|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple hạ thấp tham vọng với ô tô điện, dự kiến ra mắt sau 4 năm tới với giá từ 100.000 USD

07:27 | 08/12/2022
Chia sẻ
Với kế hoạch hiện tại, xe điện của Apple sẽ chỉ cho phép tính năng tự lái hoàn toàn trên đường cao tốc.

Apple đã thu hẹp quy mô kế hoạch phát triển tính năng tự hành (tự lái) đầy tham vọng cho những chiếc xe điện tương lai của mình đồng thời lùi lịch ra mắt xe thêm khoảng một năm nữa tới năm 2026, theo nguồn tin thân cận với vấn đề.

Dự án xe có tên nội bộ Titan của Apple đã rơi vào tình trạng bấp bênh trong vài tháng trở lại đây khi các lãnh đạo cấp cao của Apple nhận ra rằng tầm nhìn cho một chiếc xe hoàn toàn tự lái (không có vô lăng hay bàn đạp) là bất khả thi đối với công nghệ hiện tại.

Nguồn tin thân cận với Apple cho biết dự án Titan đang trải qua chuyển đổi lớn và Apple đang lên kế hoạch cho thiết kế kém phần tham vọng hơn. Theo đó, chiếc xe của Apple vẫn có vô lăng và bàn đạp đồng thời chủ hỗ trợ khả năng tự hành hoàn toàn trên đường cao tốc.

Thay đổi mới nhất mà Apple trải qua cho thấy những thách thức mà hãng này gặp phải khi dấn thân vào một mảng sản phẩm mới. Dự án xe của Apple thực tế đã được thực hiện trong vài năm trở lại đây và được kỳ vọng sẽ là “cỗ máy kiếm tiền” lớn tiếp theo của Apple. Dù vậy, dự án này cũng thách thức giới hạn của nhà sản xuất iPhone.

 Đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển của Apple liên tục tăng qua các năm. (Nguồn: Apple, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Apple hiện đang lên kế hoạch phát triển một chiếc xe cho phép lái xe thực hiện các công việc khác, ví dụ như chơi game hoặc xem phim, khi lưu thông trên đường cao tốc. Lái xe sẽ được báo trước một khoảng thời gian dài để chuyển đổi sang chế độ lái xe chủ động khi tới đường phố hoặc gặp phải các tình huống thời tiết bất lợi. Apple dự kiến sẽ triển khai trước dự án này tại Bắc Mỹ và sau đó dần cải tiến trước khi mở rộng sang các thị trường khác.

Về phần mình, người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về các thông tin nói trên.

Trước đây, Apple từng hình dung chiếc xe của mình có thể đạt khả năng tự hành cấp độ 5, cấp độ tự hành cao nhất mà chưa một công ty này trên thế giới đạt tới. Dù vậy, kế hoạch hiện tại sẽ giảm bớt cấp độ tự hành kỳ vọng, theo Bloomberg.

Từ khi được thành lập, dự án xe của Apple đã trải qua nhiều thay đổi chiến lược và nhân sự cấp cao. Lãnh đạo hiện tại Kevin Lynch đang đặt mục tiêu ổn định dự án và tập trung vào các mục tiêu thực tế hơn sau nhiều năm liên tục thay đổi mức độ ưu tiên và thậm chí sa thải nhiều nhân sự.

Ông Lynch, người cũng lãnh đạo mảng hệ điều hành cho Apple Watch và các phần mềm sức khoẻ, bắt đầu nhận lãnh đạo dự án xe từ cuối năm 2021. Ban đầu, ông chỉ đạo đội ngũ phát triển dự án xe, còn được biết đến với tên gọi Nhóm dự án đặc biệt (Special Projects Group) tập trung vào mục tiêu phát triển xe tự lái hoàn toàn và ra mắt vào thời điểm năm 2025. Đến nay, mục tiêu này đã được thay đổi theo mức bớt táo bạo hơn.

“Trái tim” của công nghệ Apple là một hệ thống máy tính trên xe mạnh mẽ, có tên mã Denali, và một loạt các cảm biến tuỳ biến.Khả năng vận hành của con chip xử lý sẽ tương đương 4 chip máy tính Mac cao cấp nhất cộng lại và hiện đang được chính đội ngũ Apple phát triển. Con chip này đã đạt đến mức độ hoàn thiện cao và đang gần đạt đến trạng thái sẵn sàng sản xuất. Tuy nhiên, Apple có thể sẽ giảm khả năng của con chip này trước khi ra mắt xe để hạ giá thành.

Dùng một hệ thống máy tính trên xe để tự động hoá các quy trình là cách mà nhiều hãng xe như Tesa cũng đang sử dụng. Tuy nhiên, giải pháp của Apple khác với Tesla ở chỗ Apple sử dụng cả cảm biến ra-đa và LIDAR (đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến) kết hợp với camera.

Bằng cách này, xe của Apple sẽ xác định được vị trí, nhìn thấy làn đường và xác định được khoảng cách đến các vật thể khác. Tesla hiện chỉ dùng camera trong khi đó Waymo (Alphabet) dùng một cách kết hợp khác. Bên cạnh phần cứng, Apple cũng ứng dụng điện toán đám mây cho một số tác vụ AI trên xe.

Apple cũng đang thử nghiệm ý tưởng về một trung tâm điều khiển từ xa để hỗ tợ tài xế và kiểm soát xe trong một số tình huống khẩn cấp. Apple cũng có thể sẽ cung cấp gói dịch vụ bảo hiểm của chính mình cho khách hàng.

Apple từng kỳ vọng mỗi chiếc xe có thể có giá hơn 120.000 USD nhưng mức giá mục tiêu hiện tại là dưới 100.000 USD, theo nguồn tin nội bộ. Mức giá này tương đương mức giá khởi điểm của Model S từ Tesla.

Hiện tại, Apple chưa chốt thiết kế xe và đang đặt mục tiêu hoàn thành khâu thiết kế vào năm tới trong khi đó đặc mục tiêu hoàn thành bộ tính năng vào năm 2024. Từ năm 2025, xe sẽ trải qua quá trình thử nghiệm liên tục. Hiện tạị, nhóm phát triển xe của Apple đag có khoảng 1.000 nhân sự.

Nam Khánh