|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán Uber Eats cho đối thủ ở Ấn Độ, Uber tiếp tục rút khỏi thị trường giao món ở châu Á

11:06 | 21/01/2020
Chia sẻ
Sau khi bỏ mảng gọi đồ ăn tại Hàn Quốc, Uber tiếp tục bán mảng Uber Eats tại Ấn Độ cho một công ty địa phương.

Mới đây, trong một tuyên bố, Uber cho hay công ty sẽ rút khỏi mảng giao đồ ăn tại thị trường Ấn Độ. Cụ thể, mảng Uber Eats tại đất nước đông dân thứ hai thế giới sẽ được bán lại cho một đối thủ bản địa là Zomato.

Zomato là một công ty sở hữu chuỗi nhà hàng tại Ấn Độ. Việc nhượng lại Uber Eats tại đây cho Zomato giúp Uber nắm 9,99% cổ phần của công ty đối thủ, như cách mà Uber từng bán thị phần tại Đông Nam Á cho Grab vào năm 2018.

Uber tiếp tục rút chân khỏi thị trường châu Á - Ảnh 1.

Uber bán lại mảng giao đồ ăn tại Ấn Độ cho công ty Zomato. Ảnh: CNBC

Trong cơ cấu cổ đông của Zomato, đáng chú ý có sự góp mặt của Ant Financial, công ty con của Alibaba. Ant Financial mới đây cũng đã cam kết đầu tư thêm 150 triệu USD vào Zomato với mức định giá công ty lên tới 3 tỉ USD.

Với mức định giá ấy, số cổ phần của Uber nắm có giá trị xấp xỉ 300 triệu USD. Phía hãng gọi xe của Mỹ không có bình luận nào về mức định giá này.

Mặc dù rút khỏi thị trường giao đồ ăn Ấn Độ, CEO Dara Khosrowshahi vẫn tuyên bố: "Ấn Độ vẫn là một thị trường đặc biệt quan trọng với Uber và công ty sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mảng gọi xe tại đây".

Theo nhận định từ CNBC, Uber đang gặp một áp lực rất lớn từ các nhà đầu tư trong việc xoay chuyển mô hình kinh doanh. Công ty liên tục báo lỗ tỉ USD trong năm 2019 và phải sa thải hàng trăm nhân viên.

Uber tiếp tục rút chân khỏi thị trường châu Á - Ảnh 2.

Tổng giám đốc Dara Khosrowshahi tuyên bố Uber sẽ bắt đầu có lãi từ cuối năm 2021. Ảnh: CNBC

Bất chấp việc ông Dara Khosrowshahi liên tục lên tiếng trấn an các cổ đông rằng công ty sẽ bắt đầu lãi vào cuối năm 2021, niềm tin của những người nắm giữ cổ phiếu đã sụt giảm nghiêm trọng. Bằng chứng là việc mức giá cổ phiếu Uber đã sụt giảm kỉ lục từ sau khi IPO vào tháng 5/2019.

Riêng tại Ấn Độ, Uber sẽ phải cạnh tranh gắt gao với một đối thủ địa phương khác là Ola ở mạng gọi xe. Trước đó, Uber đã từng phải rút chân khỏi mảng gọi xe tại Trung Quốc, Đông Nam Á và mảng gọi đồ ăn tại Hàn Quốc.

Tiểu Phượng