|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Rau quả Việt Nam xuất mạnh sang Trung Quốc

11:33 | 20/01/2018
Chia sẻ
Theo số của Tổng cục Hải quan, trong năm 2017, thị trường nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam năm 2017 chủ yếu là Trung Quốc với kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD tăng mạnh 52,4% so với năm 2016.
rau qua viet nam xuat manh sang trung quoc Hàng rau quả Việt Nam vẫn kém cạnh tranh tại Mỹ, EU
rau qua viet nam xuat manh sang trung quoc EU - Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả Việt Nam
rau qua viet nam xuat manh sang trung quoc Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc mang về 1,79 tỷ USD
rau qua viet nam xuat manh sang trung quoc Phụ thuộc thị trường, 80% rau quả Việt được xuất sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hàng hóa trong năm 2017 với 29 nhóm hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD với kim ngạch 195,93 tỷ USD, chiếm 91,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Trong đó, có tới 5 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD bao gồm điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giầy dép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.

rau qua viet nam xuat manh sang trung quoc
Ảnh minh họa.

Điển hình, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện. Xuất khẩu tháng 12/2017 đạt trị giá 3,9 tỷ USD, giảm 15,2% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này năm 2017 lên 45,27 tỷ USD, tăng 31,9% so với năm trước.

Các thị trường chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong 12 tháng 2017 là thị trường EU (28) đạt kim ngạch xuất khẩu 11,96 tỷ USD, tăng 6,4%; Trung Quốc với 7,15 tỷ USD, tăng gần 8 lần; thị trường Hàn Quốc đạt 3,97 tỷ USD, tăng 45,4%; UAE đạt 3,89 tỷ USD, tăng 1,6% so với năm trước.

Trong khi đó, ở nhóm hàng rau quả. Xuất khẩu hàng rau quả trong tháng đạt 324 triệu USD, tăng 3,8% so với tháng trước. Trong 12 tháng/2017, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,5 tỷ USD tăng 42,5% so với năm trước.

Các thị trường nhập khẩu hàng rau quả từ Việt Nam năm 2017 chủ yếu gồm Trung Quốc với kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD tăng mạnh 52,4% so với năm 2016; Tiếp theo là Nhật Bản đạt 127 triệu USD, tăng 69,3%; Hoa Kỳ đạt 102 triệu USD, tăng 20,9% so với năm 2016.

Minh Ngọc