|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tân CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang: Từ Vinhomes đến Vinfast

16:01 | 27/02/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Việt Quang đảm nhiệm vai trò điều hành Tập đoàn Vingroup gắn với giai đoạn cao điểm của dự án ôtô Vinfast và kế hoạch mới của Vinhomes.
tan ceo vingroup nguyen viet quang tu vinhomes den vinfast Tập đoàn Vingroup qua các đời Tổng giám đốc
tan ceo vingroup nguyen viet quang tu vinhomes den vinfast Tập đoàn Vingroup bổ nhiệm tân Tổng giám đốc Nguyễn Việt Quang

HĐQT Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) vừa thông qua quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc – Người đại diện theo pháp luật của công ty đối với bà Dương Thị Mai Hoa kể từ ngày 25/2. Đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Quang lên thay thế, ông Quang sẽ đảm nhận cương vị mới trong nhiệm kỳ 3 năm, từ năm 2018 đến năm 2020.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Vingroup, ông Quang được bầu vào HĐQT Vingroup từ tháng 4/2017. Bên cạnh đó, ông Quang cũng giữ nhiều chức vụ các công ty thành viên của Tập đoàn như Tổng giám đốc CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (vừa đổi tên thành Vinhomes), Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Sinh Thái, Chủ tịch Bệnh viện Vinmec...

tan ceo vingroup nguyen viet quang tu vinhomes den vinfast
Ông Nguyễn Việt Quang sẽ điều hành Vingroup trong giai đoạn 2018 - 2020

Thông thường, mỗi vị CEO Vingroup mới lên nắm quyền, họ sẽ gắn với việc phát triển Tập đoàn theo định hướng từ 2 – 3 năm tới.

Có thể thấy điều này từ thời được quản lý vận hành bởi bà Lê Thị Thu Thủy (tháng 6/2012 đến tháng 2/2014), một người có kinh nghiệm trận mạc dày dặn trong lĩnh vực tài chính quốc tế (từng giữ vị trí Phó Chủ tịch của Lehman Brothers tại thị trường châu Á) cũng như thương mại điện tử.

Đây cũng là giai đoạn Vingroup tập trung trong việc cơ cấu các khoản vay nhằm phục vụ hoạt động đầu tư trong tương lai của mình và rục rịch chuẩn bị cho mảng kinh doanh đầy thách thức: thương mại điện tử.

Năm 2012, Vingroup phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế cho Warburg Pincus. Khoản đầu tư mà năm 2017 được Finance Asia bình chọn là thương vụ đầu tư hiệu quả nhất châu Á – Thái Bình Dương.

Khi bà Dương Thị Mai Hoa – CEO tiền nhiệm của ông Nguyễn Việt Quang đến với Vingroup năm 2014, vị trí "bộ não" về tài chính đã được bà Thủy chuyển giao lại cho bà Mai Hoa để tập trung cho mảng thương mại điện tử.

Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các vệ tinh xung quanh mà cụ thể là bà Lê Thị Thu Thủy, năm 2014, Vingroup lập ra VinEcom, đến giữa tháng 8/2015, Vingroup trình làng dự án thương mại điện tử Adayroi.com.

Dự án bao gồm hầu hết các ngành hàng kinh doanh điện tử hiện có, thậm chí trên trang còn rao bán cả sản phẩm ô tô thuộc các thương hiệu như Mazda, Chevrolet, Mitsubishi… giá từ hơn 500 triệu đến gần 2 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2017, hệ thống thương mại điện tử Adayroi.com đã có trên 1,3 triệu tài khoản.

Trong thời gian 4 năm trên ghế CEO, bà Dương Thị Mai Hoa - vốn là dân ngân hàng, đã kịp để lại dấu ấn lớn với việc tái cơ cấu về nhân sự, và được coi là tác giả của thương vụ niêm yết kỷ lục của Vincom Retails (mã: VRE) năm 2017.

Phiên giao dịch ngày 7/11, ngay sau thời điểm lên sàn, khoảng 415 triệu cổ phiếu Vincom Retail đã được giao dịch thành công với mức giá 40.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị khớp lệnh hơn 740 triệu USD. Các con số trên đưa mã VRE xác lập liên tiếp các kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam về giá trị giao dịch, và hiện nay nằm trong top 10 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

CEO Nguyễn Việt Quang - kỳ vọng gì ở Vinhomes và Vinfast?

