|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Savills: TP HCM trở thành lựa chọn số 1 toàn cầu cho nhà đầu tư mua BĐS

07:29 | 09/12/2017
Chia sẻ
Theo Savills, TP HCM xếp thứ 3 thế giới về khả năng tăng giá thuê BĐS, xếp thứ 5 thế giới về tiềm năng đầu tư, xếp thứ 2 thế giới về tiềm năng phát triển và trở thành lựa chọn số 1 cho nhà đầu tư muốn mua các loại hình BĐS văn phòng, mặt bằng bán lẻ, nhà ở.
savills tp hcm tro thanh lua chon so 1 toan cau cho nha dau tu mua bds TP HCM đang trong tầm ngắm của giới đầu tư BĐS quốc tế
savills tp hcm tro thanh lua chon so 1 toan cau cho nha dau tu mua bds Nhiều dự án BĐS tại TP HCM ‘chạm trần’ tỷ lệ người nước ngoài mua nhà

BĐS nay khác 50 năm trước ra sao?

Báo cáo Các tác động đến tương lai của thị trường bất động sản toàn cầu mới đây của Savills cho thấy những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, đặc biệt là TP HCM.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết, TP HCM lại lọt top những thị trường có tình hình hoạt động khả quan nhất thế giới: xếp thứ 3 thế giới về khả năng tăng giá thuê BĐS, xếp thứ 5 thế giới về tiềm năng đầu tư và xếp thứ 2 thế giới về tiềm năng phát triển.

Niềm tin này đã giúp TP HCM vượt trên tất cả các thành phố được khảo sát trên toàn cầu, trở thành lựa chọn số 1 cho nhà đầu tư muốn mua các loại hình BĐS văn phòng, mặt bằng bán lẻ và nhà ở.

savills tp hcm tro thanh lua chon so 1 toan cau cho nha dau tu mua bds
TP HCM trở thành lựa chọn số 1 toàn cầu cho nhà đầu tư mua BĐS theo báo cáo mới nhất của Savills. (Ảnh minh họa)

Bà Yolande Barnes, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills toàn cầu nhận định, trong giai đoạn 50 năm trước năm 2007, đầu tư vào BĐS hầu như chỉ chú trọng đến mức tăng trưởng vốn. 10 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính, nhà đầu tư chỉ tập trung vào việc duy trì hoạt động và nắm bắt tình hình phục hồi của thị trường. 10 năm tiếp theo đây và giai đoạn sau đó, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến thị trường nhà cho thuê trong môi trường lãi suất thấp.

Mỗi thành phố có những phân khúc hấp dẫn riêng

Báo cáo cũng thông tin, nếu chỉ căn cứ vào mức tăng của giá thuê, Singapore có vẻ đã sẵn sàng đón nhận đầu tư vào nhiều phân khúc. Trong khi đó, phân khúc văn phòng cao cấp tại Jakarta và Perth, phân khúc nhà ở và mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Thâm Quyến, phân khúc khách sạn tại Thượng Hải và phân khúc đất công nghiệp cao cấp tại Melbourne cũng là những thị trường hấp dẫn. Tuy nhiên, trong số này có một số thành phố khá đắt đỏ và một số phân khúc đã đón nhận rất nhiều hoạt động đầu tư, dẫn đến việc lợi suất giảm.

Kết quả nghiên cứu Savills cho thấy, giá thuê trung bình văn phòng cao cấp tại Singapore vẫn thấp hơn 26% so với năm 2007, nhưng nhu cầu tìm kiếm BĐS Singapore của các nhà đầu tư Trung Quốc đã và đang có xu hướng làm giảm lợi suất.

Nhiều thị trường nhà ở tại các thành phố lớn hiện đang ở cuối giai đoạn tăng trưởng như Berlin, Sydney, Melbourne, Bắc Kinh, Tokyo và phân khúc nhà ở truyền thống tại London; phân khúc nhà ở tại Frankfurt và Thượng Hải hiện đang chạm đỉnh. Trong số các thành phố này, mức tăng giá thuê cao nhất của phân khúc nhà ở trong 10 năm qua được ghi nhận tại thị trường cho thuê nhà truyền thống ở Thượng Hải (59%) và Sydney (57%)...

Theo Savills, thị trường đang chạm đỉnh không có nghĩa là các nhà đầu tư không nên đầu tư vào đây. Kinh tế vững mạnh và ổn định chính trị có thể là lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư chú trọng đến sự ổn định và an toàn, trái lại tiềm năng tăng giá thuê trong tương lai có thể sẽ đi kèm với rất nhiều rủi ro.

“Để hiểu đúng về rủi ro bất động sản, các nhà đầu tư phải hiểu thị trường ở cấp độ thành phố, thậm chí quận/khu vực và tác động đển từng phân khúc bất động sản. Giá thuê có tiềm năng tăng không đồng nghĩa với việc nên mua, đặc biệt là khi giá quá cao, hoặc một nguồn cung mới có thể gây ra tình trạng cung vượt cầu dần đến giá thuê giảm mạnh”, bà Barnes nói thêm.

N.Lê