|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau cổ phần hóa, Vinafood II đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng 84%

16:23 | 23/07/2018
Chia sẻ
Năm 2018, Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu 20.156 tỷ đồng, tăng trưởng 84%, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 240 tỷ đồng so với khoản lỗ khủng 119 tỷ đồng năm 2017.

Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood II) vừa ra báo cáo về tình hình đầu tư giai đoạn 2015 – 2017. Hiện công ty còn 2 dự án trọng điểm là chợ chuyên doanh lúa gạo Thốt Nốt và Kho lương thực Tam Bình đang triển khai dở dang.

Dự án chợ chuyên doanh lúa gạo Thốt Nốt – Cần Thơ được triển khai từ năm 2010, tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng. Đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1, giá trị đã quyết toán là 350 tỷ đồng. Giai đoạn 2 thực hiện nốt các công trình còn chưa triển khai, hiện Vinafood 2 đang tiến hành cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ.

Sau khi hoàn thành cổ phần hóa và chính thức chuyển sang công ty cổ phần, Vinafood 2 sẽ thực hiện nốt giai đoạn 2 của dự án.

Dự án kho lương thực Tam Bình, tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng, dự kiến quyết toán vốn đầu tư trong quý III/2018, ước giá trị thực hiện 75 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015 – 2017, gạo xuất khẩu và thị trường tập trung của Vinafood II giảm mạnh do Indonesia, Philipines và Malaysia đã có những bước thành công trong việc tự chủ lương thực quốc gia. Các nước này, ngay cả thâm hụt gạo trầm trọng, vẫn có xu hướng ưu tiên nhập khẩu gạo theo hình thức G2P (Chính phủ với tư nhân) trong những năm gần đây. Cụ thể Philipines chỉ nhập khẩu 250.000 tấn G2G trong năm 2016 và quay lại nhập khẩu G2G vào tháng 5/2018. Trong khi đó, Indonesia và Malaysia gần như bỏ qua nhập khẩu G2G từ năm 2015.

Vinafood II do đó đổi mới cách tiếp cận thị trường ngành lương thực từ chủ yếu dựa vào hợp đồng tập trung chuyển sang tăng dần tỷ trọng hợp đồng thương mại, từ tiếp cận hạt gạo – gắn thị trường gạo sang tiếp cận hạt lúa để thâm nhập vào phân khúc gạo cấp cao, gạo đặc sản, tiến đến xây dựng thương hiệu…

Công ty đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang các thị trường Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ phân khúc khách hàng cao cấp của các nước châu Á, châu Phi, châu Úc và Trung Đông. Một số công ty thành viên xây dựng nhãn hiệu gạo đạt tiêu chuẩn quốc tế như HACCP, ISO, BRC…

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bột mì, công ty bột mì Bình Đông sản xuất với công suất 4 dàn A, B, C ,D 680.000 tấn/ngày, riêng dàn V 240.000 tấn/ngày ngưng hoạt động do không có phụ tùng thay thế, quá lạc hậu và tiêu hao năng lượng lớn.

Mặc dù vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp nước ngoài với kỹ thuật hiện đại, chuỗi cung ứng, hậu cần, tuy nhiên chiến lược của Vinafood II trong 3 năm qua vẫn là giữ vững thị phần.

Năm 2018, Vinafood II đặt mục tiêu doanh thu 20.156 tỷ đồng, tăng trưởng 84%, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 240 tỷ đồng so với khoản lỗ khủng 119 tỷ đồng năm 2017. Trong đó, sản lượng lúa gạo bán ra dự kiến gần 1,5 triệu tấn giảm hơn 150.000 tấn so với năm trước đó, sản lượng bột mì tăng 10.000 tấn so với năm 2017…

Xem thêm

Đông A