|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quý IV/2018, Quốc Cường Gia Lai sẽ hoàn tất thủ tục giao đất dự án dân cư Phước Kiển

11:35 | 04/05/2018
Chia sẻ
Báo cáo thường niên năm 2017 tiết lộ, dự kiến quý IV/2018 Quốc Cường Gia Lai sẽ hoàn tất thủ tục giao đất dự án Khu dân cư Phước Kiển. 
quy iv2018 quoc cuong gia lai se hoan tat thu tuc giao dat du an dan cu phuoc kien Đàm phán hủy vụ bán đất Phước Kiển: Quốc Cường đòi trả lãi, bồi thường
quy iv2018 quoc cuong gia lai se hoan tat thu tuc giao dat du an dan cu phuoc kien 10 năm Phước Kiển: Phép màu nào cho Quốc Cường Gia Lai?

Quý IV/2018 sẽ hoàn tất thủ tục giao đất dự án dân cư Phước Kiển

CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2017, theo cập nhật tính đến ngày 31/12/2017 dự án tồn kho lớn nhất Phước Kiển đã thực hiện tiến độ đền bù được 95%, còn 5% đang tiếp tục. Dự án san lấp được 80%/95% diện tích đền bù, đã xây dựng được 1/3 kè của dự án (trên tổng kè 3km ).

Đáng chú ý, phía Quốc Cường Gia Lai cho biết dự kiến quý IV/2018 sẽ hoàn tất thủ tục giao đất, như vậy một deadline mới cho dự án Phước Kiển đã chính thức được thiết lập. So với thời hạn bàn giao dự án cũ từng được công bố, là lùi lại khoảng 1 năm. Nhưng liệu đây có phải là thời hạn cuối cùng được đưa ra?

Còn nhớ tháng 10 năm ngoái, giới đầu tư xôn xao câu chuyện dự án Phước Kiển từng được xem là “con bò sữa” của Quốc Cường Gia Lai sẽ thuộc về tay ai, chi tiết điều khoản chuyển giao với đối tác Sunny Island như thế nào khi thỏa thuận hai bên đến hạn.

Trước đó, điều khoản quy định, đến tháng 10/2017, nếu không giải tỏa xong, không giao được đất sạch ở dự án Khu dân cư Phước Kiển thì QCG này sẽ phải đền bù 100 triệu USD hoặc giao toàn bộ dự án Phước Kiển cho đối tác Sunny Island. Thời điểm đó, chúng tôi đã thử liên lạc với bà Nguyễn Thị Như Loan (Chủ tịch QCG) nhiều lần để hỏi rõ sự tình nhưng không thành công. Thư ký của bà Loan nói rằng, bà Loan rất bận, đi công tác liên miên.

quy iv2018 quoc cuong gia lai se hoan tat thu tuc giao dat du an dan cu phuoc kien
Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch QCG

Bẵng một thời gian, phía Quốc Cường Gia Lai không hề có động thái công bố bất kỳ thông tin gì về tình hình dự án để dân tình đoán già đoán non, các nhà đầu tư hay cổ đông nhỏ lẻ của QCG chỉ có thể cập nhật về tình hình Phước Kiển thông qua các báo cáo tài chính mà công ty công bố, vài tháng một lần.

Báo cáo tài chính quý I/2018 mới nhất của Quốc Cường Gia Lai cho thấy giá trị tồn kho khu dân cư dự án Phước Kiển tính đến ngày 31/3/2018 là 5.106 tỷ đồng, tăng thêm 30 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Đây chính là dự án có giá trị tồn kho dở dang lớn nhất, tồn tại nhiều năm liền, thậm chí có giá trị gấp 3 – 4 lần tổng tồn kho tất cả các dự án khác của QCG cộng lại. Riêng tồn kho dự án Phước Kiển đã chiếm tới hơn một nửa giá trị tài sản ngắn hạn của Quốc Cường tại thời điểm kết thúc quý I/2018.

Báo cáo cũng cho thấy việc Quốc Cường Gia Lai đã nhận 2.883 tỷ đồng của Sunny Island cho dự án Phước Kiển, con số này không hề thay đổi trong quý I/2018.

Kết thúc 3 tháng đầu năm, Quốc Cường Gia Lai vẫn đang sống tốt nhờ hoạt động kinh doanh chính – bất động sản. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 351 tỷ đồng, tăng trưởng 30%, được giải thích là do đẩy nhanh tiến độ bán hàng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công mẹ đạt gần 31 tỷ đồng, gấp hơn 12 lần nếu so với quý I/2017.

Có vẻ như trong năm 2018 này, ngoài việc bàn giao giải tỏa dự án, Phước Kiển vẫn sẽ chưa phải là dự án mà Quốc Cường Gia Lai dành ra tâm sức.

Bằng chứng là kế hoạch phát triển đưa ra trong năm không hề đả động một chút nào đến dự án này, thay vào đó công ty dự kiến chỉ tập trung đầu tư xây dựng dự án Lavida – quận 7, mở bán trong quý I; triển khai bàn giao lại căn hộ dự án chung cư Decapella tại quận 2; xây dựng hạ tầng, nhà phố dự án Marina – Đà Nẵng, mở bán giai đoạn 2 vào quý II/2018; triển khai đầu tư nhà máy thủy điện Anyun Trung hoàn thành đi vào sử dụng trong quý III; xây dựng dự án Giai Việt thương mại quận 8, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019.

Phước Kiển lại vừa dậy sóng

Giữa tháng 4 vừa qua, cái tên Phước Kiển một lần nữa khiến Quốc Cường Gia Lai phải lao đao. Sóng gió ập đến khi Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM không đồng ý việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù là 30 ha tại Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2. (báo chí nêu là chuyển nhượng đất công giá bèo).

Thông tin vừa được phát đi, giới đầu tư lập tức bán tống bán tháo khiến cho cổ phiếu QCG giảm sàn 5 phiên liên tục, bay hơi 30% giá trị.

Thậm chí, đích thân ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) ra văn bản đính chính rằng, lô đất dính rắc rối nói trên không thuộc lô 92 ha đất thuộc khu dân cư Bắc Phước Kiển gây lùm xùm thời điểm tháng 10/2017 cũng không thể ngăn được đà giảm của cổ phiếu QCG. Bà Loan sau đó cũng đăng đàn giải thích rõ nguồn cơn về khu đất này.

Tuy nhiên đến cuối tháng 4, theo chỉ đạo của Thành ủy TP HCM, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với Quốc Cường Gia Lai hủy hợp đồng mua bán lô đất 32,2 ha tại Phước Kiển (Nhà Bè) mà hai bên đã giao dịch trước đó.

Quốc Cường Gia Lai yêu cầu bên bán phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bằng cách trả lãi, bù đắp trượt giá đối với khoản tiền mà hai bên đã giao dịch trước đây, vì bị đơn phương chấm dứt hợp đồng.

.

Bạch Mộc