|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau bầu cử giữa kì Mỹ, chứng khoán châu Á lo gì tiếp theo?

18:28 | 08/11/2018
Chia sẻ
Cuộc bầu cử Quốc hội giữa kì tại Mỹ đã đi đến hồi kết, các nhà đầu tư chứng khoán châu Á lại hướng sự chú ý sang vấn đề chiến tranh thương mại, Fed tăng lãi suất và lợi nhuận doanh nghiệp.
sau bau cu giua ki my chung khoan chau a lo gi tiep theo Chứng khoán Châu Á 8/11: Trung Quốc đi xuống khi thặng dư thương mại thấp hơn kì vọng

Trong phiên 8/11, chỉ số MSCI Châu Á – Thái Bình Dương, chỉ số chứng khoán chính đại diện khu vực Châu Á tiến lên mức cao nhất ba tuần qua sau khi chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng 2,13% đêm trước đó.

Suy cho cùng, việc Đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Hạ Viện Mỹ không phải, hay ít nhất là chưa phải, là một tín hiệu xấu đối với thị trường cổ phiếu. Giá trị đồng USD cũng giảm đôi chút so với mức đỉnh hồi tuần trước, tạo tâm lí lạc quan cho khu vực Châu Á.

Nhưng một khi kết quả đợt bầu cử giữa kì đã ngã ngũ, nhà đầu tư chứng khoán Châu Á lại đang có những mối quan tâm mới.

Câu hỏi lớn nhất hiện nay dĩ nhiên là: Diễn biến ở chính trường Mỹ sẽ có tác động thế nào tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Theo DBS Group Research, việc mỗi đảng kiểm soát một viện Quốc hội sẽ không có tác động tới vấn đề thương mại và nhiều người hi vọng rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có thể đạt được một thỏa thuận. Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo này sẽ ăn tối cùng nhau tại một Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Vấn đề cần quan tâm thứ hai là lợi nhuận doanh nghiệp nhìn chung đang diễn biến trái chiều. Trong số các công ty trong chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương đã công bố kết quả kinh doanh quý III, khoảng một nửa không đạt kì vọng đề ra.

Hơn nữa, từ tháng 6 tới nay, các nhà phân tích đã liên tục cắt giảm ước tính lợi nhuận doanh nghiệp cho năm sau.

sau bau cu giua ki my chung khoan chau a lo gi tiep theo
Các nhà phân tích cắt giảm dự báo lợi nhuận doanh nghiệp Châu Á. Nguồn: Bloomberg.

Các nhà đầu tư cũng không quên nguy cơ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào cuối năm nay. Các nhà hoạch định chính sách Châu Á sẽ nhìn động thái của Fed để đưa ra những chính sách vĩ mô của riêng mình.

Nhìn chung, việc Fed tăng lãi suất gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng tới thị trường châu Á trong năm nay do đồng tiền của các nước trong khu vực mất giá và các nhà đầu tư nước ngoài rút tiền khỏi các quỹ cổ phiếu.

Xem thêm

Song Ngọc