|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Reuters: Mỹ nên tôn trọng quyền phát triển, thịnh vượng của Trung Quốc

20:00 | 20/02/2019
Chia sẻ
Mỹ nên tôn trọng quyền được phát triển và thịnh vượng của Trung Quốc, nhà ngoại giao hàng đầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nói với phái đoàn Mỹ, nhắc lại rằng cánh cửa của nước này sẽ luôn rộng mở đối với thế giới bên ngoài.
trung quoc yeu cau my ton trong quyen phat trien thinh vuong cua minh
Vòng đàm phán tại Bắc Kinh kết thúc vào tuần trước mà không đạt được thỏa thuận. (Nguồn: Reuters)

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới nhất trong tuần này nhằm giải quyết tranh chấp gay gắt, với mỗi quốc gia đều đánh thuế lên hàng nhập khẩu của nước kia.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện thương mại không công bằng, gồm bắt buộc chuyển giao công nghệ, nhưng, phía Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này.

Tôn trọng và hợp tác là lựa chọn duy nhất cho cả hai nước, điều mà cộng đồng quốc tế đang kì vọng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với phái đoàn lãnh đạo doanh nghiệp và các cựu quan chức Mỹ ở Bắc Kinh vào ngày 19/2.

“Cũng giống như Mỹ, Trung Quốc cũng có quyền phát triển và người dân Trung Quốc cũng có quyền có một cuộc sống tốt”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc diễn đạt lại lời của ông Vương trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 20/2.

“Phía Mỹ nên công nhận rằng sự phát triển của Trung Quốc là vì lợi ích của thế giới, tương tự Mỹ. Chỉ bằng cách xem sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội cho Mỹ mới có thể giải quyết những vấn đề cụ thể như thương mại và kinh tế”, ông Vương nói.

Ông Vương nhận định việc cải cách và các bước mở cửa thị trường của Trung Quốc phù hợp với nhu cầu phát triển của quốc gia này. Hơn nữa, cánh cửa mở ra thế giới bên ngoài sẽ mở rộng hơn bao giờ hết, lặp lại các cam kết trước đây của chính phủ Trung Quốc.

Phái đoàn Mỹ gồm cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Stephen Hadley, Phó Chủ tịch Điều hành Phòng Thương mại Mỹ Myron Brilliant và Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc thuộc Phòng Thương mại Mỹ Jeremie Waterman.

Vào ngày 19/2, Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc đàm phát thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp và đề xuất rằng ông sẵn sàng đẩy lùi thời hạn ngày 1/3 để hoàn tất các cuộc đàm phán. Theo đó, ông còn nói rằng thời hạn trên không phải là một ngày kì diệu.

Thuế quan đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 1/3 nếu Mỹ và Trung Quốc không giải quyết tranh chấp thương mại. Tuy nhiên, ông Trump đã nhiều lần đề xuất rằng ông sẵn sàng hoãn thời hạn trên.

Vòng đàm phán ở Washington trong tuần này diễn ra một tuần sau khi vòng đàm phán tại Bắc Kinh kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào, mặc dù các quan chức cho biết đã đạt được tiến triển trong một số vấn đề.

Trong một bài xã luận ngày 20/2, Global Times cho biết cả hai bên phải giữ bình tĩnh trong các cuộc đàm phán hiện tại, tuy nhiên, Washington không được ép buộc Bắc Kinh bất kì điều gì.

“Yêu cầu cải cách cơ cấu Trung Quốc của Mỹ phải phù hợp với hợp tác thương mại Mỹ - Trung và tương quan với chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc. Các cuộc đàm phán không được cố gắng ép buộc Bắc Kinh thay đổi cách quản trị kinh tế hoặc thậm chí con đường phát triển của nước này”, theo Global Times.

“Trung Quốc và Mỹ phải kí một thỏa thuận được người dân đồng thuận và thúc đẩy phát triển kinh tế”.

Xem thêm

Trần Nam Thi