Tàu container mòn mỏi chờ cập cảng từ Trung Quốc đến Mỹ
Theo các quan chức giám sát giao thông hàng hải ở Vịnh San Pedro, tính đến ngày 23/6, tổng cộng 13 tàu container đang phải neo đậu chờ cập cảng Los Angeles - Long Beach (bang California), tăng so với 12 tàu hồi một tuần trước.
Tình trạng tắc nghẽn tàu container tại cửa ngõ thương mại nhộn nhịp nhất nước Mỹ đã kéo dài từ cuối năm ngoái, và đạt đỉnh vào đầu tháng 2 với khoảng 40 tàu phải thả neo chờ đợi, Bloomberg cho hay.
Sự việc còn diễn ra cùng lúc nhiều cảng tại các trung tâm thương mại lớn như Trung Quốc và Đức phải đối mặt với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, dòng chảy thương mại toàn cầu do đó cũng bị gián đoạn ít nhiều.
Trong ba ngày tới, dự kiến sẽ có khoảng 13 tàu container khác đến cảng Los Angeles - Long Beach, trong đó 5 tàu sẽ thả neo chờ cập bến.
Số liệu của cảng Los Angeles cho thấy, thời gian chờ trung bình để cập bến đang là 5,7 ngày, so với con số 4,6 ngày vào đầu tháng 6. Thời gian chờ trung bình đạt đỉnh vào tháng 4 năm nay, khoảng 8 ngày.
Đầu ngày 24/6, cảng quốc tế Yantian (Thâm Quyến) cho biết tất cả các bến tại cảng này, vốn là một phần trong hệ thống cảng Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc, sẽ chính thức hoạt động trở lại vào ngày 25/6 sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Đầu tháng 6, số ca nhiễm COVID-19 tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) từng gia tăng nhanh. Giới chức Quảng Đông phải áp lệnh phong tỏa các quận và yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để ngăn virus lây lan.
Chính sách dập dịch của tỉnh Quảng Đông đã khiến các chuyến hàng tại nhiều cảng lớn bị đình trệ. Cước phí vận tải biển vốn đã rất cao và thời gian chờ đợi tại bến cảng ngày càng "leo thang".
Chia sẻ với CNBC vào thời điểm đó, CEO Brian Glick của hãng quản trị chuỗi cung ứng Chain.io nhấn mạnh: "Tình trạng gián đoạn ở hai thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) là cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ riêng hai thành phố này đã có thể gây ra ảnh hưởng chưa từng có lên chuỗi cung ứng".
Tỉnh Quảng Đông chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đây cũng là nơi đặt hai cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu, lần lượt là cảng lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới tính theo lưu lượng container, theo Hội đồng Vận tải Thế giới.
Bà Shehrina Kamal, Phó Chủ tịch của công ty tư vấn Everstream Analytics cho biết, thời gian chờ tàu cập cảng Yantian đã nhảy vọt từ trung bình nửa ngày lên 16 ngày. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu cũng đang trải qua tình cảnh tương tự.
Đầu tháng này, A.P. Moller-Maersk, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, cho biết họ đã bỏ qua các điểm dừng tại cảng Hamburg (Đức) vì "mật độ container đậu tại bãi cao và thời gian chờ kéo dài".
Do tình trạng gián đoạn của các tàu container trên toàn thế giới, Chỉ số World Container Index do hãng tư vấn Drewry công bố vào ngày 27/5 cho thấy, cước vận tải biển cho một container loại 40 foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đã chạm ngưỡng 10.174 USD, tăng 3,1% so với tuần trước và nhảy vọt 485% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với tuần trước đó, chỉ số tổng hợp của 8 tuyến đường biển chính tăng 2% lên mức 6.257 USD. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tăng trưởng nóng 293%. Cả hai chỉ số đều đang ở mức cao nhất kể từ năm 2011, Drewry nhấn mạnh.