|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng nhôm Trung Quốc giảm vì giá lao dốc

15:04 | 22/11/2018
Chia sẻ
Giá nhôm giao trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016 trong ngày thứ Tư (21/11).

Ở mức giá hiện tại, 13.700 nhân dân tệ/tấn đối với hợp đồng nhôm giao tháng 1/2019, giá nhôm đã giảm 13% so với hồi đầu tháng 1.

Giá nhôm giao trên Sàn giao dịch Kim loại London cũng chịu áp lực từ các quĩ giá xuống nhưng giảm tương đối nhẹ, 6% so với đầu năm.

Giá nhôm duy trì ở mức thấp làm giảm biên lợi nhuận của các nhà sản xuất trên toàn thế giới, nhưng áp lực lớn nhất được ghi nhận tại Trung Quốc và có dấu hiệu cho thấy còn có nhiều nạn nhân hơn nữa.

Sản xuất tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng trước, theo Viện Nhôm Quốc tế (IAI), và trừ khi thị trường Thượng Hải có thể thoát khỏi xu hướng lao dốc, nếu không sẽ có càng nhiều lò luyện chịu tổn thất.

san luong nhom trung quoc giam vi gia lao doc
Ảnh: Reuters.

Một mặt tích cực đó là thị trường kim loại có thể không cần lo ngại về ảnh hưởng của lệnh hạn chế mùa sưởi ấm mùa đông trong năm nay tại Trung Quốc. vì giá đã thay khói bụi trở thành nhân tố chính điều tiết xu hướng sản lượng trong ngắn hạn tại nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Mặc dù vậy, tỉ trọng sản lượng nhôm toàn cầu của Trung Quốc vẫn không giảm ở khoảng 56% trong tháng 10. Nguyên nhân một phần là sản xuất bên ngoài Trung Quốc chỉ tăng rất nhẹ.

Sản lượng nhôm tại phần còn lại của thế giới trong 10 tháng đầu năm tăng 1,7% so với năm ngoái, theo IAI. Sản lượng trong tháng 10 đạt 26,1 triệu tấn, chỉ tăng 200.000 tấn so với cùng kì năm 2017.

Các nhà luyện kim hoạt động trở lại tại Mỹ vì thuế quan nhập khẩu vẫn bị cân bằng khi thiếu nguồn cung từ Canada, Brazil.

Như vậy, hiện tại, Trung Quốc vẫn là nguồn lực chính trong xu hướng sản xuất nhôm toàn cầu. Đây cũng là lí do thị trường cần giám sát chặt sự sụt giảm của giá nhôm trên sàn Thượng Hải.

Xem thêm

Lyly Cao