Thẩm phán bác kháng cáo của Uber về dự luật coi các đối tác tài xế là nhân viên chính thức của công ty
Thẩm phán gốc Hoa Dolly Gee tại Los Angeles vừa nêu quan điểm về trường hợp kháng cáo của Uber, theo Reuters. Công ty đã đệ đơn lên tòa án cấp cao về dự luật của bang California điều chỉnh đối với các hãng xe công nghệ.
Năm 2019, bang California đã yêu cầu các công ty có trụ sở tại bang hoặc có hoạt động kinh doanh trong bang phải có chính sách mới với các đối tác kinh doanh của mình. Trong trường hợp của Uber, công ty sẽ phải coi những tài xế như nhân viên bình thường, có chế độ lương tối thiểu và phúc lợi, bảo hiểm.
Dolly Gee đã bác kháng cáo của Uber và cho rằng mức rủi ro tiềm ẩn của công ty là không thể sánh với lợi ích chung của đa số lao động tự do đang là tài xế của Uber hay Lyft. Tuy nhiên, nhận định của Gee không phải là một phán quyết chính thức, và Uber vẫn có thể tiếp tục theo đuổi vụ kiện.
Uber vẫn đang xem xét khả năng kháng cáo. Trước đó, hãng gọi xe công nghệ tuyên bố dự luật của bang California hướng tới việc thiên vị cho một số ngành nghề nhất định.
Đứng cùng phía Uber trong vụ kiện còn là những công ty công nghệ khác. Họ cho rằng dự luật của bang California là vi phạm hiến pháp nước Mỹ và không công bằng cho các đơn vị kinh doanh trên nền tảng di động.
Theo luật, từ ngày 1/1 những công ty nào vi phạm luật (không có chính sách ưu đãi cho các đối tác tài xế như nhân viên) sẽ phải chịu phạt. Tuy nhiên cho tới lúc này, vẫn chưa có hành động pháp lí nào được thực thi.
Các công ty chịu ảnh hưởng của dự luật bao gồm Uber, Lyft, Postmates và DoorDash. Đây là những doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào 450.000 đối tác tự do đang làm việc trong bang.
Không chỉ những doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ tại California phải lo lắng. Các nhà đầu tư cũng nhưng các mô hình kinh doanh tương tự trên thế giới cũng theo dõi vụ việc rất chặt chẽ, vì có thể nó sẽ tác động lớn đến mô hình kinh doanh kinh tế chia sẻ trong tương lai.