|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc cũng không thể giết chết đầu cơ

18:24 | 07/11/2018
Chia sẻ
Việc một cổ phiếu tăng nóng hơn 300% trong bối cảnh thị trường chứng khoán lao dốc nghe có vẻ ngược đời. Nhưng cổ phiếu của công ty chứng khoán Tianfeng Securities tại Trung Quốc lại làm được điều này, nhờ có sự giúp sức của các nhà đầu cơ.
chung khoan trung quoc lao doc cung khong the giet chet dau co Nguồn cơn sự sụp đổ của chứng khoán Trung Quốc: Doanh nghiệp tư nhân bị ‘bỏ đói’

Cổ phiếu của công ty Tianfeng Securities có trụ sở tại thành phố Vũ Hán đã tăng 328% trong 13 phiên giao dịch sau IPO. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, nhiều khả năng cổ phiếu này sẽ trở thành cổ phiếu của một công ty chứng khoán có mức tăng mạnh nhất trong tháng đầu giao dịch.

Cũng trong 13 phiên nói trên, chỉ số Shanghai Composite của chứng khoán Trung Quốc chỉ tăng 7% nhưng nếu tính từ mức đỉnh đầu năm, chỉ số này đã giảm khoảng 25%.

chung khoan trung quoc lao doc cung khong the giet chet dau co
Diễn biến giá cổ phiếu (đường màu trắng) và khối lượng giao dịch (cột màu xanh) của cổ phiếu Tianfeng từ khi lên sàn đến nay. Nguồn: Bloomberg.

“Các nhà đầu cơ vẫn theo đuổi các cổ phiếu mới lên sàn, đặc biệt là những cổ phiếu có giá trên một cổ phiếu thấp”, ông Lv Changshun, một nhà quản lý quỹ tại Dajun Zhimeng Investment Management nhận định. Công ty chứng khoán Tianfeng chào bán cổ phiếu ở mức giá 1,79 nhân dân tệ/cp, mức thấp nhất trong số các đợt IPO cổ phiếu hạng A trong 12 tháng qua. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên (19/10), giá cổ phiếu này đã tăng vọt 44%.

Theo ông Lv Changshun, cổ phiếu mới với giá đơn vị thấp thường thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc vì chúng có vẻ rẻ. Theo số liệu của Bloomberg, trong ba năm qua, 5 cổ phiếu được chào bán với giá dưới 2 nhân dân tệ/cp tăng trung bình 644% trong tháng giao dịch đầu tiên, cao gần gấp đôi tỉ suất tăng trưởng trung bình của toàn bộ 782 đợt IPO trong thời gian này.

Các nhà đầu cơ gần đây đã tỏ ra quan tâm tới Tianfeng và khối lượng giao dịch bắt đầu tăng đột biến. Giá trị cổ phiếu giao dịch hôm thứ Ba tuần này (6/11) lên tới 2,99 tỉ nhân dân tệ (tương đương 430 triệu USD), còn lớn hơn cả khối lượng giao dịch của cổ phiếu công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc là Citic Securities dù vốn hóa của Tianfeng chưa bằng 1/5 Citic. Phiên giao dịch 6/11 là phiên đầu tiên mà cổ phiếu Tianfeng không tăng kịch trần.

Theo định giá tại thời điểm IPO, giá cổ phiếu Tianfeng bằng khoảng 22,9 lần EPS năm 2017. Tuy nhiên hiện nay, P/E của cổ phiếu này đã là trên 90. Trong khi đó, cổ phiếu loại A của Citic Securities đang giao dịch ở mức P/E dưới 20 lần.

Vào ngày cổ phiếu Tianfeng chào sàn, nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán cũng bắt đầu hồi phục, đây được cho là một nhân tố hỗ trợ đà tăng cổ phiếu này. Ông Lv Changshun nhận xét: “Khi nước lên thì thuyền cũng lên”.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (7/11) trên sàn Thượng Hải, cổ phiếu Tianfeng đóng cửa giảm hơn 4%.

Xem thêm

Song Ngọc