Startup xe tự lái nhảy vào thị trường logistic tại Trung Quốc
Nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc ngày càng tăng kéo theo nhu cầu giao nhận ở quốc gia này cũng nhảy vọt. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty sản xuất xe tự lái mang tên Neolix đã ra đời.
Sự vượt trội của xe tự lái Neolix
Mới hoạt động một năm nhưng Neolix đã phát triển thành công các dòng xe vận tải tự lái. Tuy nhiên họ cũng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ khác, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đang phát triển loại xe tương tự, theo Nikkei.
"Đạt mốc 10.000 xe sẽ là một cột mốc vô cùng quan trọng với chúng tôi", Yu Enyuan, giám đốc điều hành của Neolix, tuyên bố.
Thị trường giao nhận tận nhà của Trung Quốc hiện tại có khoảng 40 triệu xe và được định giá 3.000 tỉ nhân dân tệ (428 tỉ USD). Đa số phương tiện chủ yếu là xe điện hai hoặc ba bánh với đủ thể loại hàng hóa.
Xe tải mini Neolix tại một công viên ở Bắc Kinh. Ảnh: Nikkei
Đây chắc chắn sẽ là một thị trường tiềm năng. Tuy nhiên Neolix vẫn gặp những rào cản cuối cùng trước khi những xe tải mini có thể lăn bánh trên đường.
Các công ty công nghệ lớn như China's Pony.ai và Baidu, hay thậm chí Google và Nuro vẫn đang sản xuất taxi tự lái. Nhưng sản phẩm hiện đại nhất vẫn chỉ là những xe tải mini chạy quanh những tuyến phố cố định và khu vực an toàn, theo nghiên cứu của IHS Markit.
Dựa vào những tiêu chuẩn riêng, radar cảm biến của Neolix đã đạt tới cấp độ 4, nghĩa là chúng có thể xử lí những thao tác phức tạp một cách độc lập.
Tiệm tạp hóa di động
Xe của Neolix đã vượt qua 500.000 km chạy thử và đang triển khai ở những công viên tại Bắc Kinh và 10 thành phố khác tại Trung Quốc. Chúng sẽ đóng vai trò như tiệm tạp hóa di động.
"Tiệm tạp hóa" sẽ dừng lại khi có người dừng trước nó. Nếu muốn mua sản phẩm, khách hàng chạm vào nút cảm ứng trên bề mặt và thanh toán di động bằng mã QR.
Ngoài bán lẻ, những chiếc xe còn có thể đóng vai trò "thu tiền" trong một khu vực kín như nhà kho hay các khu dân cư nhỏ.
Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là cái đích của Neolix. Họ vẫn còn rất nhiều điều cần làm trong tương lai.
Những xe Neolix có kết nối với một hệ thống quản lí để giúp chúng có thể xử lí khi đi vào đường cụt. Những thông tin này cũng được ghi chép lại vào kho dữ liệu.
Neolix ra đời từ việc Yu từng lập trình một phần mềm vận tải vào năm 2009. Thế nhưng phải tới cuối năm 2015 ông mới thật sự nghiêm túc với ý tưởng sản xuất xe tự lái.
Năm ngoái, Neolix đã thu hút 100 triệu nhân dân tệ từ những nhà đầu tư địa phương phương. Khi được hỏi về giá trị của Neolix, Yu từ chối trả lời, đồng thời tuyên bố chưa có ý định trở thành công ty đại chúng.
Vô vàn trở ngại
Neolix bắt đầu sản xuất dây chuyền bắt đầu từ tháng 5. Với một nhà máy tại Thường Châu cũng như một nhà máy ở Thượng Hải, Neolix có thể sản xuất 10.000 xe trong một năm.
"Chúng sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng trong vận tải, thay thế con người trong tương lai". Yu nhấn mạnh.
Mỗi xe sẽ có khối lượng tối đa 850 kg khi được chất đầy hàng. Khoảng cách tới điểm đích sẽ được đo bằng laser theo phương pháp viễn thám Lidar. Xe của Neolix sẽ chạy với tốc độ trong khoảng 20km/h tới 50km/h. Khoảng cách tối ưu là trong vòng 5 km kể từ điểm xuất phát.
Xe chạy bằng pin Panasonic và có thể di chuyển 11km khi đầy pin.
Chuyên gia Juliussen từ IHS Markit cũng cho rằng Mỹ và Trung Quốc đang là những nước dẫn đầu công nghệ xe tự lái.
Yu Enyuan, giám đốc điều hành của của Neolix. Ảnh: Nikkei
Hiện tại, Neolix đã xuất xưởng 150 xe và ước tính họ sẽ bán 1.000 chiếc cho tới hết năm 2019. Tập đoàn vận tải Carniao cũng đang là khách hàng của Neolix.
Giá của một xe Neolix là 400.000 nhân dân tệ, tương đương với một xe điện cao cấp tại Trung Quốc.
Theo kế hoạch, Neolix sẽ bán 7.000 xe vào năm tới và sang năm 2021 là 10.000 xe. Tham vọng này không những cần sự ủng hộ của khách hàng mà còn cần thu hút một số vốn đủ lớn. Yu kì vọng huy động 10 triệu nhân dân tệ trong thời gian tới.
Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, Neolix còn hướng tới việc sẽ định hướng thị trường quốc tế sau khi kí hợp đồng với các đối tác khác. Mới nhất Noon.com, một công tyu thương mại điện tử tại UAE, cũng bắt đầu triển khai hệ thống chạy thử sau khi hợp tác với Neolix.
"Xe Neolix vẫn chưa sẵn sàng để chạy ở những đoạn đường mở". Yu thừa nhận, đồng thời cũng cho hay ông đang làm việc với các cơ quan quản lí có thẩm quyền.
"Tuy nhiên, chúng tối quảng bá những chức năng mới vào Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh", vị doanh nhân 45 tuổi thổ lộ.