|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều giống lúa sẽ được tài trợ vĩnh viễn để bảo tồn

15:22 | 16/10/2018
Chia sẻ
Bộ sưu tập lúa lớn nhất thế giới với 136.000 giống lúa sẽ nhận được tài trợ vĩnh viễn cho việc bảo tồn và cung cấp cho hơn ba tỷ người trên toàn thế giới.
nhieu giong lua se duoc tai tro vinh vien cho viec bao ton Trung Quốc tạo ra giống lúa khổng lồ, cho năng suất lớn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thỏa thuận giữa Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) và tổ chức Crop Trust về đảm bảo nguồn tài trợ trị giá 1,4 triệu USD/năm, vĩnh viễn, sẽ được ký kết vào Ngày Lương thực Thế giới (16/10), tại Hội nghị Lúa gạo Quốc tế lần thứ 5 ở Singapore.

nhieu giong lua se duoc tai tro vinh vien cho viec bao ton

Các nhà khoa học trên thế giới sẽ sử dụng hạt giống được lưu trữ tại cơ sở công nghệ cao của IRRI ở Los Baños, Philippines để phát triển các giống lúa cải tiến có thể chịu được tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như lũ lụt và hạn hán nghiêm trọng, đồng thời theo kịp với tốc độ gia tăng dân số thế giới và thay đổi sở thích của người tiêu dùng.

Đến năm 2050, tiêu thụ gạo toàn cầu hàng năm ước tính tăng từ 450 triệu lên 525 triệu tấn, trong đó châu Á tiêu thụ 90% số này. Ngoài ra, nhu cầu về gạo ở châu Phi, tăng gần 7%/năm.

Các nhà khoa học tại IRRI đã sử dụng các mẫu lúa được lưu trữ trong ngân hàng để phát triển các bước đột phá về cây lúa phù hợp với các hiện tượng cực đoan khí hậu như hạn hán và lũ lụt. Những yếu tố thời tiết cực đoạn này đe dọa sản xuất ở các vùng sản xuất lúa gạo quan trọng, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Indonesia và Malaysia.

Sự đổi mới to lớn này sẽ mang lại lợi ích cho nông dân chăm sóc khoảng 20 triệu ha đất trồng lúa trên khắp châu Á thường xuyên bị ngập lụt. Trong khi hầu hết cây lúa sẽ chết khi bị chìm dưới nước lâu ngày, lúa scuba chịu được ngập lụt đến hai tuần. Giống lúa này hiện đang được trồng bởi 5 triệu nông dân ở Ấn Độ, Bangladesh, Nepal, Lào, Philippines và Indonesia. Các nhà nghiên cứu đang thích ứng giống lúa này cho châu Phi.

Ngân hàng gen IRRI là một trong 11 ngân hàng gen của CGIAR, một đối tác nghiên cứu toàn cầu dành riêng cho giảm nghèo, tăng cường an ninh lương thực và dinh dưỡng và cải thiện các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các dịch vụ hệ sinh thái.

Các ngân hàng gen của CGIAR bảo tồn hàng triệu hạt giống cây trồng, phân phối hơn 100.000 mẫu cho các nhà nghiên cứu và nông dân trên khắp thế giới mỗi năm.

Xem thêm

Đức Quỳnh