Trao đổi với chúng tôi, một thành viên của Tập đoàn cho biết, hoạt động bổ nhiệm của Vingroup là đúng nhiệm kỳ và chọn người phù hợp để phát triển đúng định hướng công ty trong tương lai.

Thực tế, từ thời điểm thời điểm khởi công dự án nhà máy Vinfast tại Hải Phòng hồi tháng 9/2017, ông Nguyễn Việt Quang chính là người chịu tránh nhiệm chính trong việc trao đổi với giới truyền thông về định hướng tương lai đối với Vinfast.

tan ceo vingroup nguyen viet quang tu vinhomes den vinfast
Giấc mơ ô tô đặt lên vai ông Nguyễn Việt Quang

Ông Quang hiện tại cũng đang nhận được sự hỗ trợ đắc lực đến từ ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc ngành ô tô, giám sát trực tiếp của dự án nhà máy Vinfast. Doanh nhân đất Quảng từng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, Đức – cái nôi trong lĩnh vực cơ khí chính xác. Ông Huệ từng có thời gian làm việc tại BMW, hay trước khi chuyển về Vingroup là Tổng giám đốc Công ty TNHH TNHH Robert Bosch Việt Nam.

Theo kế hoạch, Vinfast sẽ cho ra mắt sản phẩm đầu tiên sau một năm kể từ thời điểm khởi công, sản phẩm ô tô đầu tiên sẽ ra mắt sau hai năm.

Hồi giữa tháng 1/2018, Vinfast công bố thông tin hoàn tất hợp đồng sản xuất mẫu xe với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD. Mẫu sẽ được kỳ vọng sẽ mang "bản sắc Việt - thiết kế Ý - kỹ thuật Đức - tiêu chuẩn thế giới".

Dự kiến 2 chiếc xe mẫu đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào tháng 10/2018 tại triển lãm Paris Motorshow 2018 và tháng 12/2018 tại Việt Nam.

Tiến độ xây dựng nhà máy cũng đang gấp giúp được hoàn thành với sự kết hợp giữa Vingroup và Coteccons, kế hoạch đến tháng 7/2018 hai bên sẽ hoàn thành xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng.

tan ceo vingroup nguyen viet quang tu vinhomes den vinfast
Trọng trách lớn đang chờ ông Quang trong thời gian tới

Ông Nguyễn Việt Quang hiện cũng đang là Tổng giám đốc Vinhomes. Đây chính là đơn vị đang quản lý vận hành khu đô thị Times City tại Hà Nội và nhiều dự án bất động sản lớn khác của Vingroup.

Sau một năm hủy đăng ký công ty đại chúng do không đủ 100 cổ đông theo quy định, công ty tăng vốn mạnh từ 2.000 tỷ đồng lên gần 28.400 tỷ đồng vào đầu tháng 2/2018 thông qua việc nhận sáp nhập 2 doanh nghiệp thành viên khác của Tập đoàn Vingroup là CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát và CTCP Kinh doanh và Quản lý Bất động sản Vinhomes (Vinhomes Management), đồng thời thực hiện đổi tên.

Tính đến ngày 9/2/2018, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp mẹ nắm gần 70% vốn điều lệ của Vinhomes.

Dường như Vinhomes đang chuẩn bị cho những bước tiến mới. Và để thực hiện thành công được kế hoạch này, tân Tổng giám đốc Nguyễn Việt Quang sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ từ CEO tiền nhiệm Dương Thị Mai Hoa - người đã ghi dấu ấn trong công cuộc tái cấu trúc tài chính, phát hành và niêm yết mới của Tập đoàn.

Chiến lược xoay tua Tổng giám đốc của Tập đoàn Vingroup vẫn đang cho thấy những kết quả rất khả quan, thành công sau từng thời kỳ. Bằng việc đặt đúng người vào đúng sở trường, mỗi nhân sự của Tập đoàn chính là chìa khóa để Vingroup hướng đến các mục tiêu xa hơn trong tương lai.

Xem thêm: Tập đoàn Vingroup qua các đời Tổng giám đốcTập đoàn Vingroup bổ nhiệm tân Tổng giám đốc Nguyễn Việt Quang

Bạch Mộc