|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Taseco Airs tăng mục tiêu lợi nhuận 2018 dù lợi nhuận quý I giảm, Tổng Giám đốc nói gì?

15:25 | 26/04/2018
Chia sẻ
Tuy lợi nhuận thực hiện trong quý I vừa qua của công ty giảm 9% so với cùng kỳ nhưng mục tiêu lợi nhuận cả năm 2018 của Taseco Airs vẫn được điều chỉnh cao hơn 4% so với kế hoạch cũ.
taseco airs tang muc tieu loi nhuan 2018 du loi nhuan quy i giam tong giam doc noi gi Taseco dự kiến phát hành 6 triệu cổ phiếu với giá không dưới 70.000 đồng/cp
taseco airs tang muc tieu loi nhuan 2018 du loi nhuan quy i giam tong giam doc noi gi Bất chấp cổ phiếu tăng hơn 80% và doanh thu tăng 50%, vì đâu lợi nhuận Taseco vẫn giảm gần 10%
taseco airs tang muc tieu loi nhuan 2018 du loi nhuan quy i giam tong giam doc noi gi ‘Xông đất’ HOSE đầu năm, cổ phiếu tăng trần, Taseco Airs dự kiến cổ tức 20-40%

Tính khả thi của kế hoạch 2018

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs - Mã: AST), lãnh đạo công ty công bố kế hoạch doanh thu năm 2018 là 907 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 161 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 37,7% và 8,4% so với thực hiện năm 2017.

Trước đó tại buổi niêm yết cổ phiếu AST ngày 4/1/2018, Tổng Giám đốc Lê Anh Quốc đã thông báo kế hoạch doanh thu thuần 870 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 154 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận mới cao hơn kế hoạch cũ khoảng 4%.

taseco airs tang muc tieu loi nhuan 2018 du loi nhuan quy i giam tong giam doc noi gi
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của Taseco. (Ảnh: Y Vân).

Theo kết quả kinh doanh mà công ty mới công bố, lợi nhuận của Taseco trong quý I/2018 giảm 9% so với cùng kỳ. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao công ty điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuân dù kết quả quý I không khả quan, ông Lê Anh Quốc cho biết, lợi nhuận sau thuế quý I năm nay giảm do công ty không có khoản lợi nhuận được chia trị giá 16 tỷ đồng từ việc hợp tác đầu tư với Công ty Taseco Thăng Long trong dự án 1,1 ha tại Đà Nẵng.

Còn hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty vẫn đang tăng trưởng tốt, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp quý vừa qua tăng lần lượt 49% và 57% so với cùng kỳ và cao hơn tỷ lệ tăng doanh thu mục tiêu 37,7% cả năm.

Ngoài ra, vì đặc điểm quý I hàng năm là quý thấp điểm về hoạt động du lịch và đi lại bằng đường hàng không nên lãnh đạo công ty kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận trong các quý tiếp theo sẽ cao hơn quý I, một phần cũng nhờ vào 24 điểm kinh doanh mới ở nhà ga T2, sân bay Đà Nẵng.

Công ty Suất ăn Hàng không VinaCS sẽ tiếp tục lỗ trong hai năm tới

Trong năm 2017, Taseco Airs tăng vốn điều lệ thêm gần 200 tỷ đồng trong đó công ty dùng 60 tỷ đồng để đầu tư vào CTCP dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VinaCS). Công ty này đi vào hoạt động từ tháng 5/2017 và đến hết năm ghi nhận doanh thu hợp nhất gần 40 tỷ đồng và lỗ ròng 65 tỷ đồng.

Sang năm 2018, công ty kỳ vọng doanh thu của VinaCS đạt 223 tỷ đồng, khấu hao tài sản cố định gần 20 tỷ, chi phí lãi vay 35 tỷ và lỗ ròng 13,6 tỷ đồng. Dự kiến, VinaCS sẽ tiếp tục lỗ trong năm 2019 và sẽ chỉ có lãi từ năm 2020 trở đi.

VinaCS hiện hoạt động mạnh nhất tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Trao đổi với phóng viên bên lề Đại hội, ông Phạm Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Taseco Airs cho biết VinaCS hiện đang nắm 85% thị phần tại Cam Ranh và sắp tới sẽ có 4 hãng hàng không nữa mở đường bay về Cam Ranh, tạo thêm nguồn doanh thu cho VinaCS.

Phát hành 6 triệu cổ phiếu để tài trợ dự án bất động sản, kỳ vọng vào Alacarte Hạ Long

Đại hội thông qua kế hoạch phát hành thêm 6 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 420 tỷ đồng cho không quá 5 nhà đầu tư với giá không dưới 70.000 đồng/cp, tương ứng với số tiền thu về tối thiểu 420 tỷ đồng.

Số vốn này sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án phi hàng không của Taseco Airs thuộc lĩnh vực bán lẻ và bất động sản-du lịch. Cụ thể, dự kiến 400 tỷ đồng sẽ được dùng để thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn Alacarte để đầu tư, vận hành và quản lý chuỗi khách sạn mang thương hiệu Alacarte và 20 tỷ đồng còn lại để đầu tư mở rộng thêm các điểm kinh doanh tại các sân bay.

Một trong những dự án quan trọng của Taseco Airs trong thời gian này là khách sạn Alacrarte Hạ Long. Năm 2017, công ty đã góp đầu tư 60 tỷ đồng vào dự án này và kế hoạch năm nay sẽ tiếp tục đầu tư thêm sau khi huy động vốn qua phát hành cổ phiếu.

Ông Phạm Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Taseco Airs cho biết Hạ Long là điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước do nằm ở vị trí thuận lợi: gần sân bay quốc tế Cát Bi (ở Hải Phòng), gần sân bay quốc tế Vân Đồn (ở Quảng Ninh, đang trong quá trình xây dựng) và chỉ cách sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chưa đầy 2 giờ chạy xe. Ngoài ra, Hạ Long còn có thể đón khách Trung Quốc đi đường bộ từ Móng Cái về.

Vì vậy Taseco Airs đặt nhiều kỳ vọng vào doanh thu mà Alacarte Hạ Long sẽ mang lại sau khi hoàn thành vào năm 2020.

Về việc tại sao không chào bán cho cổ đông hiện hữu mà lại chào bán cho cổ đông mới, ông Đào Tiến Dương – Thành viên HĐQT lý giải, phát hành cho cổ đông hiện hữu giá sẽ thấp hơn so với phát hành cho cổ đông chiến lược mới, công ty sẽ không huy động được đủ vốn cho hoạt động đầu tư năm 2018.

Mặt khác, công ty cũng muốn hợp tác với tổ chức cá nhân có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản trị tốt trong lĩnh vực dịch dụ hàng không, sân bay, quản lý khách sạn, kinh doanh thị trường bán lẻ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ đã được 100% số cổ đông dự họp biểu quyết thông qua

Y Vân