|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Tảng băng chìm' trong hành trình khởi nghiệp

07:52 | 10/11/2018
Chia sẻ
Khi hội tụ đầy đủ kiến thức, năng lực, nuôi dưỡng khát vọng thì thành công sẽ đến với những người trẻ đam mê khởi nghiệp.
tang bang chim trong hanh trinh khoi nghiep Hành trình khởi nghiệp với trò ‘chơi bi-a bằng chân’ của 3 chàng trai
tang bang chim trong hanh trinh khoi nghiep Một triệu USD dành cho các dự án khởi nghiệp cộng đồng

Tại sự kiện "Ngày hội Khởi nghiệp Thủ đô 2018" vừa qua, các diễn giả là những người đã và đang khởi nghiệp thành công có dịp ngồi lại cùng nhau, sẻ chia những khó khăn trong hành trình của mình. Mỗi câu chuyện đều là một bài học để tiếp thêm sức mạnh cho thanh niên Thủ đô dám nghĩ, dám làm trong phong trào khởi nghiệp.

Trưởng thành từ thất bại

Hơn 10 năm khởi nghiệp, anh Hoàng Đình Trọng - Phó Hiệu trưởng Trường bồi dưỡng cán bộ Quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, những khó khăn gặp phải giống như “tảng băng chìm”. Đằng sau sự thành công của cuốn sách “Giải phóng lãnh đạo” anh viết, chuỗi doanh nghiệp anh đang sở hữu là một chặng đường đầy gian khó.

Anh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình chỉ với số vốn vỏn vẹn 300.000 đồng. Được sự động viên của thầy giáo, anh quyết định thành lập công ty khi vừa học xong Đại học. Trong quá trình đi làm thêm về điều hòa không khí, học hỏi được một vài kinh nghiệm, công ty TST làm về cơ điện lạnh của riêng anh Trọng ra đời. “Ước mơ duy nhất của tôi lúc bấy giờ là công ty có thể phát triển, trụ được trên thị trường hiện tại”, anh tâm sự.

Năm thứ nhất hoạt động, công ty có doanh thu 90 triệu. Đến năm thứ 3 doanh thu chạm ngưỡng 8 tỷ. Với một người trẻ, bước đầu khởi nghiệp, anh Trọng rất tự tin vào sự điều phối của mình cũng như sự phát triển của công ty. Khi gặt hát được thành quả, anh Trọng bắt đầu tuyển dụng thêm nhân lực. Từ công ty có 4 người dần lên đến 8 người, 10 người và 60 người. Cùng lúc này, doanh nghiệp của anh rơi vào khó khăn bởi việc quản lý nhân sự chưa được sắp xếp hợp lý. Nhân sự nhiều, anh Trọng bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát, mắc kẹt trong chính doanh nghiệp của mình.

tang bang chim trong hanh trinh khoi nghiep

Các gương mặt tiêu biểu tại tọa đàm khởi nghiệp. (Ảnh: Linh Nguyễn)

“Áp lực dồn nén, vấn đề gì cũng đè nặng lên chủ doanh nghiệp. Bản thân tôi trở thành người nóng tính, thường xuyên quát mắng nhân viên. Chính điều đó đã khiến tôi bị cô độc, sự cô đơn bao phủ, không biết chia sẻ cùng ai”, anh Trọng trải lòng.

Tiếp theo, công ty của anh lại gặp khó khăn về nợ. Doanh nghiệp vẫn hoạt động nhưng hàng hóa tồn đọng, không có tiền trả lương nhân viên. Anh bắt đầu nhận được những lời bàn tán của nhân viên, sự thất vọng từ gia đình, bạn bè. Thời gian đó, bản thân anh thực sự khó khăn. Nhân viên nghỉ việc kèm theo những lời chỉ trích khiến uy tín của anh và công ty dần mờ nhạt.

Đúng lúc đó, anh Trọng gặp một người bạn làm cho công ty máy in, máy fax với 6.700 nhân sự, trong đó có 16 nhân viên người Nhật. Sau quá trình tìm hiểu về công ty bạn, anh Trọng bắt đầu đặt ra câu hỏi “cũng doanh nghiệp đó, thị trường đó mà tại sao họ có thể quản lý tốt như vậy, còn mình thì không?”

