|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Twitter cần Apple hơn Apple cần Twitter

07:25 | 05/12/2022
Chia sẻ
Tỷ phú Elon Musk gần đây đã có những động thái mang tính "gây chiến" với Apple liên quan tới khoản phí mà "táo khuyết" đặt ra trên App Store. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu trận chiến này thực sự nổ ra, người chịu thiệt nhiều hơn có lẽ chính là Twitter của Elon Musk.

Tuần trước, Elon Musk đã đăng tải dòng tweet rằng ông đã gặp CEO Apple Tim Cook và đưa ra một giọng điệu hòa giải hơn so với những gì diễn ra trước đó. Trong một dòng tweet riêng biệt khác, tỷ phú Elon Musk cho biết Tim Cook đã đảm bảo với ông rằng Apple chưa bao giờ cân nhắc việc xóa Twitter khỏi App Store, theo Washington Post.

Elon Musk đã công khai chống lại Apple sau khi ông nói rằng nhà sản xuất iPhone gần như đã khiến các hoạt động quảng cáo trên Twitter bị ngừng lại và đe dọa sẽ gỡ ứng dụng này khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.

Trận chiến không mang nhiều lợi ích cho Twitter

Theo một số cách, tỷ phú người Nam Phi dường như đang chấp nhận thua cuộc trong trận chiến này. Số tiền mà Apple chi cho quảng cáo trên Twitter và các quy tắc mà hãng đặt ra cho các ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng của mình có thể đóng một vai trò lớn trong việc liệu Twitter có thể tạo ra đủ doanh thu để khiến thỏa thuận mua lại nền tảng trị giá 44 tỷ USD của Musk là một giao dịch đáng giá hay không.

Dan Ives, một nhà phân tích tài chính của Wedbush Securities, cho biết: “Nếu có một công ty mà Elon Musk không muốn gây chiến trên thế giới, thì đó chính là Apple, và ông ấy vừa chọc vào một tổ kiến lửa”.

Elon Musk sẽ tạo ra một cuộc chiến "không cân sức" nếu đối đầu Apple. (Ảnh: Times Now).

Trong một loạt tweet, Musk chỉ trích cửa hàng ứng dụng của Apple là "độc quyền" và đặt vấn đề liệu nhà sản xuất iPhone có hỗ trợ kiểm duyệt hay không. Musk cũng đã báo hiệu trong một dòng tweet rằng ông có ý định “gây chiến” với Apple.

Đó là một trận chiến mạo hiểm. Theo các chuyên gia, Apple nắm giữ quyền lực đáng kể đối với Twitter khi nền tảng truyền thông xã hội này tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh quảng cáo và tăng doanh số từ các gói đăng ký. Twitter cũng phụ thuộc vào Apple để tiếp cận hàng chục triệu người sử dụng thiết bị của Apple để tìm kiếm trên web, một thị trường rộng lớn và hấp dẫn đối với gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Đồng thời, các quy tắc về quyền riêng tư của Apple có thể sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo được nhắm mục tiêu của Twitter và Musk. Khoản phí 30% mà Apple đặt ra cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kiếm tiền từ các gói đăng ký của Musk.

Musk là cái tên mới nhất gia nhập hàng dài các nhà sản xuất ứng dụng và cơ quan quản lý khác, cho đến nay, đã không thành công trong việc tìm cách kiềm chế quyền lực mà Apple nắm giữ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Trước đó, Facebook đã tung ra một chiến dịch quan hệ công chúng tương tự chống lại các quy tắc về quyền riêng tư của Apple nhưng không thành công, khiến Facebook phải trả hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo bị mất.

Cho đến nay, các nhà lập pháp vẫn chưa thể thông qua luật cho phép người dùng tải xuống ứng dụng bên ngoài cửa hàng ứng dụng của Apple và Google. Các tòa án ở Mỹ cũng vẫn chưa buộc Apple phải thay đổi đáng kể các khoản phí mà họ thu khi có giáo dịch diễn ra bên trong ứng dụng (in-app purchase).

