|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Shark' Việt không cần người biết quá nhiều, chỉ cần người biết điều

17:27 | 15/10/2018
Chia sẻ
Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt nói rằng ông thích người biết điều chứ không ưa người tham, và cũng chẳng cần người biết quá nhiều.
shark viet khong can nguoi biet qua nhieu chi can nguoi biet dieu 'Shark' Việt đầu tư gấp đôi số tiền cam kết sau vụ thẩm định nhanh kỷ lục trong Shark Tank Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch và Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng và Giao thông (Intracom) là một trong những “cá mập” nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Tốt nghiệp từ Đại học Thuỷ Lợi, ông Việt từng trải qua các vị trí từ thấp đến cao tại môi trường doanh nghiệp nhà nước của Công ty Sông Đà.

“Làm cho doanh nghiệp nhà nước như cưỡi trên một tờ giấy A4 vậy. Kết quả công việc thăng tiến hay xuống cấp không chỉ phụ thuộc vào năng lực của mình, mà dựa vào cách hành xử của mình, và cách lãnh đạo đánh giá mình. Ngày ấy tôi ra khỏi công ty Sông Đà, vào công ty Phát triển Nhà Hà Nội. Nhưng tình hình vẫn vậy. Vì vậy sau này tôi thấy tôi phải cổ phần hoá, phải biến doanh nghiệp là của tất cả mọi người”.

Tiền thân là Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông đô thị 100% vốn nhà nước, Intracom chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2006. Hoạt động trên ba lĩnh vực chính là thuỷ điện, bất động sản và y tế, những công trình và dự án của Intracom rải khắp vùng miền.

shark viet khong can nguoi biet qua nhieu chi can nguoi biet dieu

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom.

Nói về những dự án bất động sản của Intracom, ông thổ lộ: “Tôi không thích đầu tư vào những công trình trung tâm. Ở trong thành phố chúng ta, mỗi di tích là một tấc đất văn hoá. Tôi làm dự án nhà ở cho cộng đồng thu nhập khá có thể mua nhà. Tôi xây dựng nhà ở tại những vị trí không làm tăng thêm áp lực cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật và giải quyết nhu cầu cho dân cư”.

Giấc mơ xây dựng một tổ hợp y tế

Ngoài những dự án bất động sản, thuỷ điện, Intracom cũng quan tấm đến lĩnh vực y tế. Dự định của ông Việt là xây dựng một tổ hợp y tế liên quan đến tất cả những vấn đề chăm sóc sức khoẻ và đạo tào, trên một mảnh đất 10 hecta nằm trên mặt đường Cổ Nhuế.

Hạng mục đầu tiên là bệnh viên khám chữa bệnh với mục tiêu 1.000 giường bệnh. Ngày 2/9 vừa qua, Bệnh viện Phương Đông đã được cấp giấy phép hoạt động với quy mô 250 giường và sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Intracom đang đầu tư nghiên cứu để xây dựng dự án cung cấp dịch vụ chăm sóc sắc đẹp: phẫu thuật thẩm mỹ, mỹ phẩm sử dụng các dòng dược phẩm của Việt Nam. Ông cho biết đây vốn là dự án xây dựng nhà tang lễ của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng sau đó đã được Intracom mua lại.

Bệnh viện nội trú theo mô hình homestay của ông Việt sẽ là một toà nhà cho bệnh nhân ngoại trú ở nội trú, nhằm giảm áp lực giường bệnh và y tá cho bệnh viện. Ở đó, người bệnh nhẹ có thể cùng ở với người nhà, tự nấu cơm ăn, tự phục vụ và mua sắm sinh hoạt.

Mảnh ghép thứ tư là một Trung tâm phục hồi chức năng với bản chất là một nhà điều dưỡng trong bệnh viện dành cho người già với những hoạt động văn hoá để kết nối họ.

Bên cạnh đó, tổ hợp sẽ có một trung tâm hội nghị hội thảo và nghiên cứu khoa học, cũng như một trường đại học cung cấp hệ thống đào tạo học và thực nghiệm. Tất cả sẽ tạo nên một tổ hợp y tế hoàn chỉnh.

Đọc sách là cách để giải lao

“Tôi rất thích đọc sách. Đọc xong khi nào thấy khoẻ thì tôi lại làm việc tiếp. Tôi mà nghiền quyển nào thì tôi sẽ đọc hết ngày đêm cho xong”, ông kể.

Là một người tìm hiểu và giác ngộ giáo lý đạo Phật, ông phát triển kinh doanh và văn hoá gắn liền với đạo Phật. Ông còn thành lập nên đạo tràng Cửu hoa sơn và luôn chia sẻ điều hay, lẽ phải cho những người xung quanh, đặc biệt là người thân và nhân viên.

shark viet khong can nguoi biet qua nhieu chi can nguoi biet dieu

Căn phòng của ông có một tủ sách rộng, trên kệ có một bức tượng Phật.

Không thích tham gia Shark Tank

Người sáng lập Intracom không thích tham gia Shark Tank Việt Nam, không muốn trình bày quan điểm của vì ông cảm thấy ông chưa có thành tựu gì để kể.

"Song một người phụ nữ thông minh và khéo léo đã thuyết phục được tôi, chị ấy nói các startup bây giờ thiếu lửa, thiếu nhiệt huyết", ông tâm sự.

Bên cạnh đó, nhiều người băn khoăn vì ông Việt nói mục tiêu kinh doanh của ông không phải kiếm được nhiều tiền, mà lại là để giúp được nhiều người. Ông luôn nhấn mạnh ông làm kinh tế không quá chú trọng vào kiếm tiền, chứ không phải ông không biết kiếm tiền. Ông chú trọng làm việc nhân văn hơn để có nhiều bạn bè hơn.

"Nếu mục tiêu chỉ là tiền, bạn sẽ sẽ thất bại. Tiền là quan trọng nhưng không phải là tất cả của người làm kinh doanh", ông khẳng định.

Tôi không cần người biết quá nhiều, tôi cần người biết điều

Bên cạnh đó, ông nói rất nhiều về cái tâm của một con người, nhấn mạnh đó là điều quan trọng nhất: “Ý tưởng gì thì ý tưởng, công nghệ gì thì công nghệ. Quan trọng nhất là con người.Tôi không thích người tham, những người này không phù hợp với tôi".

shark viet khong can nguoi biet qua nhieu chi can nguoi biet dieu

Ông đánh giá yếu tố con người là quan trọng nhất khi đầu tư vào startup.

Ông cho rằng để hiểu một con người, cần phải để ý họ đeo giày, xỏ tất, quét nhà. Con người muốn làm được những việc lớn phải xem từ cách họ làm một việc nhỏ. Ông chia sẻ 8 điểm trích từ "Binh thư yếu lược" của Hưng Đạo Vương Trần quốc Tuấn mà ông cảm thấy tâm đắc trong việc dùng người:

Hỏi bằng lời nói xem trả lời rõ ràng không

Gặng tận cùng bằng lời lẽ xem biến hoá không.

Cho gián điệp thử để xem trung thành không.

Hỏi rõ ràng tường tận để xem đức hạnh thế nào.

Lấy của mà thử để xem có thanh liêm không.

Lấy sắc đẹp mà thử để xem có đứng đắn không.

Lấy việc khó khăn mà thử để xem có dũng cảm không.

Cho uống rượu say để xem có giữ được thái độ không.

Xem thêm

Tuệ An

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.