Kết thúc 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt khoảng 595.000 tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng hơn 8% về lượng và tăng 12% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cao su tiếp tục giảm hai tháng liên tiếp vì chưa bước vào mùa cạo mủ. Trước đó năm 2021, xuất khẩu cao su cũng khá ảm đạm từ tháng 2 đến tháng 5 và bật tăng vào các tháng cuối năm.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cũng cho rằng trong giai đoạn 2022 - 2024, cao su thế giới có thể sẽ bước vào chu kỳ tăng giá khá mạnh do nguồn cung đang giảm dần.
Theo Cục Xuất nhập khẩu xuất khẩu cao su trong thời gian qua tăng trưởng cao là do các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Cộng hòa Séc, Canada tăng nhập khẩu cao su của Việt Nam.
Theo Cục Xuất nhập khẩu giá cao su giảm do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại. Nhu cầu cao su của Trung Quốc liên tục giảm trong các tháng gần đây.
Theo Cục Xuất nhập khẩu trong ngắn hạn, giá cao su dự báo sẽ có chiều hướng đi lên do giá dầu tăng cao và nguồn cung cao su khan hiếm do sản lượng tại các quốc gia sản xuất cao su tự nhiên giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/10, tổng giá trị xuất khẩu cao su Việt Nam đạt gần 1,4 triệu tấn, trị giá hơn 2,3 tỷ USD, tăng lần lượt 16,7% và 53,5% về lượng và giá trị so với cùng kỳ 2020.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá cao su tăng khi Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế mới của Nhật Bản tuyên bố sẽ có những hành động, chính sách táo bạo để hồi sinh nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Trong tháng 9, giá xuất khẩu bình quân của cao su Việt Nam ở mức 1.646 USD/tấn, tăng 22,7% so với tháng 9/2020, kéo giá trị xuất khẩu mặt hàng này tăng hơn 21% dù lượng sụt giảm so với cùng kỳ.
Theo Cục Xuất nhập khẩu trong tháng 9, giá cao su tại Nhật Bản và Thái Lan giảm do nhu cầu từ lĩnh vực ô tô giảm khi tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn chưa được cải thiện. Mặc dù giá đã tăng nhẹ trở lại trong mấy phiên cuối tháng, nhưng vẫn ở mức thấp.