Taxi Mai Linh mở cửa hàng thực phẩm, bán từ hải sản tới rau thủy canh khi mảng vận tải lỗ 3 năm liên tiếp
Ngày 1/12, CTCP Tập đoàn Mai Linh (Taxi Mai Linh) đã khai trương cửa hàng Mai Linh Food đầu tiên tại Vinhomes Central Park số 722 Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM.
Mai Linh Food bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hải sản từ Côn Đảo, rau thủy canh, trái cây được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Global Gap. Đây là cửa hàng nằm trong hệ sinh thái Mai Linh Corporation gồm: vận chuyển, logistics, viễn thông,…
Việc đưa vào vận hành Mai Linh Food là bước đi tiếp theo của Mai Linh sau cái bắt tay với Nestle để bán các sản phẩm đồ uống ngay trên xe taxi từ năm 2019. Thời điểm đó, mỗi xe taxi Mai Linh sẽ được trang bị các giỏ đồ uống, khách hàng lên xe thao tác chọn sản phẩm trên bảng điện tử và tự phục vụ, giá được lấy bằng giá bán tại các siêu thị.
Có thể thấy việc Mai Linh tiếp tục lấn sân sang mảng cung cấp thực phẩm, khác xa so với mảng kinh doanh vận tải cốt lõi, thể hiện mong muốn tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới của lãnh đạo tập đoàn này. Đặc biệt, trong bối cảnh 3 năm liên tiếp Mai Linh báo lỗ.
Cụ thể, kết thúc năm 2020, Mai Linh ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 185 tỷ đồng, năm 2019 lỗ 6 tỷ đồng. Tổng lỗ luỹ kế của Mai Linh tính đến ngày 31/12/2020 hơn 1.200 tỷ đồng.
Trên bảng cân đối kế toán, vốn điều lệ của Mai Linh Group vẫn ở mức 1.247 tỷ đồng, không thay đổi so với cuối năm trước. Do vẫn lỗ luỹ kế, vốn chủ sở hữu của Mai Linh Group chỉ còn 173 tỷ đồng trên tổng nguồn vốn 4.481 tỷ đồng theo ghi nhận của tập đoàn.
Trong khi đó, các tài khoản thanh khoản của Mai Linh Group ở mức thấp. Lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty chỉ còn khoảng 50 tỷ đồng vào cuối 2020.
Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 1.443 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Riêng khoản "phải thu khác" ghi nhận đến hơn 1.030 tỷ đồng. Báo cáo tài chính của Mai Linh Group công bố không kèm thuyết minh chi tiết cho các khoản này. Cuối năm 2020, tổng nợ phải trả của Mai Linh 4.309 tỷ đồng, trong đó có 1.505 tỷ đồng nợ vay.
Nói thêm về các hoạt động kinh doanh của Mai Linh trong năm qua, mặc dù lỗ luỹ kế cả nghìn tỷ đồng trong 3 năm liên tiếp, song tập đoàn này không từ bỏ tham vọng đấu lại các gã khổng lồ gọi xe như Grab hay beGroup.
Tháng 7/2020, Mai Linh bất ngờ thay CEO sau chưa đầy 7 tháng bổ nhiệm. Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra cùng tháng, Mai Linh đã chia sẻ mục tiêu có 20.000 taxi công nghệ vào năm 2021, chiếm lĩnh thị phần gọi xe tại Việt Nam.
Công ty đã ra mắt mắt mô hình xe taxi công nghệ, gồm Smart Taxi và SmartCar. Với mô hình này, khách hàng có thể đặt xe thông qua ứng dụng, qua tổng đài hoặc đón xe ở điểm bất kì. Toàn bộ cước phí sẽ được tính toán và hiển thị trên ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.
Chủ tịch Mai Linh, ông Hồ Huy cho biết, đây là chiến lược quan trọng của Tập đoàn trong thời gian tới. "Chúng tôi phải chuyển mình thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trên đường đua số", ông Huy nói.