Musk cho biết Apple đã đe dọa xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng của mình; Apple vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận cáo buộc này. Nếu Apple chặn Twitter khỏi App Store của mình, người dùng mới sẽ không thể tải xuống ứng dụng Twitter trên iPhone và iPad của họ và người dùng hiện tại sẽ không thể truy cập các bản cập nhật mới. Đây là một viễn cảnh có thể tàn phá khả năng phát triển cơ sở người dùng của Twitter.

Twitter cần Apple

Sự chỉ trích công khai của Musk đối với Apple cũng nổi bật một phần vì tầm quan trọng của nhà sản xuất iPhone đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Twitter. Trong quý đầu tiên, Apple là nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter khi đã chi 48 triệu USD cho quảng cáo trên mạng xã hội này, theo một tài liệu được The Washington Post tổng hợp từ dữ liệu nội bộ của Twitter. Chi tiêu của Apple chiếm hơn 4% doanh thu của Twitter trong quý đó.

Twitter cần Apple hơn Apple cần Twitter. (Ảnh: News Text Area).

Trước khi Musk mua nền tảng này, gã khổng lồ Apple thường sử dụng Twitter để tung ra các chương trình khuyến mãi cho các thiết bị mới của mình, chẳng hạn như phiên bản mới nhất của iPhone là iPhone 14 Series.

Apple cũng nắm giữ quyền lực đáng kể đối với khả năng đa dạng hóa cách thức tạo ra doanh thu quảng cáo của Twitter, đó là cách Twitter kiếm được phần lớn tiền của mình. Twitter được biết đến nhiều nhất là một nền tảng mà các tập đoàn lớn sử dụng để nâng cao nhận thức về công ty của họ trước một lượng lớn người dùng thông qua các chiến dịch quảng cáo thương hiệu rộng rãi.

Apple có khiến doanh thu Twitter sụt giảm

Gần đây, Twitter đã tìm cách bắt chước một số thành công của Meta, công ty mẹ của Facebook bằng cách cải thiện khả năng cho phép các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu các chiến dịch quảng cáo của họ đến một bộ phận người dùng, những người có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm sau khi xem hoặc nhấp vào quảng cáo.

Twitter cho biết năm nay tỷ lệ phân chia doanh thu giữa thương hiệu và quảng cáo phản hồi trực tiếp là 85-15, nhưng công ty đang cố gắng đạt được tỷ lệ phân chia đồng đều hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, các quy tắc về quyền riêng tư mà Apple áp đặt vào tháng 4/2021 có thể hạn chế khả năng của Twitter trong việc cung cấp cho các nhà tiếp thị đủ dữ liệu về người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo một cách hiệu quả.

Các quy tắc của Apple buộc các ứng dụng như Facebook và Twitter phải hỏi rõ ràng người dùng xem họ có thể theo dõi hoạt động của họ trên internet hay không, một yêu cầu mà nhiều người đã từ chối. Meta đã ước tính rằng các quy tắc của Apple đã làm công ty thiệt hại 10 tỷ USD trong năm nay và đã lập luận rằng các động thái này sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ không có nhiều tiền để chi cho quảng cáo

Apple cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tạo ra doanh thu từ các gói đăng ký mới của Musk. Trong tháng này, Musk đã cho phép bất kỳ người dùng nào trả phí đăng ký 8 USD/tháng sẽ nhận được dấu tích xanh. Chương trình sau đó đã bị tạm dừng sau khi có nhiều tài khoản giả mạo xuất hiện.

Ngay cả khi Musk khởi động lại chương trình thành công, các quy tắc của Apple có thể giới hạn số tiền mà công ty có thể thu được. Apple tính phí 30% cho các nhà phát triển đối với hầu hết các giao dịch mua được thực hiện bên trong ứng dụng, mặc dù đôi khi Apple tính phí 15% cho các nhà phát triển nhỏ hơn.

Các nhà lập pháp cho đến nay đã có rất ít hành động để hạn chế quyền lực của Apple. Luật buộc Apple và Google cho phép mọi người tải xuống ứng dụng bên ngoài cửa hàng của họ và cho phép họ cài đặt các cửa hàng thay thế đã không đi đến đâu.

Các chuyên gia cho biết nếu không có hành động pháp lý buộc Apple phải ra tay, Musk có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn khi cố gắng đối đầu với gã khổng lồ Apple.

Anh Nguyễn