|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Trung Quốc muốn giảm thời gian tạm ngừng giao dịch cổ phiếu

00:04 | 08/11/2018
Chia sẻ
Nhà quản lý chứng khoán Trung Quốc dự kiến giảm thời gian một cổ phiếu có thể bị tạm ngừng giao dịch, qua đó giải quyết một vấn đề tồn tại từ lâu là nhà đầu tư có thể bị “mắc cạn” hàng tháng trời, không thoát được “hàng”.
trung quoc muon giam thoi gian tam ngung giao dich co phieu Chứng khoán Trung Quốc lao dốc cũng không thể giết chết đầu cơ

Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc mới ra thông báo này vào chiều thứ Ba (6/11) vừa qua. Theo quy định hiện hành, các công ty có thể tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của mình trong thời gian tối đa ba tháng khi cần “tái cấu trúc tài sản trên quy mô lớn”. Trong thực tế, các đợt “tái cấu trúc” này thường chỉ là chuyển tài sản giữa các công ty liên quan với nhau như chuyển đồ từ tay phải sang tay trái.

Trong những năm gần đây, cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch là một vấn đề làm đau đầu nhiều nhà đầu tư. Trong đợt bong bóng chứng khoán xì hơi năm 2015, có lúc gần một nửa số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán chứng khoán Trung Quốc bị ngừng giao dịch, khiến cho tổ chức xây dựng chỉ số MSCI và nhiều nhà đầu tư quốc tế phải lớn tiếng chỉ trích.

Các tổ chức xây dựng chỉ số như MSCI yêu cầu Trung Quốc phải thay đổi quy định về tạm ngừng giao dịch cổ phiếu, coi đây là một trong những điều kiện tiên quyết để tổ chức này xem xét đưa cổ phiếu Trung Quốc vào các chỉ số toàn cầu và giảm rủi ro không giao dịch được khi cần của nhà đầu tư.

Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc cho biết so với các thị trường phát triển trên thế giới, tình trạng tạm ngừng giao dịch tại Trung Quốc vẫn diễn ra quá thường xuyên và trong thời gian quá dài. Cơ quan này không cho biết thời gian tạm ngừng giao dịch tối đa mới là bao nhiêu và cũng không cho biết khi nào quy định mới sẽ có hiệu lực, nhưng vẫn khẳng định rằng cổ phiếu không nên bị tạm ngừng giao dịch trong quá trình tái cấu trúc phá sản của một công ty.

Các công ty Trung Quốc thường tạm ngừng giao dịch cổ phiếu để cố tình kéo dài thời gian với các chủ nợ, tuy nhiên trong đợt bán tháo vừa qua tình trạng tạm ngừng giao dịch rất ít diễn ra. Tại thời điểm ngày 7/11, số lượng cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch chiếm khoảng 2% số cổ phiếu tại Trung Quốc, trong khi cuối năm trước con số này là 6%.

Những cổ phiếu tạm ngừng giao dịch từ 50 ngày trở lên sẽ bị loại khỏi các chỉ số theo quy định của tổ chức xây dựng chỉ số. Trong tháng 5 vừa qua, cổ phiếu của các tập đoàn ZTE Corp và China Hainan Rubber Industry Group nằm trong số 5 cổ phiếu bị loại khỏi rổ chỉ số MSCI China Index.

Xem thêm

Kiên Dương