Sự nghiệp kinh doanh của Đàm Vĩnh Hưng: Từ chuỗi cháo dinh dưỡng, nhà hàng hải sản cho tới phòng trà, công ty giải trí
Đàm Vĩnh Hưng là một trong những ca sĩ có sức ảnh hưởng trong giới showbiz Việt. Fanpage tích xanh của nam ca sĩ hiện có gần 4 triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên, ca sĩ gốc Quảng Nam cũng nhiều lần là là tâm điểm cho các chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội mà mới nhất là những tranh luận với bà Nguyễn Phương Hằng.
Như nhiều nghệ sĩ khác trong làng giải trí Việt, Đàm Vĩnh Hưng cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động kinh doanh.
Cháo Cây Thị
Năm 2009, Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ bản thân đang là cổ đông của chuỗi cháo dinh dưỡng Cây Thị. Vào thời điểm đó, thương hiệu cháo Cây Thị thuộc sở hữu của CTCP Thương mại sản xuất Song Kim). Theo tiết lộ, nam ca sĩ sở hữu 30% cổ phần trong hệ thống.
Tuy nhiên trong giai đoạn Đàm Vĩnh Hưng vẫn đang là cổ đông của chuỗi, thương hiệu Cây Thị lại vướng phải những lùm xùm liên quan đến pháp lý. Năm 2012, một vụ kiện giữa công ty Song Kim và công ty Navi đã diễn ra, theo PLO.
Theo lí giải của nguyên đơn là công ty Navi, công ty đã trả cho Song Kim 1,5 tỷ đồng để chuyển nhượng quyền thương mại thương hiệu Cây Thị. Tuy nhiên đây chỉ là thỏa thuận miệng, không có hợp đồng. Phía nguyên đơn chỉ trình ra được phiếu chi có người đại diện theo pháp luật của Công ty Song Kim ký tên nhận tiền.
Navi sau đó yêu cầu Song Kim hoàn tiền khi bị đơn không hoàn thành nghĩa vụ chuyển nhượng thương hiệu. Việc hoàn tiền kéo dài nhiều lần và tới thời điểm vụ án được công bố, bị đơn vẫn thiếu 695 triệu đồng. Đầu năm 2013, Tòa phúc thẩm đã quyết định y án, yêu cầu Song Kim trả lại 1,5 tỷ đồng cho công ty Navi.
Hệ thống hải sản Vua Biển
Cùng năm diễn ra án phúc thẩm vụ Song Kim - Navi, Đàm Vĩnh Hưng cũng chính thức nhảy vào kinh doanh hải sản cùng thương hiệu Vua Biển với công ty chủ quản là Công ty TNHH Vua Biển.
Theo cổng đăng ký quốc gia về doanh nghiệp, Công ty TNHH Vua Biển có hai chi nhánh khác, một tại TP HCM và một tại Đà Nẵng. Công ty TNHH Vua Biển do bà Hoàng Hải Yến là đại diện pháp luật còn hai chi nhánh do ông Huỳnh Minh Hưng (tên thật của Đàm Vĩnh Hưng) là đại diện.
Tới hiện tại, Công ty TNHH Vua Biển vẫn đang kinh doanh, nhưng chi nhánh đứng tên Đàm Vĩnh Hưng tại Đà Nẵng đã ngừng hoạt động.
Trên website chính thức của Vua Biển, nhà hàng hiện có hàng chục điểm bán hàng, đại lý phân phối trên cả nước.
Tuy nhiên theo thông tin chúng tôi có được, Công ty TNHH Vua Biển vẫn chưa có lãi tới hết năm 2019. Trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu Vua Biển tăng tương đối đều qua từng năm và chững lại vào năm 2019 khi đạt 9,43 tỷ đồng.
Trong khi đó, năm 2019 Vua Biển lỗ 1,2 tỷ đồng, ít hơn so với thời điểm năm 2016 (lỗ 2,8 tỷ đồng). Tính tới hết năm 2019, vốn chủ sở hữu Công ty TNHH Vua Biển âm 10,4 tỷ đồng.
Phòng trà MTV
Năm 2016, Đàm Vĩnh Hưng tiếp quản Công ty TNHH M.T.V dưới danh nghĩa Tổng Giám đốc từ ông Văn Công Hiền. Sau tái cơ cấu, công ty có vốn điều lệ 9 tỷ đồng. Trong đó, nam ca sĩ sở hữu 90% cổ phần, tương đương số vốn góp 8,1 tỷ đồng.
Công ty TNHH M.T.V có với ngành nghề đăng kí chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động và địa chỉ đăng kí ở 65 Võ Văn Tần, TP HCM. Đầu năm 2016, trên fanpage có tích xanh của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có thông báo đã chính thức tiếp quản phòng trà MTV ở cùng địa chỉ.
Hiện tại, Phòng trà MTV không còn hoạt động trên Facebook. Fanpage của phòng trà được dẫn từ bài thông báo tiếp quản của Đàm Vĩnh Hưng đã ngừng hoạt động từ lâu. Bài viết cuối cùng trên fanpage xuất hiện từ tháng 8/2016 trong khi link website mà fanpage dẫn tới là mtvcafe.com.vn cũng không thể truy cập được.
Công ty giải trí Tiếng Hát Việt
Công ty TNHH Giải trí Tiếng Hát Việt được thành lập từ năm 2005 và kể từ năm 2019, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là cổ đông lớn với việc sở hữu 75% cổ phần công ty, tương đương phần vốn góp 3,75 tỷ đồng.
Công ty có ngành nghề chính là hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí, đồng thời có địa chỉ đăng kí trùng với địa chỉ đăng kí của Đàm Vĩnh Hưng.
Theo thông tin chúng tôi có được, trong giai đoạn 2016-2018, doanh thu thuần công ty tăng trưởng từ 10,2 tỷ đồng lên 13,1 tỷ đồng và đạt đỉnh 18,4 tỷ đồng. Tuy nhiên tới năm 2019, doanh thu sụt giảm xuống chỉ còn 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong cùng giai đoạn, lợi nhuận sau thuế công ty tăng trưởng khá đều, từ lỗ 2,8 tỷ đồng năm 2016 tới lãi 2,5 tỷ đồng năm 2019.