đam mê thời trang, năm 2002, chị mở một cửa hàng thời trang trên phố Nhà Chung để thỏa mãn đam mê sáng tạo. Chị coi bán quần, áo thời trang là nghề tay trái vào thời điểm đó. Khách hàng rất quan tâm sản phẩm của chị, đến nỗi cung không đủ để đáp ứng cầu.
Năm 2007, Thư đoạt giải nhất hạng mục "Trang phục đẹp nhất" trong cuộc thi Olympic Người mẫu Quốc tế ở Thượng Hải. Giải thưởng trở thành cú hích để chị quyết thôi việc ở báo và tập trung vào công việc kinh doanh, bất chấp sự can ngăn của mọi người.
"Hồi ấy, số lượng khách tới cửa hàng lớn dần, doanh thu tăng nên tôi nghĩ tôi nên mở rộng thành hệ thống cửa hàng", Thư kể.
Một bộ trang phục trẻ trung, năng động của Hà Linh Thư. Ảnh: Hà Linh Thư
Mạnh dạn thuê showroom trong một khách sạn 5 sao ở phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội để mở cửa hàng thứ hai, Thư thuê người quản lí chứ không đảm trách mọi việc như cửa hàng đầu tiên.
"Đồng thời tôi cũng quyết định tập trung vào thị trường đại chúng để thiết kế và sản xuất với số lượng lớn", chị nói.
Tình hình kinh doanh ở cửa hàng thứ hai không thuận lợi như cửa hàng đầu tiên. Doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Cho rằng chọn showroom trong khách sạn là quyết định sai vì giá thuê quá cao, Thư chuyển cửa hàng sang một trung tâm thương mại ở quận Đống Đa.
"Ban đầu doanh thu rất khá. Tôi rất yên tâm và nghĩ tôi đã đi đúng hướng, nên có phần chủ quan và bê trễ công việc", Thư thừa nhận.
Ban đầu, Hà Linh Thư thiết kế những mẫu thời trang độc đáo dành cho đối tượng tiêu dùng đại chúng. Ảnh: Hà Linh Thư
Vài tháng sau, kịch bản cũ lặp lại. Cả doanh thu và số khách hàng đều giảm dần. Thư lại tiếp tục chuyển cửa hàng. Thậm chí chị còn thuê cửa hàng mặt phố ở trung tâm quận Hoàn Kiếm. Nhưng doanh thu chỉ luôn ở mức âm hoặc bằng chi phí, chứ không lãi.
Năm 2012, khi Thư sắp cạn vốn thì cũng là lúc chị sinh con đầu lòng. Liên tục cố gắng mà không thoát khỏi bế tắc, trong khi con còn quá nhỏ và tuổi đã trên 35, chị nghĩ tới việc chỉ giữ lại một cửa hàng, hoặc quay trở lại công việc làm thuê.
Hành trình thay đổi bản thân để xoay chuyển vận mệnh
Khi bế tắc, Thư nhìn lại chặng đường khởi nghiệp 10 năm và nhận ra rằng, mặc dù chị có tài năng thiết kế, nhưng kiến thức về quản trị kinh doanh gần như bằng không. Với tâm hồn của một nghệ sĩ làm kinh doanh, chị hầu như quyết định theo bản năng.
Dành thời gian đọc nhiều sách về quản trị, hoạch định chiến lược, định vị thương hiệu, Thư nhận ra một yếu điểm cốt tử của chị: Tuy chị hướng tới số đông, song mẫu quần, áo mà chị thiết kế chỉ phù hợp với những người thích sự khác biệt và cá tính.
Nữ doanh nhân Hà Linh Thư (mặc trang phục màu đen) trong một buổi trình diễn bộ sưu tập do chị thiết kế. Ảnh: Hà Linh Thư
Vì thế, Thư đổi sang chiến lược kinh doanh mới, theo đó chị sẽ thiết kế sản phẩm theo bộ sưu tập và may với số lượng hạn chế. Thay vì mở nhiều cửa hàng, chị thuê một showroom gần Nhà Hát Lớn.
Chiến lược mới phát huy hiệu quả khá nhanh. Doanh thu tăng vọt vì giá cao hơn rất nhiều, trong khi số lượng hàng giảm. Nhân đà thành công ở Hà Nội, Thư "tấn công" thị trường TP Hồ Chí Minh. Tham vọng của chị là đặt ở mỗi thành phố lớn một showroom thời trang.
Hiện tại, thương hiệu thời trang Hà Linh Thư đã có chỗ đứng vững chắc trên cả nước. Nhiều phụ nữ quý phái chọn sản phẩm của Thư thay vì mua hàng nước ngoài. Để vươn tới tầm cao mới, Thư đang từng bước chuẩn bị để chinh phục thị trường quốc tế.