|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường tin tưởng Fed sẽ tăng lãi suất sau phiên họp ngày mai

10:17 | 13/06/2017
Chia sẻ
Theo kết quả khảo sát 43 nhà kinh tế học của Bloomberg, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm hai lần, và bắt đầu kế hoạch thu hẹp quy mô tài sản vào cuối năm nay, bất chấp triển vọng lạm phát giảm.
fed se tang lai suat them hai lan trong nam 2017

Kết quả khảo sát hôm 5 – 8/6 cho thấy, các nhà kinh tế học kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất khi kết thúc phiên họp diễn ra trong hai ngày vào thứ Tư (14/6), và vào tháng 9 năm nay. Theo sau đó là kế hoạch thu hẹp quy mô tài sản vào quý IV năm 2017.

Trước đó, các chuyên gia phân tích dự báo Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 và tháng 12. Điều này có nghĩa là kể cả khi niềm tin về khả năng Fed có thể đạt mục tiêu lạm phát sớm giảm xuống, thị trường vẫn mong chính sách thắt chặt được áp dụng .

fed se tang lai suat them hai lan trong nam 2017

Sau khi tốc độ tăng giá chậm lại trong thời gian gần đây, chỉ 11% các nhà kinh tế học tham gia khảo sát nhận định lạm phát sẽ ghi nhận 3 tháng liên tiếp đạt hoặc vượt qua mức mục tiêu 2% của Fed trong năm nay. Số liệu này giảm so với mức 42% hồi tháng 3.

“Tỷ lệ lạm phát cơ bản đang giảm, có thể khiến Fed không thể đạt được mục tiêu của mình. Fed cần cẩn trọng hơn về cách họ đánh giá lạm phát”, ông Omair Sharif, chuyên gia kinh tế cấp cao của Societe General ở New York, cho biết.

Mặc dù phần lớn thị trường dự đoán lãi suất sẽ tăng trong tuần này, quan điểm của các nhà hoạch định chính sách của Fed đang bị chia thành hai hướng. Nguyên nhân là vì tỷ lệ thất nghiệp giảm trong năm nay, và phản ứng hờ hững một cách bất ngờ của thị trường về tiền lương và giá hàng hóa.

fed se tang lai suat them hai lan trong nam 2017

Tăng trưởng thu nhập trung bình một giờ hàng năm giảm từ 2,8% trong tháng 2 xuống còn 2,5% tháng 5, dù tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,3%, mức thấp nhất trong 16 năm. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng, sau khi loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, đã giảm còn 1,5% trong 12 tháng tính đến hết tháng 4, so với mức 1,8% của tháng 2.

Mặc dù vậy, giới kinh tế học có niềm tin nhiều hơn so với nhà đầu tư về việc Fed sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay, phù hợp dự báo của các nhà hoạch định chính sách cập nhật trong tháng 3. Gần 90% tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 6, và 50% về khả năng có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, lạm phát yếu đã thay đổi cách nhìn nhận về rủi ro xung quanh chính sách tiền tệ của các nhà kinh tế học. Nhìn chung, nhiều người trả lời tham gia khảo sát coi những rủi ro đó có ảnh hưởng như nhau, trong khi 2 tháng trước, họ lo ngại nhiều hơn về việc tăng trưởng nhanh hơn dự báo và lạm phát có thể làm gián đoạn quan điểm của Fed.

Ngoài ra, các nhà kinh tế học chỉ ra rằng rủi ro lớn nhất về triển vọng kinh tế của Fed nằm ở khả năng chính sách tiền tệ nới lỏng có thể thúc đẩy tình trạng bong bóng tài sản, đe dọa tới tính ổn định của ngành tài chính.

Về kế hoạch thu hẹp tài sản trị giá 4.500 tỷ USD, 67% các nhà kinh tế học cho biết Fed sẽ bắt đầu tiến hành kế hoạch cắt giảm sau hai lần tăng lãi suất, và bước đầu sẽ giảm 11 tỷ USD/tháng, trong đó có 6 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 5 tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế học còn đang gặp vướng mắc vì dự đoán trước đó về khả năng lãi suất sẽ lên đến 3%, và lùi thời điểm đạt được mức lãi suất này xuống 6 tháng, tức là đến quý IV năm 2019.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.