|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sea đem kinh nghiệm giúp Shopee 'lên ngôi' tại Việt Nam để đánh chiếm thị trường châu Âu và Mỹ latinh

14:19 | 16/11/2021
Chia sẻ
Trong năm 2021, Shopee liên tục mở rộng ra các thị trường tại Mỹ Latinh và Châu Âu.

Sea, tập đoàn công nghệ Singapore, đang tích cực mở rộng tại Châu Âu, Ấn Độ và Mỹ. Vì lý do này, Sea thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong hình ảnh một công ty công nghệ Đông Nam Á hiếm hoi có thể mở rộng ra thị trường toàn cầu thành công, theo Nikkei.

Giá trị vốn hoá của Sea lần đầu chạm mốc 200 tỷ USD hồi tháng 10, tăng gấp đôi so với giá trị hồi đầu năm nay. Hiện tại, Sea đang là công ty niêm yết lớn nhất Đông Nam Á và dần tiến tới quy mô tương đương các công ty Trung Quốc như Alibaba Group Holding và Tencent Holdings.

Vì sao Sea ráo riết mở rộng Shopee ra bên ngoài Đông Nam Á? - Ảnh 2.

(Nguồn: Refinitv/Nikkei, Việt hoá: Thái Sơn).

Áp dụng kinh nghiệm cũ cho thị trường mới

Kể từ thời điểm cuối tháng 9, Shopee ra mắt sàn thương mại điện tử Shopee tại Ba Lan, Tây Ban Nha, Pháp và Ấn Độ. Như vậy, tới nay, Shopee đã có mặt tại tổng cộng 11 thị trường.

Mảng kinh doanh ở các thị trường mới vẫn còn khá hạn chế. Dù vậy, Shopee vẫn có tiềm năng tăng trưởng nếu như áp dụng thành công các chiến lược thâm nhập như đã triển khai ở Đông Nam Á như chiết khấu, giảm giá cao và miễn phí giao hàng.

Sea bắt đầu trong vai trò một công ty trò chơi trực tuyến. Năm 2015, Sea ra mắt mảng thương mại điện tử tại 6 quốc gia Đông Nam Á và Đài Loan. Mảng thương mại điện tử của Sea vào thị trường Brazil vào năm 2019 và sau đó mở rộng thêm ra Mexico, Chile và Colombia hồi đầu năm nay.

Mảng kinh doanh của Shopee ở Brazil đang tăng trưởng mạnh: Năm ngoái, 18% doanh thu của Sea, bao gồm cả các mảng kinh doanh khác, đến từ thị trường Mỹ Latinh, tăng lên từ con số 13% của năm 2019, theo báo cáo thường niên.

Mảng kinh doanh game (Garena) hiện đã có lãi nhờ sự phổ biến của trò chơi "Free Fire". Thực tế, mảng game của Sea đang hỗ trợ mảng thương mại điện tử phát triển.

"Kinh nghiệm triển khai kinh doanh tại Đông Nam Á mang lại cho Sea nhiều kinh nghiệm quý giá khi mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh trong khu vực và đặc biệt là ở các thị trường như Indonesia", ông Angus Mackintosh, nhà phân tích và người sáng lập CrossASEAN Research, nói.

"Sea cũng có vị thế tốt để tuyển dụng được các nhân sự mới tại nhiều thị trường mới như Ban Lan, Tây Ban Nha, và Pháp ở Châu Âu", ông nói thêm. "Giai đoạn phát triển ban đầu có thể không có chi phí quá lớn và tạo cơ hội để Sea tìm hiểu về thực tế cạnh tranh", ông nhận định.

Không chỉ là thương mại điện tử

Công cuộc mở rộng ra toàn cầu của Sea không gói gọi trong mảng thương mại điện tử. Mới đây, Sea Capital dẫn dắt vòng gọi vốn 725 triệu USD vào công ty blockchain Mỹ Forte cùng một số nhà đầu tư khác như Kora Management.

Forte cho phép các nhà phát triển game dễ dàng tích hợp công nghệ blockchain, ví dụ như ví tiền điện tử và NFT, vào các trò chơi hiện tại và trò chơi mới. Mặc dù Sea không chia sẻ chi tiết về tiềm năng của thương vụ đầu tư vào Forte, thương vụ cho thấy Sea rất quan tâm đến các công nghệ mới trong bối cảnh nhiều công ty mong muốn tích hợp tiền mã hoá vào game.

Vì sao Sea ráo riết mở rộng Shopee ra bên ngoài Đông Nam Á? - Ảnh 1.

Sea hiện kinh doanh trong nhiều mảng khác nhau như game, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính. (Ảnh: Reuters).

Sea thành lập Sea Capital hồi đầu năm nay với việc bom 1 tỷ USD vốn ban đầu. Theo nguồn tin thân cận, Forte là khoản đầu tư công khai thứ 3 của Sea Capital và cũng là khoản đầu tư lớn nhất. Hai thương vụ còn lại là sàn giao dịch tiền mà hoá FTX và sàn giao dịch xe đã qua sử dụng Mexico Kavak.

Nikkei nhận định những khoản đầu tư này có thể mang về tỷ suất đầu tư hấp dẫn cho Sea trong khi đó hợp tác kinh doanh với chúng cũng có thể cải thiện được mảng kinh doanh lõi của "ông lớn" này.

Cho đến hiện tại, chiến lược ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận của Sea vẫn được các nhà đầu tư ủng hộ, đặc biệt là giữa lúc các công ty công nghệ Trung Quốc chịu nhiều ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt của chính phủ. Hồi tháng 9, Sea kêu gọi được gần 6 tỷ USD thông qua phát hành cổ phần và trái phiếu mới.

Dù vậy, môi trường kinh doanh cũng đang thay đổi. Nhiều công ty công nghệ Đông Nam Á khác cũng đang nhăm nhe niêm yết tại Mỹ và điều này sẽ tạo ra một thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong việc giành lấy sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như cạnh tranh kinh doanh ở Đông Nam Á. Do đó, việc mở rộng thành công sang các thị trường mới sẽ là mấu chốt để Sea tiếp tục duy trì sự hấp dẫn.

Nam Khánh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.