Cước vận tải biển từ Á sang Âu tăng nóng, có nơi vượt 10.000 USD/container
Chỉ số World Container Index do hãng tư vấn Drewry công bố vào ngày 27/5 cho thấy, cước vận tải biển cho một container loại 40 foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đã chạm ngưỡng 10.174 USD, tăng 3,1% so với tuần trước và nhảy vọt 485% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với tuần trước, chỉ số tổng hợp của 8 tuyến đường biển chính tăng 2% lên mức 6.257 USD. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này tăng trưởng nóng 293%. Cả hai chỉ số đều đang ở mức cao nhất kể từ năm 2011, Drewry nhấn mạnh.
Tại Mỹ và một số khu vực khác, rất nhiều hãng vận tải hàng hóa phải chi hơn 10.000 USD cho một container trên thị trường giao ngay, mà thông thường họ vốn đã phải trả các khoản phụ phí khổng lồ để đảm bảo giao hàng hoặc dỡ hàng đúng giờ.
Theo lý giải của Bloomberg, cước vận tải biển tăng vọt vì nhu cầu đang vượt xa khả năng cung ứng container loại 20 và 40 foot của thị trường.
Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và nhu cầu trữ hàng của doanh nghiệp tăng mạnh, sự gián đoạn của ngành vận tải biển, từ sự cố siêu tàu mắc cạn ở kênh đào Suez hồi tháng 3 đến tình trạng nghẽn ứ ở các cảng biển đang tạo ra độ trễ lớn và đẩy giá cước vận tải lên cao. Các hãng tàu nhờ đó lại hưởng lợi nhuận cao ngất ngưởng.
Cũng trong ngày 27/5, ông Michael O'Sullivan - CEO của công ty bán lẻ quần áo Burlington Stores (trụ sở tại Mỹ), cho biết "những khó khăn về chuỗi cung ứng và cước vận tải đang tiếp tục xấu đi, có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp trong năm nay".
Trong khi đó, cổ phiếu của A. P. Moller-Maersk - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu tuần này. ZIM Integrated Shipping Services, một hãng tàu của Israel, niêm yết vào cuối tháng 1 và giá trị cổ phiếu hiện nay đã tăng hơn ba lần so với giá IPO là 15 USD/cổ phiếu.
Hồi giữa tháng 5, chỉ số Baltic Dry Index đã chạm mức đỉnh một thập kỷ, tăng hơn 700% kể từ tháng 4 năm ngoái. Baltic Dry Index là một chỉ số do Sàn Giao dịch Baltic (trụ sở tại London, Anh) công bố hàng ngày để theo dõi cước vận tải biển đối với các mặt hàng nguyên liệu thô như quặng sắt, than, xi măng, ngũ cốc,...
Theo ngân hàng đầu tư Platou Securities, các tàu cỡ lớn (capesize) - loại to nhất với trọng tải toàn phần trung bình đạt 180.000 tấn, đang có cước phí khoảng 41.500 USD/ngày nếu doanh nghiệp thuê tàu ngay lập tức. Con số này tăng gần gấp đôi so với một tháng trước và gần gấp 8 lần mức trung bình năm 2020.
Ông Ulrik Uhrenfeldt Andersen - CEO của Golden Ocean, một công ty cung ứng tàu cỡ lớn, cho hay: "Nhu cầu chưa từng có của Trung Quốc đối với quặng sắt là động lực lớn nhất".
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/