|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thế giới tìm cách tăng năng suất gạo với ít nguồn tài nguyên

08:08 | 18/10/2018
Chia sẻ
Với nhu cầu lương thực của thế giới được dự báo sẽ tăng khoảng 70% vào năm 2050, chính phủ các nước và nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp đang nỗ lực để giúp người nông dân sản xuất nhiều gạo nhưng sử dụng ít tài nguyên hơn.

Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), trong quyết tâm tìm ra giải pháp cho các vấn đề nông nghiệp đặc biệt về sản xuất lúa gạo, đã hợp tác với Corteva Agriscience, bộ phận nông nghiệp của DowDuPont, tại Singapore hôm 16/10, nơi hội nghị lúa gạo quốc tế lần thứ 5 (IRC).

Hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) cho một thỏa thuận trong nhiều năm về hợp tác nghiên cứu lúa gạo, triển khai các công nghệ nhân giống mới và phát triển các chương trình nhân giống.

"Mục tiêu chung của chúng tôi trong mối quan hệ đối tác này là giúp nông dân trồng lúa trở nên hiệu quả và bền vững hơn ... (hợp tác này) sẽ cho phép chúng tôi cung cấp cho người nông dân một bộ sản phẩm hiệu suất cao hơn và cải tiến dựa trên khoa học", ông Peter Ford, Chủ tịch Corteva Agriscience tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nói.

Ông Peter Ford lưu ý sản lượng gạo cần tăng mạnh 25% trong vòng 25 năm tới nếu nhu cầu ngày càng tăng của thế giới được đáp ứng.

Nghiên cứu từ Corteva Agriscience chỉ ra sự cạnh tranh gia tăng đối với các nguồn tài nguyên như đất và nước, khí hậu không thể đoán trước, tình trạng thiếu lao động nông nghiệp và thiếu chuyên môn kỹ thuật là một trong những vấn đề đe dọa tương lai của gạo.

Sự hợp tác này sẽ cho phép cả IRRI và Corteva Agriscience thúc đẩy các công nghệ, gồm giống cây trồng, chương trình lúa lai và thuần chủng, và các công nghệ nhân giống sinh học chính xác.

the gioi tim cach tang nang suat gao voi it nguon tai nguyen
Ảnh: Tehran Times

Các nhà quan sát quốc tế vẫn lạc quan rằng với các công cụ và hướng dẫn thích hợp, Philippines, bất chấp những thách thức mà nông dân trồng lúa và những người trồng cây khác phải đối mặt, sẽ đạt được sự tự cung tự cấp và an ninh lương thực trong tương lai.

“Tôi nghĩ với trọng tâm là Philippines có nền nông nghiệp, sự sẵn lòng sử dụng công nghệ phù hợp, sự cởi mở trong giáo dục và chia sẻ những thực hành tốt nhất giữa các nhà trồng trọt, tôi rất lạc quan rằng Philippin sẽ đạt đến điểm tự cung tự cấp khi nói đến cung cấp thực phẩm và thực sự là một trong những quốc gia mà chúng tôi dùng như một ví dụ tại Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương về cách vượt qua những thách thức này”, ông Rajan Gajaria, Phó Chủ tịch điều hành Corteva Agriscience về các nền tảng kinh doanh nói.

Ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn bên lề IRC rằng, Corteva Agriscience đang hợp tác với IRRI để cải thiện cuộc sống của người nông dân Philippines.

Khi được hỏi về vấn đề cung cấp gạo ở Philippines, ông Gajaria nhận định: "chỉ vì bạn có đất không có nghĩa bạn sẽ có năng suất".

“Tuy nhiên, theo tôi, Philippines thực sự tiến bộ khi nói đến sản xuất công nghệ. Người trồng Philippines thường rất tích cực về cách tốt nhất chúng ta có thể làm”, ông nói thêm.

Corteva Agriscience sẽ giúp giải quyết các vấn đề về phân bón, sự phù hợp của hạt giống đối với các cánh đồng nông nghiệp cụ thể và những loại sản phẩm bảo vệ cây trồng.

Xem thêm

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.