|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sabeco phấn đấu năm nay lãi gần 4.600 tỷ, gấp 20 lần Habeco

21:31 | 07/04/2022
Chia sẻ
Sabeco lên kế hoạch doanh thu tăng trưởng 32% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 17% so với năm 2021.

Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giả khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất mục tiêu đạt 34.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng 32% và 17% so với thực hiện năm 2021. 

Mới đây, đối thủ của Sabeco là Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước Giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.605 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 221 tỷ đồng. Như vậy, mục tiêu lợi nhuận của Sabeco cao gấp 20,7 lần Habeco.

Hiện Sabeco chưa công bố thông tin về phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022.

(Ảnh minh họa: Sabeco). 

Trước đó, Sabeco đã tiến hành hai đợt tạm ứng cổ tức 2021 trong tháng 3/2021 với tỷ lệ 15% và trong tháng 1/2022 với tỷ lệ 20%. Như vậy, với hơn 641,28 triệu cổ phiếu đang lưu hành SAB đã chi ra 2.244 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức 2021. 

Doanh nghiệp cho biết ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID – 19 và những quy định khắt khe của chính phủ. Cụ thể, các quy định quảng cáo và tiếp thị bia trở nên khắt khe hơn cũng như áp dụng những hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất bia cũng gặp những thách thức như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiến hàng hóa, tắc nghẽn giao thông và cước phí vận tải hàng hóa cao đã đẩy giá hàng hóa lên cao. Hơn nữa, đồ uống có cồn tại Việt Nam đang phải chịu 3 loại thuế bao gồm thuế nhập khẩu (5 - 80%), thuế giá trị gia tăng (10%) và thuế tiêu thụ đặc biệt (50 – 60%). 

 

Năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của doanh nghiệp đạt 26.373 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất đạt 3.929 tỷ đồng, lần lượt giảm 5,6% và giảm 20,4% so với năm 2020. Nguyên nhân sự giảm sút về kết quả kinh doanh là do ảnh hưởng của dịch COVID – 19. 

T.Đan