Sôi động thị trường xe đạp điện: Tiềm năng đem về doanh thu hàng triệu USD, dải sản phẩm đa dạng trải dài nhiều phân khúc giá
Chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông điện đang trở thành xu hướng diễn ra trên toàn cầu, và điều này cũng không ngoại lệ ở Việt Nam. Với việc các phương tiện giao thông hai bánh là phương tiện chủ yếu tại Việt Nam, đây dường như cũng là thị trường “màu mỡ” để các đơn vị sản xuất và phân phối xe đạp điện cạnh tranh.
Thị trường còn nhiều dư địa phát triển
Theo báo cáo từ Modor Intelligence, thị trường xe đạp điện toàn cầu được định giá 27,22 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 54,48 tỷ USD vào năm 2027, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,26% trong giai đoạn dự báo.
Trong khi đó, theo báo cáo của Statista, doanh thu từ mảng kinh doanh xe đạp nói chung tại Việt Nam dự kiến cán mốc cán mốc 295,8 triệu USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 – 2027 là 5,88%, dẫn đến việc thị trường xe đạp Việt Nam nói chung có thể ghi nhận doanh thu đạt mức 371,8 triệu USD vào năm 2027.
Xét về doanh số, Statista dự đoán doanh số bán xe đạp tại Việt Nam vào năm 2027 sẽ đạt mức 2,49 triệu chiếc. Ngoài ra, doanh số bán xe đạp hàng năm tại Việt Nam, theo dự đoán của Statista, luôn duy trì ở mức trên 2 triệu chiếc mỗi năm và tăng trưởng đều qua từng năm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Có thể thấy, tiềm năng của thị trường xe đạp tại Việt Nam nói chung vẫn còn rất lớn. Trong bối cảnh xe điện dần được người tiêu dùng chấp nhận và ưa chuộng hơn, có rất nhiều cơ hội để cho mảng kinh doanh xe đạp điện phát triển thêm cùng với đà tăng trưởng chung của thị trường xe đạp.
Theo báo cáo của Modor Intelligence, do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và các đợt ngừng hoạt động sau đó (với tất cả các hạn chế được tuân theo), sản lượng xe đạp điện đã chứng kiến sự sụt giảm.
Tuy nhiên, khi cuộc sống đang dần trở lại bình thường, thị trường đang bắt đầu tăng tốc. Do đại dịch và nguy cơ ô nhiễm qua các phương tiện giao thông công cộng, mọi người ngày càng quan tâm đến việc mua các phương tiện đi lại của họ.
Ngoài việc người tiêu dùng ngày càng có cái nhìn tích cực với xe đạp điện, việc áp dụng xe đạp điện trong một số lĩnh vực, như dịch vụ hậu cần và cho thuê xe đạp điện, dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường trong giai đoạn 2020 - 2027. Bên cạnh đó, tính tiện lợi và chi phí vận hành cũng có thể là những yếu tố khác thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe đạp điện.
Nguồn cung và nhu cầu được cải thiện
Thực tế, doanh số tiêu thụ xe đạp điện tại Việt Nam thường có phần lép vế so với xe máy điện, nhưng trong thời gian gần đây, sức mua xe đạp điện đã có phần cải thiện, theo Người lao động.
Một trong những nguyên nhân dẫn tới điều này là do trên thị trường gần đây đã xuất hiện thêm một số mẫu xe của các thương hiệu lớn, được thiết kế khá bắt mắt và phù hợp với giới trẻ, giá cả đa dạng, rơi vào khoảng 8 – 15 triệu đồng/chiếc.
Một khảo sát do Chương Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đặt hàng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) thực hiện đã cho thấy trong số các phương tiện giao thông điện, xe đạp điện là phương tiện được sử dụng nhiều thứ hai tại Việt Nam với tỷ lệ 27%, theo Thanh Niên.
Trong khi đó, xe máy điện vẫn là phương tiện giao thông điện được ưu tiên nhất với tỷ lệ 33%, còn ô tô điện chỉ là phương tiện giao thông điện được quan tâm nhiều thứ ba, với tỷ lệ vỏn vẹn 2%.
Cuộc khảo sát trên gần 1.300 đối tượng, gồm 785 người tiêu dùng đã sử dụng phương tiện giao thông điện và 498 người tiêu dùng tiềm năng là những người chưa sử dụng phương tiện giao thông điện nhưng có nhu cầu sử dụng các phương tiện này trong tương lai.
Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng tin rằng các mẫu xe đạp điện có giá từ 10 đến 20 triệu đồng là các sản phẩm phù hợp mà họ có thể xuống tiền để mua.
Thị trường xe đạp điện hiện nay cũng có các loại xe đạp trợ lực điện, tức là các loại xe đạp có gắn thêm kit động cơ để hỗ trợ tăng tốc khi di chuyển, giúp người điều khiển xe đạp không bị quá mỏi. Chính điều này đã giúp giải quyết một số vấn đề với xe đạp truyền thống, qua đó cải thiện nhu cầu với xe đạp điện.
Không chỉ nhu cầu được cải thiện, một vấn đề khác về thị trường xe đạp điện tại Việt Nam đã được khắc phục trong thời gian qua, đó là nguồn cung. Theo báo Đồng Nai, sau thời gian dài liên tục biến động do thiếu hụt nguồn cung, khoảng hơn một tháng nay, thị trường xe đạp điện đã được ổn định trở lại.
Các đại lý, nhà phân phối tính riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho biết đã tăng cường nhập về các sản phẩm xe đạp điện mới khi sức mua xe đạp điện tăng cao trong thời gian gần đây, nhất là từ thời điểm chuẩn bị cho năm học mới.
Dải sản phẩm đa dạng đem tới nhiều lựa chọn hơn cho người dùng
Sức hút của thị trường xe đạp điện khiến nhiều đơn vị không thể “đứng ngoài cuộc chơi”. Mới nhất, hãng xe điện VinFast đã chính thức giới thiệu tới công chúng trọn bộ hệ sinh thái xe điện của hãng.
VinFast trước đây vốn được biết tới là đơn vị tập trung chủ yếu vào ô tô và xe máy điện, song cũng đã ra mắt mẫu eBike của riêng mình. Theo nhà sản xuất, xe có kích thước 1,695 x 690 x 1,040 (mm), chiều cao yên 760 mm - phù hợp với phần đông khách hàng.
Chiếc xe đạp đô thị yên dài này có thể di chuyển tới 60 km/lần sạc (thuần điện), và dễ dàng chuyển đổi giữa chế độ đạp xe trợ lực thông thường và chế độ chạy điện giúp xe có thể di chuyển quãng đường xa hơn. Mức giá chiếc eBike của VinFast chưa được công bố.
Không chỉ VinFast, thị trường xe đạp điện Việt Nam hiện còn có những thương hiệu khác cũng được nhiều người ưa chuộng như Pega, DKBike, Kymco, Detech,…
Giá xe đạp điện tại Việt Nam cũng đa dạng, trải dài trên nhiều phân khúc. Chẳng hạn, với mức giá dưới 10 triệu đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn một số sản phẩm như Yamaha icats H4, Yamaha icats N2,…
Ở tầm giá cao hơn, từ 10 triệu đồng tới 20 triệu đồng, một số sản phẩm như Pega Zinger+ hay Pega CAP-AS cũng được nhiều người quan tâm. Thậm chí, người dùng có thể lựa chọn mua những sản phẩm có giá đắt hơn.
Chính nhờ dải sản phẩm đa dạng từ mẫu mà, kích thước cho tới giá cả đã giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, qua đó một phần thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng với xe đạp điện.