|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SME Việt Nam Network chính thức ra đời

09:28 | 23/10/2017
Chia sẻ
Doanh nghiệp tham gia vào SME Việt Nam Network sẽ có cơ hội giao thương chéo sản phẩm, dịch vụ giữa các thành viên, bên cạnh đó được hỗ trợ vốn vay với 1 chính sách đặc biệt.

Mạng lưới kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (viết tắt là SME Việt Nam Network) chính thức ra đời dưới sự chỉ đạo của Trung tâm phát triển doanh nhân Việt Nam thuộc Trung ương Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào ngày 21/10.

sme viet nam network chinh thuc ra doi

Doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới sẽ có cơ hội giao thương chéo sản phẩm, dịch vụ giữa các thành viên, đến từ các tỉnh thành trong cả nước và quốc tế.

Bên cạnh đó là việc đào tạo nâng cao năng lực quản trị hình ảnh doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ cũng sẽ được chú trọng.

Bà Đinh Thị Phương - Giám đốc Trung tâm phát triển doanh nhân Việt Nam, Giám đốc SME Vietnam Network cho hay, cả nước hiện đang có khoảng hơn 700 nghìn SME chiếm 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 40% GDP mỗi năm và thu hút 51% lực lượng lao động trên cả nước. Mỗi năm nhóm doanh nghiệp này tạo ra thêm nửa triệu việc làm mới.

Đến nay nhóm doanh nghiệp này còn đối diện với rất nhiều khó khăn như trình độ quản lý, đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh và tận dụng những cơ hội đến từ những hiệp định thương mại và điều quan trọng nhất vẫn là vốn.

Bà Phượng cho biết, nguyên nhân của vấn đề này là bởi hiện nay phần lớn ngân hàng chỉ có một lượng vốn ưu đãi nhất định dành cho một số đối tượng vô cùng chọn lọc, chính vì vậy nhóm SME khó có thể tiếp cận được.

SME thường không có nhiều tài sản thế chấp, quản lý tài chính thô sơ (phần nhiều quản lý tay) nên rất khó đáp ứng yêu cầu đảm bảo của ngân hàng khi nộp hồ sơ vay vốn. Việc thiếu vốn cản trở rất nhiều sự phát triển của doanh nghiệp bởi họ không thể mở rộng đầu tư kinh doanh sản xuất, bỏ lỡ thời cơ để phát triển mà còn ra rào cản khiến nhiều ý tưởng kinh doanh mãi nằm trên giấy.

Với sự hỗ trợ từ Phòng thương mại Việt Nam (VCCI) tại Singapore và Ngân hàng UOB, các doanh nghiệp SME của mạng lưới sẽ được học hỏi giao lưu và hỗ trợ vốn vay với 1 chính sách đặc biệt.

Ngoài ra, SME Vietnam Network là nơi giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt thông tin để định hướng phát triển, sản xuất kinh doanh.

Đại diện UOB cho hay sẽ cung cấp gói tài trợ tín dụng cho các thành viên của SME Việt Nam trị giá 1.000 tỷ đồng cho đến cuối năm 2018. Các chi tiết của gói ưu đãi được liệt kê trên ứng dụng di động của SME Việt Nam.

Để hỗ trợ các tham vọng tăng trưởng của SME Việt Nam, UOB đã thiết lập một hệ thống liên kết với các đối tác như Lazada nhằm mở rộng kinh doanh thông qua chương trình cho vay tín chấp. Gần đây, UOB đã thiết lập quan hệ với Toong, cung cấp không gian làm việc chung lớn nhất của Việt Nam với các vị trí tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Ánh Dương

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.