|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (14/9): Giá gạo Việt Nam duy trì đà tăng, ngành thép chịu áp lực từ cả trong và ngoài nước

18:43 | 14/09/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 14/9 nổi bật với thông tin giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp; ngoài ra, ngành thép Việt Nam xuất khẩu chịu hàng loạt lệnh thuế, điều tra từ đầu năm đến nay. 
thi truong hang hoa 149 gia gao viet nam duy tri da tang nganh thep chiu ap luc tu ca trong va ngoai nuoc Thị trường hàng hóa (13/9): Heo hơi tăng 3.000/kg, Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cá tra, basa Việt Nam

1. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ hai liên tiếp vì nguồn cung thắt chặt

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tiếp tục giảm trong tuần này vì đồng rupee và nhu cầu vẫn yếu, với người mua dự báo giá sẽ còn xuống nữa, trong khi nguồn cung thấp và triển vọng đạt được một thỏa thuận mới với Philippines đã kéo giá gạo Việt Nam tăng cao.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã tăng 2 - 3 USD lên 400 - 405 USD/tấn từ mức 397 - 403 USD vào tuần trước.

"Philippines sắp công bố một kế hoạch mua thêm 133.000 tấn, trong khi nguồn cung đang ngày càng thắt chặt", một thương nhân ở TP HCM nói.

2. [Phần 1] Sức ép trong và ngoài nước đè lên thép Việt Nam

Trong 128 vụ điều tra, khởi kiện thì có tới đến 85% liên quan đến ngành thép. Tổng cộng có 11 thị trường đã khởi kiện Việt Nam như Mỹ, EU, Liên minh Kinh tế Á Âu.

Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), chỉ riêng tháng 8, ngành thép đã hứng chịu tới 8 đợt "tấn công" dồn dập từ 7 thị trường khác nhau là Thái Lan, EU, Canada, Malaysia, Mỹ, Liên minh kinh tế Á- Âu và Ấn Độ.

3. Cả nước tiêu thụ khoảng 1,78 triệu m3 xăng E5 RON92

Trong nửa đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước đạt khoảng 4,43 triệu m3; trong đó xăng E5 RON92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng khoảng 40,18%.

Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học, do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 13/9. Mặt khác, cùng với lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa đã tăng khoảng 31,18% so với năm 2017, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao.

4. Nếu bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào Việt Nam, sức tàn phá rất khủng khiếp

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, ông Ken Inui - Chuyên gia phòng thí nghiệm Trung tâm Khần cấp kiểm soát bệnh động vật lây truyền qua biên giới (thuộc FAO) cho biết, hiện nay chưa có vắc-xin ngăn chặn loại bệnh này.

Bên cạnh đó, bệnh dịch này tồn tại lâu hơn so với các loại bệnh khác như dịch cúm gia cầm. Điền hình như Tây Ban Nha phải mất 35 năm mới đẩy lùi được căn bệnh này.

5. Hồ tiêu nhập khẩu giá rẻ từ Việt Nam đã 'cướp đi' niềm hy vọng của Ấn Độ

Xu hướng tăng của giá tiêu được ghi nhận trong tháng trước, theo sau những trận mưa liên tiếp ảnh hưởng tới mùa vụ tại Kerala và Karnataka, có vẻ sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn.

Giá tiêu tại Kochi, đã tăng từ 340 – 350 rupee/kg vào giữa tháng 7 lên khoảng 410 – 413 rupee hồi cuối tháng 8, hiện đã giảm và dao động quanh 365 – 390 rupee/kg, tùy thuộc vào chất lượng.

Xem thêm

Tố Tố