|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi đầu mong manh của chợ đồ cũ trực tuyến có trị giá 500 triệu USD

15:01 | 09/11/2018
Chia sẻ
Trong giai đoạn đầu, mỗi ngày nhóm điều hành chợ bán đồ cũ trực tuyến Carousell chỉ thấy vài người đăng ký, nhưng họ không bỏ cuộc.
khoi dau mong manh cua cho do cu truc tuyen co tri gia 500 trieu usd Đồ cũ đến từ Nhật Bản: Cơ hội kinh doanh tỷ đô

Sau khi dành một năm thực tập ở thung lũng Silicon (Mỹ), một phần của chương trình Đại học Quốc gia Singapore ở nước ngoài, ba nhà đồng sáng lập được truyền cảm hứng để sử dụng công nghệ vào giải quyết những vấn đề có ý nghĩa theo quy mô.

“Nếu bạn từng mua hoặc bán một thứ gì đó trên một diễn đàn hoặc trang web rao vặt, bạn sẽ nhớ cảm giác bực dọc khi đăng một sản phẩm, hoặc tìm thứ gì đó bạn muốn trên các diễn đàn đó. Bạn thường cần kiến thức về cách các diễn đàn hoặc các cửa hàng trực tuyến hoạt động, vì chúng được xây dựng cho các mục đích khác nhau và không giống như một thị trường ”, Tan, chủ tịch 33 tuổi,phát biểu.

khoi dau mong manh cua cho do cu truc tuyen co tri gia 500 trieu usd
Marcus Tan, một trong 3 người sáng lập chợ đồ cũ trực tuyến Carousell. Ảnh: Tech in Asia

Để giải quyết vấn đề, họ đã tham gia Startup Weekend Singapore vào tháng 3 năm 2012, và xây dựng nguyên mẫu đầu tiên của Carousell trong 54 giờ. “Cơ sở của ý tưởng là việc bán hàng cũng nên đơn giản như chụp một bức ảnh, và việc mua hàng dễ như chat”, anh nói. Họ đã chiến thắng cuộc thi. Carousell đã ra đời vào tháng 8 năm 2012.

Sự ủng hộ của mẹ

Marcus Tan biết ơn mẹ của anh vì đã cho anh sự can đảm để mạo hiểm với Carousell.

“Ban đầu mẹ tôi cảm thấy lo lắng khi tôi rời bỏ công việc, và tôi có thể hiểu tại sao mẹ lại như vậy, bởi tôi đã chọn một con đường quá khác biệt. Nhưng mẹ ủng hộ tôi tuyệt đối”, Tan nói. Khi Carousell được ra mắt vào năm 2012, mẹ của anh in những tờ rơi quảng cáo và dán nó lên xe buýt, ở chỗ làm và mọi nơi mà bà đến.

Bài học về sự xoay sở không ngừng khi thành lập doanh nghiệp vẫn mãi còn đó với ba nhà đồng sáng lập, Tan, Quek Siu Rui và Lucas Ngoo - những người tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Từ số lượng nhân viên gần 10 người vào năm 2012 đến hơn 200 nhân viên làm toàn thời gian ở thời điểm hiện tại, Carousell đã trở thành một cái tên nổi tiếng ở Singapore, và đã mở rộng hoạt động sang các nước Malaysia, Philippines, Indonesia, Taiwan, Australia và Hong Kong, với hơn 150 triệu lượt đăng bán và hơn 50 triệu mặt hàng được bán trên 7 thị trường.

Được định giá 500 triệu US, Carousell gọi vốn thành công 85 triệu USD vào tháng 5. Quỹ Rakuten Ventures và quỹ EDBI của Singapore góp nhiều vốn nhất. Những nhà đầu tư khác bao gồm 50o Startups, Golden Gate Ventures, Sequoia India và DBS, ngân hàng lớn nhất của Đông Nam Á.

Những trở ngại

Giai đoạn đầu là quãng thời gian thách thức đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp. Carousell không phải là ngoại lệ. Những người thành lập đã cố gắng để đứng vững trong một thị trường chịu sự thống trị các hãng như eBay, Lazada và Craiglist. Một thách thức khác là phát triển cộng đồng riêng.

“Nhiều lần chúng tôi chỉ có vài người đăng ký mỗi ngày”, Tan nói. Nhưng họ vẫn không bỏ cuộc vì họ tâm huyết với sứ mệnh và vấn đề. Có nhiều thách thức mà mọi người sẽ phải trải qua hằng ngày trong một công ty khởi nghiệp, và lý do duy nhất để nhóm vẫn kiên trì đi tiếp là họ muốn cháy hết mình cho đam mê.

khoi dau mong manh cua cho do cu truc tuyen co tri gia 500 trieu usd
3 chàng trai sáng lập Carousell đều tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore. Ảnh: Tech in Asia

3 chàng trai tin rằng nhiều người muốn sử dụng Carousell như họ. Mặc dù số lượt đăng ký thấp, nhưng đó là dấu hiệu ban đầu cho thấy họ đang xây dựng thứ mà mọi người muốn.

"Chúng tôi có cộng đồng những người tin tưởng chúng tôi và thử nghiệm sản phẩm. Rồi chúng tôi quyết định tập trung vào những người dùng đầu tiên – giới trẻ và thế hệ sử dụng Snapchat”, Tan nói. Bằng việc tạo những chiến dịch để thu hút đối tượng khách hàng này, Carousell phát triển dần.

Sự đơn giản của ứng dụng là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của công ty trong quãng thời gian ấy. Tất cả những việc mà người dùng cần làm là chụp nhanh bức ảnh sản phẩm và bắt đầu bán. Đầu năm nay, Carousell đã giới thiệu CarouPay, một hệ thống thanh toán tích hợp cho phép khách hàng trả tiền trực tiếp trên ứng dụng, giúp nền tảng trở nên thuận tiện hơn.

Mặc dù vậy, sự dễ dàng này dẫn đến một số danh mục sản phẩm gây tranh cãi. Ví dụ, mới đây báo chí đưa tin một số người giúp việc được rao bán trên Carousell. “Chúng tôi đã xóa những danh mục và đình chỉ tài khoản. Trong trường hợp này, chúng tôi đang hỗ trợ chính quyền Singapore điều tra”, Tan nói.

Có lẽ bí quyết lớn nhất cho sự thành công của Carousell là sự tập trung của họ vào việc tạo nên một cộng đồng. “Chúng tôi muốn truyền cảm hứng bán hàng cho mọi người trên thế giới, với mục đích trở thành một thị trường rao vặt số một cho những người bán hàng trên toàn thế giới. Vấn đề chúng tôi đang giải quyết là một vấn đề toàn cầu, và chúng tôi có cơ hội này một lần trong đời để trở thành một thị trường cộng đồng lớn nhất trên thế giới nhờ thời đại của thiết bị di động”, Tan bình luận.

Xem thêm

Phạm Hương