|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thấy gì từ việc gấp rút mở 150 shop xe đạp sau dịch và tham vọng doanh thu 400 tỷ của Thế Giới Di Động?

15:31 | 22/09/2021
Chia sẻ
Từ hai cửa hàng bán xe đạp đầu tiên được khai trương trong tháng 5, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu sẽ có 150 điểm bán tương tự vào cuối năm.

Hồi đầu năm nay, tờ báo kinh tế El Economista của Tây Ban Nha đưa dự báo rằng ngành công nghiệp xe đạp tại nước này sẽ vượt 2 tỷ Euro doanh thu trong năm nay. Sau đợt phong toả, hàng nghìn người dân Tây Ban Nha đã đổ đi mua xe đạp vừa luyện tập ngoài trời rèn luyện sức khoẻ vừa hạn chế tham gia các phương tiện giao thông công cộng, giảm tiếp xúc giữa người với người.

Không chỉ Tây Ban Nha, xu hướng sử dụng xe đạp tăng cao còn xuất hiện ở các quốc gia châu Âu khác như Pháp, Đức. Dự báo xu hướng này cũng sẽ bùng nổ tại Việt Nam, ngay trong tháng 5, Thế Giới Di Động đã đưa xe đạp vào kinh doanh, thử nghiệm tích hợp với hai cửa hàng Điện Máy Xanh.

Việc tích hợp này được bố trí theo hai hướng: Sắp xếp lại bên trong siêu thị để có không gian trưng bày xe đạp và tận dụng các siêu thị có khoảng trống/sân rộng ngay mặt tiền để làm cửa hàng xe đạp dã chiến.

Thấy gì từ việc gấp rút mở 150 shop xe đạp sau dịch và tham vọng doanh thu 400 tỷ của Thế Giới Di Động? - Ảnh 1.

Bên trong một cửa hàng bán xe đạp của Thế Giới Di Động. (Ảnh: Vietnamnet).

Đây có thể coi là bước đi tiếp theo của đơn vị bán lẻ điện thoại lớn nhất cả nước sau khi mở rộng mô hình kinh doanh sang bán đồng hồ và laptop. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cho hay việc đưa xe đạp vào kinh doanh cũng nằm trong mục tiêu tìm kiếm cơ hội giúp công ty tiếp tục gia tăng về doanh số.

Trao đổi với người viết về kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực mới này, phía Thế Giới Di Động cho biết sau dịch sẽ tăng tốc mở shop bán xe đạp. Từ hai cửa hàng kể trên, công ty muốn cuối tháng 9 sẽ cán mốc 50 shop xe đạp. Và mục tiêu cuối năm đạt 150 shop mở bán trên toàn quốc.

Bất chấp những khó khăn vì dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã khai trương 28 cửa hàng bán xe đạp trên toàn quốc. Dự kiến sẽ mở tiếp 26 cửa hàng từ nay đến cuối tháng 9.

Các shop này hiện chủ yếu nằm tại TP HCM và các tỉnh phía Nam. Mục tiêu dài hơi, các shop xe đạp của Thế Giới Di Động còn tiếp tục mở rộng ra một số tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên…

Tại mỗi shop xe đạp, Thế Giới Di Động bán đầy đủ các chủng loại, từ xe địa hình, xe thể thao đến xe trẻ em… với các thương hiệu có tiếng như Fornix, Giant, Royal baby, Martin 107, Asama, Thống Nhất…

Giá trung bình mỗi xe bán ra 3 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tìm mua loạt phụ kiện đi kèm tại đây như găng tay, nón bảo hiểm, trang phục cua-rơ, ống bơm, bình nước…

Tham vọng 400 tỷ doanh thu của Thế Giới Di Động

Thường trong bán lẻ, có hai yếu tố dẫn đến thành công đó là mặt bằng và thương hiệu. Thế Giới Di Động đang là đơn vị có cả hai điều này. Hiện tại, việc kinh doanh xe đạp đang dựa trên lợi thế điểm bán của chuỗi Điện Máy Xanh.

Với những vị trí đẹp nhất tại 63 tỉnh thành, công ty không tốn quá nhiều chi phí để xây dựng mặt bằng mới bởi không gian bán xe chỉ chiếm khoảng 120 - 150 m2 trước cửa hàng Điện Máy Xanh.

Hơn nữa, khi tích hợp vào Điện Máy Xanh, mảng kinh doanh xe đạp sẽ tận dụng được nguồn khách hàng và lưu lượng khách ghé đến sẵn có của cửa hàng, không mất thêm chi phí cho mặt bằng và nhân sự. Do đó, công ty cho biết chi phí này có thể được chuyển đổi thành các chương trình khuyến mãi, kích cầu khách hàng mua xe.

Về mặt thương hiệu, Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh là những đơn vị bán lẻ hàng đầu trong ngành hàng công nghệ. Do đó, không quá ngạc nhiên khi doanh nghiệp chọn thử nghiệm và nhanh chóng mở rộng chuỗi bán xe đạp bởi họ đang sở hữu quá nhiều lợi thế.

Mặt khác, thị trường xe đạp tại Việt Nam hiện tại vẫn là một miếng bánh lớn, hấp dẫn đang bị bỏ ngỏ. Theo báo cáo từ SSI Research, nhu cầu xe đạp trong nước ở mức 2,5 triệu chiếc/năm. Với giá bán 2-2,5 triệu đồng/chiếc, tổng quy mô của thị trường này rơi vào khoảng 5.000 – 6.000 tỷ/năm.

Nhu cầu lớn là vậy, trong khi trên thị trường chỉ có một ông lớn là Thống Nhất với 10% thị phần và 90% thị phần còn lại đang nằm trong tay các đơn vị nhỏ lẻ, manh mún và không được đầu tư bài bản. Do đó, đây là cơ hội tốt để Thế Giới Di Động tăng tốc mở chuỗi, vươn lên nắm thị phần.

Chia sẻ với người viết, phía Thế Giới Di Động tiết lộ hiện tại doanh số bán xe đạp trung bình một shop 10 - 15 xe mỗi ngày. Thậm chí, vào ngày đầu khai trương, đơn vị có thể bán 50 xe/shop. Đại diện doanh nghiệp, ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng đưa ra mức kỳ vọng doanh thu mảng xe đạp cho đến cuối năm nay là 400 tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả khả quan ban đầu cộng với dư địa thị trường quá lớn, xe đạp có khả năng trở thành một mảng kinh doanh đầy tiềm năng, gà đẻ trứng vàng mới cho Thế Giới Di Động trong thời gian tới, khi sức mua các sản phẩm điện thoại đã đi vào điểm bão hoà.

Thiên Trường - Chí Dũng