Thái Lan tìm cách thu hút đầu tư nước ngoài
Phát biểu tại một hội thảo chủ đề “Chương mới Thái Lan” (Next Chapter Thailand) tại thủ đô Bangkok, ông Srettha cho biết chính phủ của ông sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng và quản lý nước, nâng cấp sân bay để thúc đẩy du lịch, mở rộng các FTA để cạnh tranh với các nước láng giềng và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty thuê thêm lao động nước ngoài ở Thái Lan.
Mặc dù nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, Thái Lan đang bị coi là tụt hậu so với các nước cùng khu vực trong việc theo đuổi các FTA với các thị trường lớn.
Tại hội thảo này, Thủ tướng Srettha cho biết Thái Lan sẽ giữ chính sách đối ngoại trung lập và không đứng về phía nào.
Ông cho biết ông đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện (EV) đến Thái Lan, đất nước đứng thứ tư châu Á về lắp ráp ô tô, nhưng sẽ không bỏ qua việc sản xuất ô tô động cơ đốt trong để đảm bảo lợi ích cho các công ty từ Nhật Bản - động lực chính trong nhiều năm qua của ngành sản xuất ô tô Thái Lan.
Thái Lan dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang xe điện, bao gồm cả khoản đầu tư của Trung Quốc trị giá 1,44 tỷ USD kể từ năm 2020 bởi các công ty như BYD và Great Wall Motor. Tuy vậy, ông Srettha cho biết bên cạnh việc hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, Thái Lan cũng sẽ hỗ trợ sản xuất ô tô truyền thống, vốn vẫn quan trọng trong vòng 10-15 năm tới.
Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng thị trường cho hàng nông sản của Thái Lan và hỗ trợ nông dân giảm bớt nợ, nhưng ông nêu rõ sẽ không có chính sách đảm bảo giá cho sản phẩm của họ như trước đây.