|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường căn hộ cả nước quý III giảm do vướng tháng Ngâu, nguồn cung quận 9 sẽ dẫn đầu TP HCM

10:02 | 11/10/2018
Chia sẻ
Nguồn cung sơ cấp của căn hộ để bán tại TP HCM quý III ghi nhận giảm 26% theo quý, lượng giao dịch giảm 30%; nguồn cung tại Hà Nội cũng giảm 29%, số căn bán được cũng giảm 16%. Chuyên gia của Savills nhận định là do quý III vướng tháng Ngâu nên thị trường sụt giảm.
thi truong can ho ca nuoc quy iii giam do vuong thang ngau nguon cung quan 9 se dan dau tp hcm trong tuong lai Khu Đông độc chiếm thị phần căn hộ, nhà đất Sài Gòn
thi truong can ho ca nuoc quy iii giam do vuong thang ngau nguon cung quan 9 se dan dau tp hcm trong tuong lai Căn hộ hạng C đang dẫn dắt thị trường bất động sản TP HCM

Báo cáo Thị trường Bất động sản TP HCM quý III/2018 của Savills nhận định, nguồn cung mới của phân khúc căn hộ bán rất hạn chế, bao gồm 14 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 10 dự án hiện hữu, cung cấp hơn 7.700 căn hộ ra thị trường. Nguồn cung sơ cấp ghi nhận giảm 26% theo quý và giảm 47% theo năm, đạt hơn 18.800 căn.

thi truong can ho ca nuoc quy iii giam do vuong thang ngau nguon cung quan 9 se dan dau tp hcm trong tuong lai
Đại diện Savills TP HCM trình bày Báo cáo Thị trường Bất động sản TP HCM quý III/2018. (Ảnh: Hiếu Quân)

Lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 10.000 căn, giảm 30% theo quý và giảm 13% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt mức 53%, giảm 3 điểm % theo quý nhưng tăng 21 điểm % theo năm. Trong đó, hạng C vẫn chiếm ưu thế với 54% thị phần, còn hạng A có tình hình hoạt động tốt với lượng giao dịch tăng 58% theo quý.

thi truong can ho ca nuoc quy iii giam do vuong thang ngau nguon cung quan 9 se dan dau tp hcm trong tuong lai
Giá bán trung bình và tỷ lệ hấp thụ của các phân khúc căn hộ tại TP HCM trong quý III/2018.

Savills thông tin, đến năm 2020, dự kiến có khoảng 124.000 căn được chào bán từ 94 dự án; quận 9 sẽ chiếm thị phần lớn nhất với 32%.

Tương tự, Báo cáo Thị trường Bất động sản Hà Nội quý III/2018 của Savills cũng cho biết, nguồn cung mới và lượng giao dịch của phân khúc căn hộ bán đều giảm. 13 dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo của 18 dự án trước đó cung cấp ra thị trường 6.910 căn hộ, giảm 29% theo quý nhưng tăng 12% theo năm. Tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường Hà Nội ghi nhận đạt 27.380 căn, giảm 2% theo quý nhưng tăng 14% theo năm.

Số căn bán được cũng giảm 16% theo quý nhưng tăng 11% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 24%, giảm 4 điểm % theo quý và giảm 1 điểm % theo năm.

Giá chào bán trung bình của căn hộ tại Hà Nội trong quý III đạt 1.330 USD/m2, tăng 6% theo quý và 5% theo năm. Hạng B tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với hơn 60% thị phần, theo sau là hạng C với 33%.

Savills cho rằng, trong quý cuối năm 2018, hơn 4.500 căn hộ sẽ được tung ra thị trường từ 11 dự án, phần lớn là phân khúc Hạng B.

Tại buổi báo cáo ở Hà Nội, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội giải thích nguyên nhân thị trường căn hộ để bán quý III sụt giảm (cả ở TP HCM và Hà Nội) cả về nguồn cung và lượng giao dịch.

Theo ông Hiển, năm nào quý III thị trường căn hộ bán cũng sụt giảm bởi đây là thời gian có tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) nên doanh số bán hàng chậm hơn do tâm lý người Châu Á kiêng mua nhà dịp này. Khách thường giữ chỗ để chờ giao dịch trong quý IV. Quý III cũng thường là quý mà thị trường có những băn khoăn, bận rộn, lo lắng; trong khi đó quý IV lại là thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu hồi các nguồn tiền để chốt lời, cũng là quý mà mọi người bắt đầu chuẩn bị vào Tết Nguyên đán.

“Trong quý IV của nhiều năm trở lại đây, sức mua rất lớn và thời gian này cũng thường có những cơn sóng nhẹ của bất động sản. Những sản phẩm đưa ra đúng phân khúc, đúng yêu cầu của thị trường thì chắc chắn sẽ tạo ra những đợt sóng lớn”, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills dự báo.

Xem thêm

Hiếu Quân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.