|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (26/6): Gần 350 tổ chức tham gia đấu thầu 800.000 tấn gạo Philippines, EC sẽ xem xét lại vấn đề 'thẻ vàng'

20:33 | 26/06/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 26/6 nổi bật với thông tin Gần 350 tổ chức tham gia đấu thầu 800.000 tấn gạo Philippines. Nông dân đánh bắt thủy sản vui mừng sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam và sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” của Việt Nam vào tháng 1/2019.
thi truong hang hoa 266 gan 350 to chuc tham gia dau thau 800000 tan gao philippines ec se xem xet lai van de the vang Thị trường hàng hóa (25/6): Thịt heo được xuất khẩu chính ngạch, giá lúa ĐBSCL tiếp tục giảm
thi truong hang hoa 266 gan 350 to chuc tham gia dau thau 800000 tan gao philippines ec se xem xet lai van de the vang Thị trường hàng hóa (22/6): Giá gạo tại Lào đắt nhất trong khu vực, giá xăng giảm
thi truong hang hoa 266 gan 350 to chuc tham gia dau thau 800000 tan gao philippines ec se xem xet lai van de the vang Thị trường hàng hóa (21/6): Thép Việt có thể bị Mỹ điều tra CBPG, CTC

1. Gần 350 tổ chức tham gia thầu hợp đồng nhập khẩu hơn 800.000 tấn gạo của Philippines

Cơ quan Lương thực Philippines (NFA) tối muộn ngày 25/6 tổ chức lễ mở đơn xin thầu hợp đồng nhập khẩu 805.000 tấn gạo theo chương trình MAV của chính phủ nước này.

thi truong hang hoa 266 gan 350 to chuc tham gia dau thau 800000 tan gao philippines ec se xem xet lai van de the vang

Có tất cả 348 doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức của nông dân nộp đơn xin thầu hợp đồng nhập khẩu gạo này của NFA, trang Manila Times cho biết.

Tuy nhiên theo văn bản hướng dẫn từ chính phủ Philippines, mỗi tổ chức phi nông dân sẽ được nhập khẩu tối đa 50.000 tấn gạo trong khi con số này với một tổ chức của nông dân chỉ là 5.000 tấn.

Tuy nhiên, để đảm bảo không xảy ra tình trạng các công ty lớn độc quyền, NFA chỉ phân phối 80% lượng gạo nhập khẩu, tương đương 644.000 tấn gạo, cho các tổ chức phi nông nghiệp. Các tổ chức nông nghiệp sẽ chịu trách nhiệm nhập khẩu 20% còn lại, tương đương 161.000 tấn gạo, người đứng đầu NFA, ông Jason Y. Aquino cho biết.

2. Vàng sẽ 'lên ngôi' khi chiến tranh tiền tệ chấm dứt sự thống trị của đồng USD

Các chuyên gia cho rằng, thế giới đang đối mặt với một cuộc chiến tiền tệ và loại tài sản duy nhất có thể bảo vệ nhà đầu tư trước sự sụp đổ của đồng bạc xanh là vàng. Trong bối cảnh sức mạnh địa chính trị đang dịch chuyển từ Tây sang Đông, sự thống trị của Mỹ có thể sẽ sớm kết thúc.

Một trong những dấu hiệu của quá trình trên là sự “hồi hương” của vàng ra khỏi nước Mỹ. Các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Hà Lan đã bắt đầu chuyển vàng về nước. Lý do là Chiến tranh Lạnh đã kết thúc và các nước không còn nhìn thấy Nga như một mối đe dọa, theo ông Claudio Grass – một nhà tư vấn kim loại quý độc lập và là Đại sứ Viện Nghiên cứu Mises.

3. EC sẽ xem xét lại vấn đề 'thẻ vàng' của Việt Nam vào tháng 1/2019

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), sau thời gian kiểm tra, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam và sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” của Việt Nam vào tháng 1/2019.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, để khắc phục được “thẻ vàng”, thủy sản Việt Nam vẫn còn một số thách thức lớn. Trong đó, việc kiểm soát đánh bắt, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác còn nhiều lỗ hổng.

