|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ, Pakistan là nhân tố thúc đẩy dư thừa nguồn cung đường toàn cầu

15:56 | 14/09/2018
Chia sẻ
Các chính sách của Ấn Độ và Pakistan đã đóng góp vào sự dư thừa trên thị trường đường thế giới, Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Simon Birmingham cho biết.
an do pakistan la nhan to thuc day du thua nguon cung duong toan cau Nguồn cung đường thế giới tăng chóng mặt, sẽ dư thừa kỷ lục

“ Rõ ràng trợ cấp xuất khẩu được chính phủ Ấn Độ và Pakistan giới thiệu gần đây đã đóng góp vào tăng trưởng dư thừa trên thị trường toàn cầu”, ông Birmingham cho biết.

“[Australia] đã bày tỏ lo ngại của mình một cách rõ ràng nhất đến chính phủ Ấn Độ và Pakistan”.

an do pakistan la nhan to thuc day du thua nguon cung duong toan cau
Ảnh: REUTERS/Rupak De Chowdhuri

Giá đường thô giao sau trên sàn New York giảm xuống mức thấp nhất 10 năm ở 9,91 US cent hôm 22/8, vì Ấn Độ và Pakistan đều tiến hành trợ cấp giá để thúc đẩy sản xuất địa phương.

Ấn Độ, được dự báo sẽ vượt qua Brazil và trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong năm nay, đã thông qua kế hoạch trợ cấp 55 rupee/tấn mía được bán (tương đương 0,7623 USD/tấn) trong tháng 5.

Còn Pakistan, với sản lượng đường đã tăng trong những năm gần đây, đã tăng 4 lần khối lượng đường được trợ cấp xuất khẩu lên 2 triệu tấn để giảm nguồn cung nội địa dư thừa.

Phát biểu của ông Birmingham được đưa ra sau khi Reuters báo cáo các tổ chức ngành đường của Australia và Brazil đang giải quyết phàn nàn trước đó đệ trình lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về khả năng Ấn Độ trợ cấp đường xuất khẩu.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.