|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Reuters: Trung Quốc tiếp tục mua tới 900.000 tấn đậu nành Mỹ

07:59 | 08/01/2019
Chia sẻ
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã tiến hành đợt mua đậu nành Mỹ lớn thứ ba trong tháng trước vào thứ Hai (7/1).

Thông tin về đơn đặt hàng được đưa ra tại thời điểm các quan chức của hai nước gặp mặt trong tuần này để tiến hành cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi đạt được thỏa thuận đình chiến trong 90 ngày vào đầu tháng 12/2018, Reuters trích dẫn từ hai thương nhân quen thuộc với vụ giao dịch.

Theo đó, các công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã mua ít nhất ba lô đậu nành Mỹ vào sáng ngày 7/1, tương đương khoảng 180.000 tấn, các thương nhân cho biết. Một trong số họ nói thêm tổng đơn hàng lần này là gần 15 lô hàng, tương đương khoảng 900.000 tấn.

Đậu nành sẽ được vận chuyển chủ yếu từ các cảng ở Tây Bắc Thái Bình Dương trong giai đoạn tháng 1 - tháng 3, với khối lượng nhỏ hơn sẽ được xuất khẩu từ các cảng Bờ Vịnh Mỹ, theo hai thương nhân giấu tên.

Xuất khẩu đậu nành Mỹ sang Trung Quốc, người mua hàng đầu thế giới, đã giảm mạnh trong mùa này vì cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nguồn cung phình to tại Mỹ khiến giá xuống thấp nhất trong gần một thập kỉ và nông dân tại đây đang phải vật lộn để kiếm lợi nhuận.

Các đợt mua hàng của Trung Quốc trong vụ thu hoạch năm 2018, tính tới thời điểm hiện tại ước đạt khoảng 5 triệu tấn, là một phần nhỏ so với những giao dịch mua hàng Mỹ điển hình của Trung Quốc.

reuters trung quoc tiep tuc mua toi 900000 tan dau nanh my
Ảnh: Reuters.

Năm 2018, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đặt hàng hơn 23 triệu tấn đậu nành Mỹ vào cuối tháng 12, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Mặc dù vậy, cơ hội bán đậu nành Mỹ sang Trung Quốc đang khép lại nhanh chóng khi nông dân Brazil, nhà cung cấp đậu nành hàng đầu thế giới, đã bắt đầu thu hoạch vụ mùa mới nhất của họ, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế nhập khẩu đối với hàng trăm tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc vào năm ngoái và đe dọa đánh thuế thêm nhiều mặt hàng để gây áp lực buộc Bắc Kinh thay đổi thói quen thương mại. Trung Quốc đáp trả bằng thuế quan của riêng mình, gồm thuế 25% đánh lên đậu nành xuất khẩu của Mỹ, hiên vẫn còn hiệu lực.

Các quan chức của hai quốc gia gặp mặt tại Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra đến thứ Ba (8/1). Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/1 cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải quyết các xung đột thương mại.

Khoảng 60% tổng xuất khẩu đậu nành Mỹ được vận chuyển sang Trung Quốc mỗi năm, với phần lớn các giao dịch mua bán được thực hiện trong ba tháng cuối năm.

Các nhà giao dịch ngũ cốc đang chờ đợi thông tin về việc mua thêm của Trung Quốc, mặc dù việc xác nhận chính thức của bất kì thỏa thuận nào từ phía Mỹ đã bị tạm ngừng vì chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.

Giá đậu nành Mỹ giao sau trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago đã tăng phiên thứ 4 liên tiếp trong ngày 7/1 và chạm mức cao nhất trong ba tuần khi thông tin mới về đơn đặt hàng từ Trung Quốc giảm bớt lo ngại về nguồn cung dư thừa toàn cầu.


Lyly Cao