Shark Hưng chỉ ra công thức của thành công: Người thành công là người có số lần khởi nghiệp nhiều hơn số lần thất bại
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Cengroup được biết đến là một trong những cá mập trên chương trình truyền hình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam. Ông đã tham gia đầy đủ 4 mùa của chương trình.
Shark Hưng là người có kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, thường xuyên đưa ra những lời khuyên cũng như lời đề nghị hợp lý với các startup. Mùa 4 vừa qua, Shark Hưng cũng là người chốt deal riêng thành công nhất mùa 4 với 10 deal cam kết cùng các startup, trong đó có 8 thương vụ độc quyền. Ông đặc biệt quan tâm tới các startup về công nghệ, các sản phẩm kỹ thuật độc đáo, có khả năng mang đến sự đột biến.
Tổng cộng, Shark Hưng có tổng số tiền đầu tư hơn 34 tỷ đồng. Ông cũng có một số thương vụ nổi bật như Covo, túi bạt bảo vệ ô tô khi ngập lụt hay My Storage, kho lưu trữ cá nhân trọn gói.
Gần đây, Shark Hưng đã có những chia sẻ về công thức về sự thành công. "Thất bại là cha đẻ của thành công, nhưng đôi khi trong nhiều trường hợp, thất bại là thần chết của thành công. Người thành công là người thất bại 7 lần và đứng dậy ở lần thứ 8", Shark Hưng chia sẻ.
Theo ông, không bao giờ được phép mong chờ kết quả mới từ cách làm cũ. Vị "cá mập" này khẳng định suy nghĩ suy nghĩ là điều cần thiết, nhưng hành động mới là điều quan trọng.
"Thành công không có công thức chung. Mỗi người phải tự tìm công thức cho riêng mình", lãnh đạo Cengroup chia sẻ. Theo kinh nghiệm từ Shark Hưng, startup muốn thành công cần có sự kết hợp của ba yếu tố.
Đầu tiên, lãnh đạo Cengroup đề cập đến vấn đề năng lực. "Năng lực có rất nhiều khía cạnh. Theo thống kê tạm thời của các nhà khoa học, con người có 7 loại hình thông minh. Lâu nay chúng ta chỉ đề cập đến vấn đề thông minh logic (học thuật)", Shark Hưng cho biết.
Thực tế, con người có nhiều loại thông minh, mỗi loại hình lại phù hợp với những nhóm ngành nghề khác nhau. Ví dụ: Trí thông minh không gian có thể phù hợp với lĩnh vực kiến trúc, trí thông minh âm thanh thì có thể trở thành nhạc sĩ, ca sĩ,… Do đó, mỗi người cần xác định năng lực của bản thân nằm trong vùng thông minh nào là cao nhất, dựa trên các kết quả thực tiễn.
Yếu tố thứ hai được Shark Hưng đề cập đến là sự đam mê. "Đam mê của chúng ta phải mang tính khát khao, mãnh liệt. Đó phải là thứ mà chúng ta cảm thấy phải làm bằng được, cho chúng ta có động lực để làm", ông Hưng chia sẻ.
Cuối cùng, từng người cần xác định xem những gì mà bản thân đam mê, khát khao, kết hợp với năng lực của bản thân có thể đem lại những gì cho xã hội hoặc khách hàng hay không. Theo ông, nếu con người đam mê những điều vô nghĩa, không có giá trị đích thực, thì người đó có thể không thích hợp đối với công việc kinh doanh. Đây là yếu tố cuối cùng, sự hiệu quả.
"Tôi tin rằng nếu startup tìm ra được năng lực phù hợp, có đam mê lớn và thực sự đem lại hiệu quả, một khi vùng giao thoa giữa ba yếu tố này càng lớn, cơ hội thành công càng cao", Shark Hưng khẳng định.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo Cengroup cho rằng mọi sự thành công, hạnh phúc đều nằm bên kia bờ vực của sự sợ hãi. "Người thành công là người có số lần khởi nghiệp nhiều hơn số lần thất bại. Số lần thất bại và đứng dậy là rất cần thiết. Dù vậy, nếu chúng ta đứng dậy và làm y hệt như lần cũ, chắc chắn chúng ta sẽ thất bại. Một khi khởi nghiệp lại, các bạn phải có cách làm mới, phải nghĩ tại sao thất bại, phải nghĩ tới cách cải tiến", Shark Hưng chia sẻ.
Đồng thời, vị "cá mập" này cũng đưa ra lời khuyên rằng thất bại đôi khi sẽ làm con người nhụt chí, nhưng điều này không có nghĩa là startup sẽ nhắm mắt làm liều khi đứng dậy.
"Thành công là chúng ta đạt được mong muốn của mình chứ không phải là thành công là trở nên rất giàu có, đứng ở top trên của xã hội. Thành công là cả một quá trình. Bạn không thể thành công khi chỉ nghe lời khuyên hoặc gặp gỡ một người nào đó", Shark Hưng nhận định.