|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (2/8): Giá cà phê tháng 7 tiếp tục giảm, sản lượng gạo ĐBSCL không bị ảnh hưởng nặng bởi sự cố vỡ đập tại Lào

18:52 | 02/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 2/8 nổi bật với thông tin giá cà phê tháng 7 giảm 100 - 300 đồng/kg xuống còn 34.700 - 35.400 đồng/kg. Trong khi đó, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào không gây thiệt hại nặng nề cho sản lượng gạo tại ĐBSCL. 
thi truong hang hoa 28 gia ca phe thang 7 tiep tuc giam san luong ca phe nien vu 2018 2019 du bao dat ky luc Thị trường hàng hóa (1/8): Giá heo hơi tháng 7 tăng mạnh, xuất khẩu gạo Myanmar giảm
thi truong hang hoa 28 gia ca phe thang 7 tiep tuc giam san luong ca phe nien vu 2018 2019 du bao dat ky luc Thị trường hàng hóa (31/7): Giá gas tăng mạnh, xuất khẩu gạo Việt 7 tháng đạt gần 2 tỷ USD

1. Người trồng cà phê Việt Nam dự báo mùa vụ cao kỷ lục trong năm 2018 - 2019

Người trồng cà phê ở Việt Nam, quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất, đang chuẩn bị đón nhận một vụ thu hoạch lớn chưa từng có vào mùa tới nhờ thời tiết tốt ủng hộ sự phát triển của cây trồng và tái canh cho năng suất cao. Trong khi đó, giá cà phê nội địa vẫn duy trì ở mức thấp.

Theo kết quả khảo sát 15 nhà giao dịch và các chuyên gia phân tích của Bloomberg, sản lượng cà phê ước tính sẽ lên đến 1,8 triệu tấn trong năm mùa vụ bắt đầu từ tháng 10 với giả định thời tiết bình thường.

Con số này tăng so với mức 1,79 triệu tấn trong một cuộc khảo sát vào tháng trước và dự báo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNNT) đưa ra hôm 1/8, rằng sản lượng sẽ vượt ngưỡng 1,8 triệu tấn.

2. Giá cá tra tháng 7 giảm mạnh

Theo Báo cáo thực hiện kế hoạch tháng 7/2018 của ngành nông nghiệp và phát triển (Bộ NN&PTNT), trong tháng 7, giá cá tra giảm mạnh, hiện chỉ còn 26.000 – 27.000 đ/kg, giảm khoảng 3.000 đ/kg so với tháng trước.

So với thời kỳ đỉnh điểm hồi tháng 3 là 32.000 đồng/kg, giá cá tra giảm 5.000 - 6.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu giảm. Các nhà nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc tạm ngừng thu mua cá tra để tiêu thụ hết lượng hàng đã nhập trước đó.

3. Báo động tình trạng phá hoại nông sản

Những năm gần đây, trên địa bàn Tây Nguyên liên tục xảy ra tình trạng các đối tượng xấu phá hoại cây trồng của nhiều hộ dân. Lợi dụng các vườn rẫy ở xa nhà chủ, nhiều kẻ xấu tấn công các vườn nông sản, cắt trộm dây tiêu, chặt cành cà phê... khiến nhiều nông hộ rơi vào cảnh điêu đứng.

Vấn nạn này đã diễn ra trong suốt một thời gian dài, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nông dân nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp để khống chế.

4. VASEP: Rủi ro Trung Quốc 'mượn' danh tôm Việt xuất sang Mỹ trước chiến tranh thương mại

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thủy sản Việt Nam trong đó có tôm cũng sẽ chịu một số tác động.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chiến tranh thương mại này được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thủy sản Việt Nam trong đó có tôm cũng sẽ chịu một số tác động.

VASEP quan ngại Mỹ sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn về xuất xứ tôm từ Việt Nam. Cũng có khả năng DN tôm Trung Quốc sẽ “mượn” danh nghĩa tôm Việt Nam để xuất đi Mỹ.

5. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 đạt gần 4,8 tỷ USD, dự báo tăng mạnh trong quý III

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 7 tăng mạnh 7% so với mức tăng trưởng chỉ 3% trong tháng 6, đạt 793 triệu USD. Kết quả XK thủy sản 7 tháng đầu năm đạt khoảng 4,78 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo XK tôm sẽ hồi phục trong những tháng tiếp theo vì nhu cầu trên thị trường đang tăng trở lại. Thêm vào đó, giá tôm nguyên liệu trong nước cũng đang bình ổn và có xu hướng tăng. Giá tôm được dự báo tăng trong khoảng tháng 9 và 10 năm nay. Năm nay, sản lượng tôm nước lợ ước đạt 720.000 tấn (tăng 13,1% so với ước thực hiện 2017). Trong đó, sản lượng tôm sú đạt 290.000 tấn (tăng 4,7%) và sản lượng tôm chân trắng 430.000 tấn (tăng 0,7%).

XK cá tra dự báo sẽ tăng mạnh khoảng 30% trong quý III và những tháng cuối năm, các sản phẩm hải sản như cá ngừ tăng khoảng 15%, mực và bạch tuộc tăng 10%. VASEP dự báo XK thủy sản trong quý III sẽ đạt khoảng 2,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ.

5. Bộ NN&PTNT: Giá cà phê khó phục hồi trong thời gian tới

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) dự báo giá cà phê khó tăng mạnh do thị trường vẫn chịu áp lực nguồn cung từ mùa vụ mới và nhu cầu chưa có nhiều cải thiện.

So với tháng trước, giá cà phê vối nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 100 - 300 đồng/kg xuống còn 34.700 - 35.400 đồng/kg. Giá cà phê giảm do dự báo vụ mùa mới năm nay của Brazil sẽ đạt ngưỡng kỷ lục hơn 60 triệu bao và sản lượng cà phê Việt Nam sẽ hơn 29,9 triệu bao, mức đỉnh nhiều năm gần đây.

6. Nhà chế biến thịt heo Trung Quốc 'phớt lờ' lời đe dọa tăng thuế quan của ông Trump

Theo Bloomberg, một trong những nạn nhân đáng chú ý nhất của cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc dường như đang dần trở nên "miễn dịch" đối với tin tức về thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, cổ phiếu của tập đoàn WH Group đã tăng tới 5,6% tại Hồng Kông trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/8), trước khi chững lại vào buổi chiều, vì dường như thị trường đã bỏ qua tin tức về khả năng Mỹ đánh thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty thịt heo lớn nhất thế giới, tạo ra gần 60% doanh thu và lợi nhuận tại Mỹ, đã giảm 33% từ mức cao vào tháng 2 trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

7. Sự cố vỡ đập tại Lào không gây thiệt hại lớn tới sản lượng gạo ở ĐBSCL

Hôm thứ Tư (1/8), các quan chức chính phủ cho biết, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào gây lũ lụt và làm ngập hàng ngàn hecta ruộng lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhưng thiệt hại không lớn và không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo.

Theo Reuters, một con đập nằm trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy trị giá 1,2 tỷ USD của Lào đã bị vỡ trong tuần trước, gây ra những dòng nước lớn đổ vào các khu vực lân cận, gây ra lũ sớm tại khu vực ĐBSCL.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.