|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tencent tiếp tục vượt xa Facebook về giá trị vốn hóa

18:35 | 18/01/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Tencent đang nới rộng khoảng cách với Facebook sau khi họ soán ngôi "Mạng xã hội có giá trị lớn nhất thế giới" hồi tháng 11 năm ngoái.

Chỉ trong vài giờ hôm 21/11 năm ngoái, Tencent vượt qua Facebook để trở thành mạng xã hội có giá trị vốn hóa lớn nhất hành tinh nhờ đà tăng liên tục của cổ phiếu Tencent. Hôm đó giá trị vốn hóa của Tencent đạt 522 tỷ USD, còn giá trị vốn hóa của Facebook là 519 tỷ USD.

Vài ngày qua, giá cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm sau khi tỷ phú Mark Zuckerberg công bố kế hoạch thay đổi cơ chế hiển thị nội dung để ưu tiên thông tin từ bạn bè, người thân của người sử dụng hơn nội dun từ doanh nghiệp, giới truyền thông.

tencent tiep tuc vuot xa facebook ve gia tri von hoa
Tỷ phú Mã Hóa Đằng, người sáng lập tập đoàn Tencent. Ảnh: SCMP

Trong khi giá cổ phiếu Facebook giảm, giá cổ phiếu Tencent lại tăng liên tục, khiến giá trị vốn hóa của Tencent hơn Facebook tới 19 tỷ USD vào ngày 18/1, theo tính toán của Bloomberg.

Facebook hiện vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với khoảng hai tỷ người dùng. Người dân bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc không biết Tencent, dù WeChat có gần một tỷ người dùng. Tencent hưởng lợi thế ở Trung Quốc do chính phủ chặn các mạng xã hội Facebook và Twitter.

Hiện tại Tencent vẫn thuộc nhóm 5 doanh nghiệp có giá trị lớn nhất hành tinh, với khoảng cách khá rộng so với tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Giới đầu tư dự doán Tencent có thể dựa vào cộng đồng hơn một tỷ người dùng và ưu thế về game để trở thành một tập đoàn quảng cáo và giải trí, cạnh tranh với Google và Facebook.

Ra đời cách đây 2 thập kỷ, ban đầu Tencent là ứng dụng nhắn tin trên máy tính. Sau đó hãng phát hành các trò chơi video và nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về game và mạng xã hội.

Giá trị của các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc có xu hướng tăng trong thời gian gần đây do mối lo của giới đầu tư đối với kinh tế đại lục giảm. Kuaishou - ứng dụng chia sẻ video mà Tencent đầu tư - là một trong những đối tượng hưởng lợi từ sự lạc quan của giới quan sát đối với kinh tế Trung Quốc. Giá trị vốn hóa của Kuaishou có thể đạt 17 tỷ USD dù nó mới ra đời cách đây 7 năm. Tập đoàn điện tử Xiaomi cũng đang bứt phá mạnh mẽ, với kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu để trở thành doanh nghiệp có trị giá 100 tỷ USD.

Kim Cương/Bloomberg

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.