Để giải quyết vấn đề, anh Trọng bắt tay vào hành trình đi phỏng vấn ở nhiều doanh nghiệp nước ngoài và học hỏi cách họ quản lý nhân sự. Khi đã hiểu thế nào là thị trường ngách, thị trường mục tiêu, thế nào là cách xây dựng dòng chảy của công ty, bộ máy công ty cần sắp xếp như thế nào… anh Trọng về lại công ty của mình, giải quyết hết những vấn đề tồn đọng, trả nợ và tiếp tục hành trình. Và rồi, tỷ xuất lợi nhuận, doanh thu của công ty tăng dần. Anh bàn giao lại TST, tiếp tục thành lập thêm Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn PDCA, Cộng đồng 1000 CEO.

“Tôi đã mất 10 năm thất bại và xây dựng những gì đang có. Tôi hiểu rằng, các bạn trẻ giống như tôi ngày ấy, trên chặng đường khởi nghiệp sẽ gặp phải không ít những khó khăn và thất bại. Nhưng đừng lo, thất bại đôi khi lại là cách giúp chúng ta trưởng thành nhanh nhất”, Trọng khẳng định.

Tin tưởng vào bản thân

Cũng tại sự kiện trên, chia sẻ thành công về nghiên cứu thành phố thông minh, sáng tạo và khởi nghiệp, anh Lê Hoàng Nhật - Giám đốc đồng sáng lập AMI cho biết, cảm hứng của anh là từ ký ức tuổi thơ về Doraemon. Có thể thấy, những bảo bối trong chiếc túi thần kỳ của Doraemon ngày ấy đang dần trở thành hiện thực, từ chiếc máy tập thể dục, xe tự lái, mạng xã hội để kết nối với nhau…

tang bang chim trong hanh trinh khoi nghiep
Nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công. (Nguồn: Báo Phú Yên)

Mất một khoảng thời gian không ngắn để sai sót và trải nghiệm, sản phẩm của anh Nhật đã tạo nên giá trị đối với người dùng. Lúc đó, sản phẩm của anh hướng vào một cá nhân như chủ nhà trọ, sau này lớn hơn là các hộ gia đình trong chung cư, hơn nữa là tòa nhà, trường học, khu đô thị mới. “Tôi nghĩ, điều cần thiết đối với mỗi con người bắt đầu khởi nghiệp là nhận ra thách thức, tìm kiếm cơ hội để sáng tạo và phát triển trong bối cảnh xã hội đang thay đổi” - anh Nhật bộc bạch.

Trong quá trình khởi nghiệp, Hoàng Nhật luôn khắc khoải về câu chuyện khiến gia đình phiền lòng. Năm 2012, bạn bè ra trường, đi làm kỹ sư còn bản thân vẫn ở nhà nghiên cứu khởi nghiệp. Ba mẹ tạo áp lực cho anh bằng việc, nếu anh muốn phát triển theo hướng của bản thân, anh phải ra ngoài và tự lập. Với anh, tin tưởng vào bản thân cũng là một yếu tố quan trọng giúp anh vượt qua khó khăn đó.

Cũng là một người thành công trong phong trào khởi nghiệp, TS. Phan Quốc Việt chia sẻ tự hào về hành trình khởi nghiệp huấn luyện trẻ tự kỷ. Ông cho biết, đa số các quốc gia trên thế giới đều bế tắc trước vấn đề giáo dục trẻ tự kỷ. Ông đi dạy trên 50 tỉnh thành, đến đâu, ông cũng đặt ra câu hỏi: Năng lực là gì?

Theo TS. Phan Quốc Việt, năng lực là tổng hợp các đặc điểm, thuộc tính tâm lý của cá nhân phù hợp với yêu cầu đặc trưng của một hoạt động nhất định nhằm đảm bảo cho hoạt động đó đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, năng lực của con người không phải hoàn toàn do tự nhiên mà có, phần lớn do quá trình tập luyện hình thành nên.

Đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp, ông Việt cho rằng, hãy nuôi dưỡng những khát vọng, đừng vội chộp giật, luôn tin vào khả năng và trau dồi năng lực của bản thân mỗi ngày, đó là điều cần thiết cho mỗi bạn trẻ đang trong quá trình khởi nghiệp.

Xem thêm

Nguyễn Linh