|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Thị trường thế giới ngày 10/4] Giá vàng, dầu tăng vì bất ổn chính trị

08:13 | 10/04/2017
Chia sẻ
Cập nhật tình hình giá vàng, dầu trên thị trường thế giới ngày 10/4.
thi truong the gioi ngay 104 gia vang dau tang vi bat on chinh tri
Bảng cập nhật tình hình giá vàng, dầu. Tổng hợp: Lyly

Trên thị trường vàng, giá tăng nhẹ trong phiên giao dịch sớm ngày thứ Hai (10/4) vì căng thẳng chính trị sau khi Mỹ phóng tên lửa vào căn cứ không quân của Syria tuần trước.

Tuần trước, giá vàng rời khỏi đỉnh 5 tháng hôm thứ Sáu (7/4) vì đồng USD mạnh lên dù báo cáo việc làm của Mỹ không tốt như kỳ vọng. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch sớm ngày 7/4, giá vàng cũng đã tăng vì trận phóng tên lửa của Mỹ nhắm vào căn cứ không quân của Syria.

Tuần này, thị trường sẽ dồn tâm điểm vào bài phát biểu của chủ tịch Fed, bà Janet Yellen sẽ có bài phát biểutại trường đại học Michigan vào thứ Hai (10/4). Các nhà đầu tư hy vọng bài phát biểu của bà Yellen sẽ đề cập đến một số gợi ý về thời gian nâng lãi suất tiếp theo và kế hoạch cắt giảm bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương.

Trên thị trường dầu, giá tăng trong ngày hôm nay (10/4) nhờ căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và vụ Mỹ bắn tên lửa vào căn cứ quân đội của Syria.

Tuần trước, giá dầu tăng trong 4 ngày giao dịch liên tiếp tính đến ngày 7/4 sau khi Mỹ bắn 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria. Theo Mỹ, đây là biện pháp trừng phạt chính quyền ông Bashar al-Assad vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học đối với người dân ở đây.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định những phản ứng đầu tiên về vụ không kích là thái quá vì Syria chỉ là một nước xuất khẩu dầu nhỏ. Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ nói rằng vụ tấn công sẽ không mở rộng leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, thị trường vẫn tập trung vào tình hình sản xuất dầu ở Mỹ, với lo ngại đây có thể là yếu tố ảnh hưởng tới những nỗ lực cân bằng thị trường cung và cầu dầu toàn cầu của các nước xuất khẩu dầu chủ chốt.

Công ty cung cấp dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes cho biết tổng số giàn khoan tại Mỹ đã tăng lên 672 giàn, nhiều nhất kể từ tháng 9/2015, với lượng tồn kho tăng lên 535,5 triệu thùng, gây lo ngại về việc dư thừa dầu toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường vẫn lạc quan rằng OPEC sẽ kéo dài cam kết giảm sản lượng với các nước ngoài OPEC qua tháng 6 để cân bằng thị trường. Bộ trưởng các nước thành viên OPEC và ngoài OPEC sẽ nhóm họp vào cuối tháng 4 để đưa ra ý kiến về số phận của bản cam kết. Quyết định cuối cùng về việc có kéo dài thỏa thuận qua tháng 6 sẽ được công bố vào ngày 25/5.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào báo cáo hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) và cơ quan Năng lượng Quốc tế để đánh giá mức cung và cầu toàn cầu.

Tố Tố