Uber dự báo sẽ có quí lãi đầu tiên trong năm 2020
Uber mới đây đã đưa ra mức dự báo các thông số tài chính của công ty trong năm 2020. Theo đó, Uber dự báo công ty sẽ có lãi lần đầu tiên vào quí IV/2020. Điều này có thể là tín hiệu cho việc cắt giảm chi phí đang vượt quá mức kì vọng trong thời gian gần đây.
Trong một cuộc gọi của CEO Dara Khosrowshahi tới các nhà đầu tư vào hôm 6/2, ông cho biết công ty sẽ có lãi trong quí IV/2020.
Trước đó trong năm 2019, công ty có kế hoạch phải sang năm 2021, Uber mới bắt đầu có lãi. Ngay sau thông tin trên, giá cổ phiếu Uber đã tăng 5% trong phiên giao dịch mở rộng.
Động lực của công ty hướng tới việc có lãi có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Theo ông Nelson Chai, giám đốc tài chính của Uber thì có thể số lượt đặt xe trong quí I/2020 sẽ giảm xuống so với cùng kì trước đó.
Báo cáo tài chính quí IV/2019 của Uber cho biết số lượt đặt xe của công ty đã vượt mức 28% so với dự báo của Wall Street. Ngoài ra, số lỗ thực tế cũng thấp hơn so với mức ước tính.
Tổng doanh thu từ khách của Uber quí vừa qua là 18,1 tỉ USD, cho thấy nhu cầu gọi xe và giao nhận thực phẩm vẫn còn rất lớn.
Ngoài ra, Uber cũng làm rất tốt nhiệm vụ kiểm soát sự gia tăng chi phí. Điều này được chứng minh bởi mức lỗ điều chỉnh trong quí IV vừa qua chỉ là 615 triệu USD, thấp hơn mức dự báo 713 triệu USD và mức lỗ quí I/2019 là 817 triệu USD.
Hiện tại, Uber đang cố gắng kết nối chặt chẽ các dịch vụ của mình và tăng mức sử dụng dịch vụ của 100 triệu khách hàng bật ứng dụng mỗi tháng.
Ngoài gọi xe thông thường, Uber còn đầu tư vào dịch vụ thuê xe điện, xe ga và trực thăng.
Kể từ năm 2019, Uber đã bắt đầu công tác kiểm soát chi phí của mình. Công ty đã cắt giảm chi phí marketing, sa thải hơn 1.000 nhân viên và từ bỏ mảng giao đồ ăn ở một số thị trường châu Á như Ấn Độ và Hàn Quốc.
Theo CEO Dara Khosrowshahi, Uber sẽ chỉ hoạt động mảng giao hàng ở thị trường mà công ty dẫn đầu hoặc xếp thứ hai về thị phần. Chiến lược này cũng được áp dụng với mảng gọi xe.
Nếu xét riêng mảng gọi xe, Uber đã có lãi trong quí IV/2019. Trong số các chi phí phát sinh khiến công ty lỗ bao gôm cả 130 triệu đầu tư vào các dự án nghiên cứu công nghệ như xe tự lái.
Tuy nhiên, Uber không tiết lộ chi tiết số tiền mà họ phải chi ra để phản đối lại một số đạo luật mới của chính quyền.
Một trong số đó là đạo luật của bang California bắt các hãng gọi xe công nghệ phải coi đối tác tài xế như một nhân viên lao động bình thường và công ty phải cung cấp đủ phúc lợi và bảo hiểm cho họ.