Sàn thương mại điện tử Lazada nhận thêm khoản đầu tư hơn 340 triệu USD từ Alibaba
Gã khổng lồ thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á là Lazada vừa qua đã nhận được thêm khoản đầu tư trị giá 342,5 triệu USD từ công ty mẹ là ông lớn Alibaba của Trung Quốc, theo một hồ sơ gửi Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA) được DealStreetAsia thu thập được.
Khoản đầu tư này đã nâng tổng vốn đầu tư mà Alibaba rót vào sàn thương mại điện tử Lazada kể từ đầu năm 2022 lên 1,6 tỷ USD. Trước đó, vào tháng 5, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác.
Sàn thương mại điện tử này hiện do Alibaba sở hữu phần lớn cổ phần. Phía DealStreetAsia đã liên hệ với Lazada để có thêm thông tin về vấn đề này.
Đầu năm nay, gã khổng lồ Alibaba được cho là đang tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi hoãn các cuộc đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng sau bất đồng về mức định giá của Lazada.
Bloomberg đưa tin, khoản tài trợ được đề xuất được coi là tiền thân của một spinoff (một hình thức thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ phổ biến trong các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu nhằm mục đích khai thác, tối đa hóa lợi ích kinh tế của những tri thức tạo ra) và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Lazada.
Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng cho thị trường Đông Nam Á. Năm ngoái, công ty internet hàng đầu Trung Quốc đã nói với các nhà đầu tư rằng họ đang nhắm đến mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ có thể phục vụ khoảng 300 triệu người dùng, theo một báo cáo khác từ Bloomberg.
Bên cạnh đó, Lazada cũng đang thực hiện các bước tiến mới ở châu Âu. Ông James Dong, CEO tập đoàn Lazada, nói với Bloomberg rằng kế hoạch cụ thể sẽ còn phụ thuộc và điều kiện thị trường và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác.
Dù vậy, rõ ràng là Alibaba đang muốn đẩy mạnh các tham vọng mang tầm cỡ quốc tế của mình trong bối cảnh điều kiện kinh tế tại quê nhà không mấy thuận lợi.
“Châu Âu rõ ràng là một thị trường rất lớn và với hầu hết các thương hiệu Châu Âu, đối tác bán lẻ lớn nhất của họ là Alibaba vì hoạt động bán hàng ở Trung Quốc và các thị trường khác. Chúng tôi sẽ tới những nơi mà các thương hiệu muốn chúng tôi tới”, lãnh đạo Lazada chia sẻ.
Việc Lazada bắt đầu tiến vào thị trường Châu Âu cho thấy tham vọng mở rộng ra toàn cầu của Alibaba đang được khởi động trở lại sau nhiều năm ì ạch, giữa lúc hãng này ngày càng nhận được nhiều sự cạnh tranh từ Amazon và Sea.
Trước đó, Alibaba cũng từng có một số hoạt động bên ngoài Trung Quốc song không nhận được thành công lớn. Hãng này từng tiếp cận thị trường bán lẻ Mỹ bằng cách ra mắt thương hiệu 11 Main Inc một thời gian ngắn trước khi thực hiện IPO vào năm 2014. Dù vậy, Alibaba quyết định bán sàn TMĐT ngách này chỉ một thời gian ngắn sau đó.
Lazada từng là sàn thương mại điện tử số một tại thị trường Đông Nam Á, song gần đây đã vấp phải sự cạnh tranh từ các công ty mới nổi nhưng rất “đáng gờm” như Shopee của Sea Group hay Tokopedia của Indonesia.