Công tác kiểm soát đánh bắt cũng lộ rõ nhiều vấn đề cần xử lý. Hiện nay, Việt Nam có gần 110.000 tàu cá, trong đó khoảng 33.000 tàu cá đánh bắt xa bờ (công suất 90 CV trở lên), nhưng chỉ khoảng 3.000 tàu được lắp thiết bị định vị vệ tinh Movimar. Như vậy, lượng tàu cần lắp các thiết bị định vị vệ tinh còn rất lớn.

4. 3 phương án trả đũa của EU nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô

Lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump đánh thuế nhập khẩu lên ô tô lắp ráp tại châu Âu sẽ khiến căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang và khiêu khích các đòn trả đũa từ Liên minh Châu Âu (EU).

Các nhà phân tích cho rằng EU có thể tái sử dụng kịch bản từng áp dụng sau khi Tổng thống Trump áp thuế nhôm, thép nhập khẩu từ châu Âu – quyết định đã khiến 28 quốc gia thành viên EU đồng loạt đánh thuế trả đũa lên 3 tỷ USD hàng hóa Mỹ hồi tuần trước.

5. Cục Thú y Nhật Bản cấp phép thêm 2 dây chuyền chế biến thịt gà xuất khẩu từ Việt Nam

Ngày 22/6/2017, Cục Thú y Nhật Bản đã chính thức cho phép Cty TNHH Kyou & Unitek đóng tại tỉnh Đồng Nai được phép XK thịt gà chế biến sang Nhật Bản.

Việc cấp phép diễn ra sau gần 2 năm Cục Thú y (Bộ NN- PTNT) tích cực đàm phán với phía Nhật Bản và hướng dẫn cho Cty TNHH Kyou & Unitek về các yêu cầu vệ sinh thú y của Nhật Bản đối với chuỗi SX thịt gà chế biến để XK sang thị trường này. Tính đến hết tháng 5/2018, công ty đã XK được 37 lô hàng thịt gà chế biến sang Nhật Bản, và tất cả các lô hàng đều đạt yêu cầu về an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Do nhu cầu XK thịt gà sang Nhật Bản ngày càng tăng cao, Cty TNHH Koyu & Unitek đã đề nghị Cục Thú y tiếp tục trao đổi với Cục Thú y Nhật Bản để được lắp đặt thêm hai dây chuyền chế biến thịt gà, nhằm nâng công suất và đa dạng sản phẩm thịt gà XK. Sau đó, Cục Thú y đã tích cực trao đổi, đàm phán với Cục Thú y Nhật Bản để thống nhất các yêu cầu về thú y đối với các dây chuyền SX mới và sản phẩm mới do công ty đề xuất.

6. Phó chủ tịch Hiệp hội thép: Không nên quá lo ngại khả năng Mỹ điều tra lẩn tránh thuế đối với thép

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sưa cho rằng không nên quá lo ngại khả năng Mỹ điều tra lẩn tránh thuế đối với thép. Nguyên nhân là Việt Nam đã chủ động được nguồn nguyên liệu tôn cuộn cán nóng để sản xuất tôn mạ và thép cuộn cán nguội thay vì phải hoàn toàn nhập khẩu như trước kia.

Ngày 12/6, một số doanh nghiệp sản xuất thép tại Mỹ đã nộp đơn yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ (DOC) điều tra và áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế chống trợ cấp (CTC) đối với một số sản phẩm thép được nhập khẩu từ Việt Nam, Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết.

Cụ thể, nguyên đơn cáo buộc rằng sau khi Mỹ tiến hành điều tra CBPG và CTC vào năm 2015, lượng nhập khẩu thép carbon chống ăn mòn và thép cán nguội từ Hàn Quốc và Đài Loan giảm nhưng nhập khẩu từ Việt Nam lại tăng mạnh. Cũng theo phía Mỹ, Việt Nam nhập khẩu thép cán nóng từ hai quốc gia này để sản xuất sản phẩm bị điều tra, và việc sản xuất này không được coi là chuyển đổi đáng kể.

Xem thêm

Đức Quỳnh